Giáo án Ngữ văn 11 tuần 2: Thao tác lập luận phân tích

Chia sẻ: Lương Thị Cúc | Ngày: | 7 giáo án

0
627
lượt xem
32
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 2: Thao tác lập luận phân tích

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 11 bàiThao tác lập luận phân tích

Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn Thao tác lập luận phân tích được chúng tôi tuyển chọn của các giáo viên đang giảng dạy tại các trường trong cả nước trong bộ sưu tập dưới đây nhằm giúp quý thầy cô giáo có thêm tư liệu tham khảo cho việc soạn giáo án. Đồng thời, cung cấp kiến thức để học sinh nắm được bản chất yêu cầu của lập luận, phân tích. Đồng thời, tích hợp với các kiến thức kĩ năng đã học để rèn luyện kĩ năng tiến hành lập luận, phân tích. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 11 bàiThao tác lập luận phân tích

GIÁO ÁN NGỮ VĂN 11

THAO TÁC LẬP LUẬN PHÂN TÍCH

 

A. Mục tiêu

1. Kiến thức: Giúp học sinh:

  • Nắm được mục đích và yêu cầu của thao tác lập luận phân tích
  • Hiểu được đặc trưng của văn nghị luận

2. Kĩ năng: Biết cách phân tích một vấn đề chính trị, xã hội hoặc văn học.
3. Thái độ: Có ý thức rèn luyện thao tác lập luận, phân tích.

B. Phương pháp

  • Nêu vấn đề, phát vấn
  • Trao đổi, thảo luận

C. Chuẩn bị giáo cụ

1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài

D. Tiến trình lên lớp

1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu quá trình lập dàn ý bài văn nghị luận?
3. Bài mới
a. Đặt vấn đề: Gv vào bài: Thao tác lập luận phân tích
b. Triển khai bài

Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức

Hoạt động 1: Tìm hiểu  mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận phân tích

Gọi 1 hs đọc đạon văn ở sgk.

Xác định nội dung ý kiến của tác giả đối với nhân vật Sở Khanh?

Để thuyết phục, tg đã phân tích ntn?

Chỉ ra sự kết hợp chặt chẽ giữa phân tích và tổng hợp? 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thế nào là phân tích trong văn nghị luận? mục đích, yêu cầu của thao tác này là gì?

 

 

 

 

Hoạt động 2: H/d hs tìm hiểu cách phân tích

 

Chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm tìm hiểu cách phân tích của mỗi ngữ liệu sau đó cử đại diện trình bày.

HS khác bổ sung, GV chốt lại...

I. Mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận phân tích

1.Tìm hiểu ngữ liệu

- Nội dung ý kiến đánh giá của tác giả: Sở khanh là kẻ bẩn thỉu, bần tiện, đại diện của sự đồi bại trong  Truyện Kiều.

 - Các luận cứ(các yếu tố được phân tích)

 +Sở khanh sống bằng nghề đồi bại, bất chính..

   +Sở khanh là kẻ đồi bại nhất trong những kẻ làm nghề đồi bại: giả làm nguời tử tế để đánh lừa người con gái ngây thơ,trở mặt một cách trơ tráo.

- Thao tác phân tích kết hợp chặt chẽ với tổng hợp: sau khi phân tích người viết đã khái quát tổng hợp bản chất  “cao nhất của sự đồi bại..”

2. Ghi nhớ:

- Phân tích là chia nhỏ đối tượng thành các yếu tố để xem xét một cách kĩ càng nội dung, hình thức và mối quan hệ bên trong cũng như bên ngoài của chúng.

- Phân tích bao giờ cũng gắn với tổng hợp.

II. Cách phân tích

1. Tìm hiểu các ngữ liệu

a..Ngữ liệu ở mục I.

- Phân chia dựa trên cơ sở quan hệ nội bộ trong bản thân đối tượng.

- Phân tích kết hợp chặt chẽ với tổng hợp: Từ việc phân tích làm nổi bật những biểu hiện bẩn thỉu, bần tiện mà khái quát giá trị hiện thực của nhân vật này- bức trranh vêd nhà chứa, tính đồi bại trong xã hội đương thời

b. Ngữ liệu(1) ở mục II

- Phân tích theo quan hệ nội bộ của đối tượng

- Phân tích theo quan hệ kết quả - nguyên nhân.

+ ND chủ yếu vẫn nhìn về mặt tác hại của đồng tiền

+ Vì một  loạt hành động gian ác, bất chính đều do đồng tiền chi phối

- Phân tích theo quan hệ nguyên nhân- kết quả: mặt tác quái của đồng tiền     thái độ phê phán và khinh bỉ của ND khi nói đến đồng tiền

 c. Ngữ liệu (2) ở mục II.

- Phân tích theo quan hệ nguyên nhân - kết quả: Bùng nổ dân số, ảnh hưởng đến đời sống của con người

- Phân tích theo quan hệ nội bộ của đối tượng.

Trên đây chỉ là một đoạn nội dung trong giáo án Thao tác lập luận phân tích, để xem nội dung còn lại của giáo án và các giáo án khác mời quý thầy cô đăng nhập và tải về máy.

Bên cạnh đó, thầy cô có thể xem thêm bài giảng tại đây:

Và xem thêm giáo án bài tiếp theo:

Chúc quý thầy cô có thêm được nhiều tài liệu hay và những giáo án tốt hơn.

Đồng bộ tài khoản