Giáo án Ngữ văn 11 tuần 2: Câu cá mùa thu (Thu điếu)

Chia sẻ: Đặng Bảo Vân | Ngày: | 7 giáo án

0
2.942
lượt xem
37
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 2: Câu cá mùa thu (Thu điếu)

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 2: Câu cá mùa thu (Thu điếu)
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp học sinh nắm được các kiến thức trong bài học một cách vững vàng, quý thầy cô giáo cần có một bài soạn để giảng dạy tốt nhất. Dưới đây là bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 11 tuần 2: Câu cá mùa thu (Thu điếu) được chúng tôi tuyển chọn của các giáo viên đang giảng dạy ở các trường có tiếng trong cả nước sẽ giúp thầy cô giáo có thêm tư liệu tham khảo. Qua đó, giúp học sinh hiểu được vẻ đẹp của cảnh thu điển hình cho mùa thu làng cảnh Việt Nam vùng Đồng bằng Bắc Bộ. Qua đó, thấy được vẻ đẹp tâm hồn của thi nhân: tấm lòng yêu quê hương đất nước và tài năng thơ Nôm của Nguyễn Khuyến với bút pháp nghệ thuật tả cảnh, tả tình, gieo vần, sử dụng từ ngữ. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 2: Câu cá mùa thu (Thu điếu)

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 2: Câu cá mùa thu (Thu điếu)
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu bài Câu cá mùa thu (Thu điếu)

1. Kiến thức:
- Cảm nhận được vẻ đẹp của cảnh thu điển hình cho mùa thu làng cảnh Việt Nam vùng đồng bằng Bắc Bộ.
- Vẻ đẹp tâm hồn thi nhân:Tấm lòng yêu thiên nhiên, quê hương đất nước và tâm trạng thời thế.
- Thấy đượcc tài năng thơ Nôm Nguyễn Khuyến: Nghệ thuật tả cảnh, tả tình, gieo vần, sử dụng từ ngữ…
- Rèn kỹ năng đọc diễn cảm và phân tích tâm trạng nhân vật trong thơ trữ tình..
2. Kĩ năng:
- Đọc hiểu thơ theo đặc trưng thể loại
- Phân tích bình giảng bài thơ.
3. Thái độ: Giáo dục tình thương yêu quê hương đất nước.

B. Chuẩn bị bài Câu cá mùa thu (Thu điếu)

1. Giáo viên:
1.1. Dự kiến bp tổ chức hoạt động cảm thụ tác phẩm:
- Phương pháp đọc hiểu, đọc diễn cảm, phân tích, bình giảng, kết hợp so sánh bằng hình thức trao đổi, thảo luận nhóm.
- Tích hợp phân môn: Làm văn. Tiếng việt. Đọc văn.
1.2. Phương tiện:
- SGK, SGV ngữ văn 11.
- Giáo án.
2. Học sinh: Chủ động tìm hiểu bài học theo định hướng câu hỏi sgk và định hướng của gv.

C. Hoạt động dạy và học bài Câu cá mùa thu (Thu điếu)

1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ.
3. Giới thiệu bài mới.
Thu là thơ của đất trời, thơ là thu của lòng người và mùa thu là đề tài quen thuộc của thi nhân từ xưa đên nay. Và nhiều tác giả có những vần thơ nổi tiếng về mùa thu như “ Tiếng thu” (Lưu trọng Lư), cảm thu, tiễn thu của (Tản Đà), Đây mùa thu tới( Xuân Diệu),… Và hôm nay ta sẽ đến với cảnh thu điển hình của làng cảnh Việt Nam: mùa thu ở Bắc Bộ qua bài “ Thu điếu” Nguyễn Khuyến.

Hoạt động 1.
- Hướng dẫn HS đọc văn bản và tìm hiểu nội dung, nghệ thuật của bài thơ.
- Em hãy giới thiệu đôi nét về chùm ba bài thơ thu của Nguyễn Khuyến?
Định hướng câu trả lời của hs.
- Nguyễn Khuyến ( 1835 – 1905 ) hiệu Quế Sơn
- Quê làng Và- Yên Đỗ - Bình Lục- Hà Nam.
- Xuất thân trong một gia đình nhà nho nghèo.
- 1864 đỗ đầu kì thi hương
- 1871 đỗ đầu kì thi đình nên được gọi là Tam Nguyên Yên Đỗ
- Nguyễn Khuyến làm quan hơn 10 năm rồi lui về dạy học.

Hoạt động 2
- Thảo luận nhóm.
Nhóm 1. Điểm nhìm cảnh thu của tác giả có gì đặc sắc? Từ điểm nhìn ấy nhà thơ đã bao quát cảnh thu như thế nào?
Nhóm 2. Những từ ngữ hình ảnh nào gợi lên được nét riêng của cảnh sắc mùa thu? Hãy cho biết đó là cảnh thu ở miền quê nào?
Nhóm 3. Hãy nhận xét về không gian thu trong bài thơ qua các chuyển động, màu sắc, hình ảnh, âm thanh?
Nhóm 4. Nhan đề bài thơ có liên quan gì đến nội dung của bài thơ không? Không gian trong bài thơ góp phần diễn tả tâm trạng như thế nào?
- Em hãy cho biết cách gieo vần trong bài thơ có gì đặc biệt? cách gieo vần ấy cho ta cảm nhận về cảnh thu như thế nào?

Hoạt động 3
HS đọc phần ghi nhớ SGK

D. Củng cố bài Câu cá mùa thu (Thu điếu)

- Đọc thuộc diễn cảm bài thơ.
- Trao đổi cặp: Nội dung và nghệ thuật của bài thơ?

E. Dặn dò

- Học thuộc bài thơ, nắm nội dung bài học
- Soạn bài “phân tích đề lập dàn ý trong bài văn nghị luận “.

Đồng bộ tài khoản