Giáo án Ngữ văn 11 tuần 20 bài: Hầu trời

Chia sẻ: Nguyễn Minh Quân | Ngày: | 12 giáo án

0
1.069
lượt xem
22
download
Xem 12 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 20 bài: Hầu trời

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 20 bài: Hầu trời
Mô tả bộ sưu tập

Thông qua BST Giáo án Ngữ văn 11 tuần 20 bài: Hầu trời sẽ giúp cho quý thầy cô giáo và học sinh có những tài liệu tham khảo tốt nhất cho tiết học. Nội dung giáo án bám sát với chương trình của bài học, cách trình bày rõ ràng và chi tiết sẽ là tài liệu hữu ích cho các giáo viên giúp soạn giáo án nhanh hơn. Nội dung giáo án giúp giáo viên có thể truyền đạt những kiến thức chính của bài học để học sinh biết được ý thức cá nhân, ý thức nghệ sĩ của Tản Đà, được thể hiện qua cách nhà thơ hư cấu câu chuyện Hầu trời đầy kì thú; thấy được những cách tân nghệ thuật trong bài thơ và quan niệm mới về nghề văn của ông. Các giáo viên đừng bỏ lỡ những giáo án của bài nhé.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 20 bài: Hầu trời

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 20 bài: Hầu trời
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu bài Hầu trời

Qua bài học nhằm giúp HS:
- Cảm nhận được tâm hồn lãng mạn độc đáo của thi sĩ Tản Đà (tư tưởng thoát li, ý thức về cái tôi, cá tính ngông) và những dấu hiệu đổi mới theo hướng hiện đại của thơ ca VN vào đầu những năm hai mươi của thế kỉ trước
- Thấy được giá trị nghệ thuật đặc sắc của thơ Tản Đà.

B. Phương tiện thực hiện

- SGK, SGV
- Thiết kế bài giảng Ngữ văn 11
- Giới thiệu giáo án Ngữ văn 11

C. Cách thức tiến hành

- Đọc hiểu
- Đàm thoại phất vấn
- Thuyết trình

D. Tiến trình dạy bài Hầu trời

1. Ổn định
2. KTBC (không kt)
3. GTBM
4. Hoạt động dạy học
GV: Nêu những điểm đáng lưu ý về cuộc đời Tản Đà?
HS trả lời GV ghi bảng
GV: bên bờ sông Đà gần chân núi Tản -> Tản Đà
GV: sự nghiệp sáng tác của Tản Đà có điểm gì đáng chú ý?
HS trả lời Gv chốt lại
GV: đọc 1 đoạn -> gọi HS đọc và nhận xét cách đọc
- Cảm nhận ban đầu của em về văn bản vừa đọc
HS phát biểu
GV: Bài thơ được in trong tập thơ nào?
GV: Bài thơ được sáng tác theo thể thơ nào? Em hãy nêu những hiểu biết của em về thể thơ đó?
HS phát biểu Gv chốt lại
GV: 4 câu/7 tiếng/khổ, kéo dài không hạn định, vần nhịp tương đối tự do, phóng khoáng có khổ vần bằng, có khổ vần trắc, có khổ 6 câu, khổ 10 câu.
GV: Nhận xét cách mở đầu của tác giả? Câu đầu gợi không khí gì?
HS phát biểu Gv chốt lại
GV: nghệ thuật chính mà tác giả sử dụng? Tác dụng?
HS: điệp từ "Thật"
GV: Nội dung chủ yếu của 6 khổ tiếp?
HS trả lới Gv ghi bảng
GV: Với Tản Đà, ngâm văn một mình, tự thưởng thức văn 1 mình cũng là 1 trò chơi, thú tiêu dao, tiêu khiển thanh nhã và độc đáo
GV: vì lí do "trời mất ngủ vì tiếng đọc thơ vang vọng của Tản Đà, trời mắng và đòi lên đọc"
GV: Qua việc tóm tắt nội dung các sự việc diễn ra em có nhân xét gì về cách kể, cách tả của tác giả ở đoạn thơ này? Tác dụng?
HS phát biểu tự do Gv chốt lại
GV: Cách tả cảnh thi sĩ hạ giới đọc văn cho trời nghe và chư tiên nghe như thế nào?
HS tìm chi tiết Gv ghi bảng
GV: như tìm được tri âm nghệ thuật
GV: Em có nhân xét gì về cách kể và cách tả của tác giả ở đoạn này?
HS phát biểu Gv chốt lại
GV: Thái độ và tình cảm của trời khi nghe đọc thơ văn được thể hiện qua những chi tiết nào?
HS tìm chi tiết Gv ghi bảng
GV: Hãy tìm những chi tiết thể hiện lời nhân xét của Trời về thơ văn Tản Đà? Tác dụng?
HS tìm chi tiết Gv ghi bảng
GV: Tản Đà có những lời lẽ và hành động nào? Phản ánh điều gì?
HS tìm chi tiết nhận xét Gv chốt lại
GV: không chỉ vậy, mà Tản Đàn còn xác định nhiệm vụ của người nghệ sĩ là gì?
HS trả lời Gv ghi bảng
GV: Việc chen vào đoạn thơ giầu chất hiện thực trong bài thơ có ý nghĩa gì?
GV: Quan niệm văn chương bám sát hiện thực
GV yêu cầu HS đọc SGK - Ghi nhớ

E. Củng cố bài Hầu trời - Dặn dò

- Nhắc lại hiến thức cơ bản
- Vội Vàng - Xâu Diệu

Đồng bộ tài khoản