Giáo án Ngữ văn 11 tuần 2: Tự tình (bài II)

Chia sẻ: Nguyễn Thị Trúc Quỳnh | Ngày: | 7 giáo án

0
3.345
lượt xem
65
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 2: Tự tình (bài II)

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 11 bài Tự tình (bài II)

Xin giới thiệu đến quý thầy cô và các bạn học sinh Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn Tự tình (bài II) đã được chúng tôi chọn lọc một cách công phu, kỹ lưỡng để đáp ứng nhu cầu dạy và học ngày một tốt hơn. Quý thầy cô giáo ngày càng hoàn thiện kỹ năng cũng như phương pháp soạn giáo án giảng dạy một cách chuyên nghiệp, đạt chất lượng, giúp học sinh nhanh chóng biết được tâm trạng vừa buồn tủi, vừa phẫn uất trước tình cảm éo le và khát vọng sống, khát vọng hạnh phúc của HXH. Qua đó, thấy được tài năng nghệ thuật thơ Nôm của HXH, thơ đường luật viết bằng tiếng việt, cách dùng từ. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 11 bài Tự tình (bài II)

GIÁO ÁN NGỮ VĂN 11

TỰ TÌNH

                                         (Hồ Xuân Hương)

A. Mục tiêu:

1. Kiến thức

  • Cảm nhận được tâm trạng vừa buồn tủi, vừa phẫn uất trước tình cảnh éo le và khát vọng sống, khát vọng hạnh phúc của Hồ Xuân Hương.
  • Thấy được tài năng thơ Nôm Hồ Xuân Hương.

2. Kĩ năng:

  • Đọc hiểu thơ trữ tình theo đặc trưng thể loại
  • Phân tích bình giảng bài thơ.
  • Rèn kĩ năng đọc diễn cảm và phân tích tâm trạng nhân vật trữ tình.

3. Thái độ: 

  • Trân trong, cảm thông với thân phận và khát vọng của người phụ nữ trong xó hội xưa.

B. Chuẩn bị bài học

1. Giáo viên:
1.1. Dự kiến bp tổ chức hoạt động cảm thụ tác phẩm:

  • Phương pháp đọc hiểu, đọc diễn cảm, phân tích, bình giảng, kết hợp so sánh bằng hình thức trao đổi, thảo luận nhóm.
  • Tích hợp phân môn: Làm văn. Tiếng việt. Đọc văn.

1.2. Phương tiện:

  • SGK, SGV ngữ văn 11.
  • Giáo án.

2. Học sinh: 

  • Chủ động tìm hiểu bài học theo định hướng câu hỏi sgk và định hướng của gv.

C. Hoạt động dạy và học bài Tự tình (bài II)

1. Ổn định tổ chức.

2. Kiểm tra bài cũ.

3. Giới thiệu bài mới.

  • Khi xã hội phong kiến Việt Nam rơi vào tình trạng khủng hoảng trầm trọng, làm cho cuộc sống của người nông dân vô cùng khổ cực, đặc biệt là người phụ nữ. Và không ít nhà thơ, nhà văn đã phản ánh điều này trong tác phẩm như: “Truyện kiều" ( Nguyễn Du), “Chinh phụ ngâm“ (Đặng trần Côn), “Cung oán ngâm khúc“ (Nguyễn Gia Thiều), …Đó là những lời cảm thông của người đàn ông nói về người phụ nữ, vậy người phụ nữ nói vè thân phận của chính họ như thế nào, ta cùng tìm hiểu bài “Tự tình II" của Hồ Xuân Hương.
Hoạt động của giáo viên và học sinh

Nội dung cần đạt

Hoạt động 1: hướng dẫn hs tìm hiểu khái quát

Thao tác 1: Tìm hiểu vài nét về tác giả.

GV gọi 1 hs đọc phần tiểu dẫn sgk và đua ra câu hỏi hs trả lời gv nhận xét, chốt ý.

1) Nêu vài nét về tác giả Hồ Xuân Hương ?

 

Định hướng câu trả lời củ hs:

- Hồ Xuân Hương (?-?)

- Quê Quỳnh Đôi – Quỳnh Lưu – Nghệ An nhưng sống chủ yếu ở Hà Nội.

-  Là một người phụ nữ có tài nhưng cuộc đời và tình duyên gặp nhiều ngang trái.

Thao tác 2: Tìm hiểu về sự nghiệp sáng tác.

Em hãy nêu vài nét về sự nghiệp sáng tác và xuất xứ bài thơ “tự tình II”?

Hoạt động 2.

GV hướng dẫn HS cách đọc văn bản. Gọi HS đọc và nhận xét. GV đọc lại.

1)Tìm những từ chỉ không gian, thời gian và tâm trạng của nhân vật trữ tình trong 2 câu thơ đầu?

 Nhận xét cách dùng từ và ngắt nhịp câu thơ 2?

 (Hs suy nghĩ trả lời, gv nhận xét chốt ý)

I. Tìm hiểu chung:

1. Tác giả:

- HXH là thiên tài kì nữ nhưng cuộc đời gập nhiều bất hạnh.

- Thơ HXH là thơ của phụ nữ viết về phụ nữ, trào phúng mà trữ tình, đậm chất dân gian từ đề tài,cảm hứng ngôn từ và hình tượng.

2. Sự nghiệp sáng tác:

- Sáng tác cả chữ Hán và chữ Nôm nhưng thành công ở chữ Nôm.

→ được mệnh danh là “bà chúa thơ Nôm”.

- Bài thơ “Tự tình” nằm trong chùm thơ tự tình gồm 3 bài của Hồ Xuân Hương.

II. Đọc – hiểu:

1. Hai câu đề:

- Thời gian : đêm khuya

- Không gian vắng vẻ với bước đi dồn dập của thời gian “tiếng trống canh dồn"

→ Tâm trạng cô đơn, tủi hổ của Hồ Xuân Hương.

Nghệ thuật đối lập:

  Cái hồng nhan >< nước non.

  Cái – hồng nhan, từ “trơ”

→ Cách dùng từ: Cụ thể hóa, đồ vật hóa, rẻ rúng hóa cuộc đời của chính mình.

→ Câu thơ ngắt làm 3 như một sự chì chiết, bẽ bàng, buồn bực. Cái hồng nhan ấy không được quân tử yêu thương mà lại vô duyên, vô nghĩa, trơ lì ra với nước non.

=> Hai câu thơ tạc vào không gian, thời gian hình tượng một người đàn bà trầm uất, đang đối diện với chính mình.

Vừa rồi là trích dẫn một phần giáo án bài thơ Tự tình, để xem hết nội dung của giáo án và các giáo án còn lại trong BST, quý thầy cô vui lòng đăng nhập và download tất cả tài liệu trên về máy.

Và để thuận tiện hơn cho quá trình biên soạn giáo án, quý thầy cô có thể tham khảo thêm bài giảng Tự tình, các em học sinh tham khảo thêm phần soạn bài Tự tình để hiểu hơn nỗi cô đơn, sự phẫn uất, phản kháng của nhân vật trữ tình trong bài thơ. Ngoài ra, quý thầy cô có thể xem thêm hướng dẫn soạn bài Câu cá mùa thu để chuẩn bị cho bài học tiếp theo được tốt hơn. Chúc quý thầy cô và các em học sinh có thêm nhiều tài liệu tham khảo hay để tham khảo.

Đồng bộ tài khoản