Giáo án Ngữ văn 11 tuần 2: Thao tác lập luận phân tích

Chia sẻ: Lương Thị Cúc | Ngày: | 7 giáo án

0
559
lượt xem
24
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 2: Thao tác lập luận phân tích

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 2: Thao tác lập luận phân tích
Mô tả bộ sưu tập

Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 11 tuần 2: Thao tác lập luận phân tích được chúng tôi tuyển chọn của các giáo viên đang giảng dạy tại các trường trong cả nước trong bộ sưu tập dưới đây nhằm giúp quý thầy cô giáo có thêm tư liệu tham khảo cho việc soạn giáo án. Đồng thời, cung cấp kiến thức để học sinh nắm được bản chất yêu cầu của lập luận, phân tích. Đồng thời, tích hợp với các kiến thức kĩ năng đã học để rèn luyện kĩ năng tiến hành lập luận, phân tích. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 2: Thao tác lập luận phân tích

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 2: Thao tác lập luận phân tích
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI THAO TÁC LẬP LUẬN PHÂN TÍCH

1.Kiến thức: Giúp học sinh:
- Nắm được mục đích và yêu cầu của thao tác lập luận phân tích
- Hiểu được đặc trưng của văn nghị luận
2. Kĩ năng: Biết cách phân tích một vấn đề chính trị, xã hội hoặc văn học.
3. Thái độ: Có ý thức rèn luyện thao tác lập luận, phân tích.

B. PHƯƠNG PHÁP

- Nêu vấn đề, phát vấn
- Trao đổi, thảo luận

C. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ

1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài

D. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI THAO TÁC LẬP LUẬN PHÂN TÍCH

1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu quá trình lập dàn ý bài văn nghị luận?
3. Bài mới
a. Đặt vấn đề: Gv vào bài: Thao tác lập luận phân tích
b. Triển khai bài

Hoạt động 1: Tìm hiểu mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận phân tích
Gọi 1 hs đọc đạon văn ở sgk.
Xác định nội dung ý kiến của tác giả đối với nhân vật Sở Khanh?
Để thuyết phục, tg đã phân tích ntn?
Chỉ ra sự kết hợp chặt chẽ giữa phân tích và tổng hợp?
Thế nào là phân tích trong văn nghị luận? mục đích, yêu cầu của thao tác này là gì?

Hoạt động 2: H/d hs tìm hiểu cách phân tích
Chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm tìm hiểu cách phân tích của mỗi ngữ liệu sau đó cử đại diện trình bày.
HS khác bổ sung, GV chốt lại...
Qua việc phân tích các ngữ liệu, em hãy cho biết cách phân tích?

Hoạt động 3: Luyện tập
GV hướng dẫn học sinh phân tích các ngữ liệu.
HS đọc bài tập 1 và trả lời câu hỏi:
Trong các đoạn trích dưới đây , người viết đã phân tích đối tượng từ những mối qhệ nào.?
Phân tích vẻ đẹp của ngôn ngữ trong bài thơ Tự tình?
HS phát hiện, phân tích
GV chốt...

E. CỦNG CỐ BÀI THAO TÁC LẬP LUẬN PHÂN TÍCH

Chốt lại kiến thức cơ bản

F. DẶN DÒ

- Làm bài tập 2 (sgk)
- Chuẩn bị: Thương vợ: Hình ảnh bà Tú qua nỗi lòng ông Tú; hình ảnh ông Tú qua nỗi lòng thương vợ

Đồng bộ tài khoản