Giáo án Ngữ văn 11 tuần 21 bài: Luyện tập - Thao tác lập luận bác bỏ

Chia sẻ: Nguyễn Minh Quân | Ngày: | 13 giáo án

0
1.548
lượt xem
22
download
Xem 12 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 21 bài: Luyện tập - Thao tác lập luận bác bỏ

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 21 bài: Luyện tập - Thao tác lập luận bác bỏ
Mô tả bộ sưu tập

Xin giới thiệu bộ Giáo án Ngữ văn 11 tuần 21 bài: Luyện tập - Thao tác lập luận bác bỏ để quý thầy cô tham khảo. Bộ giáo án được biên soạn theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và có nội dung súc tích giúp học sinh hiểu mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận bác bỏ; biết vận dụng phối hợp các thao tác lập luận trong bài văn nghị luận. Hy vọng đây sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 21 bài: Luyện tập - Thao tác lập luận bác bỏ

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 21 bài: Luyện tập - Thao tác lập luận bác bỏ
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI LUYỆN TẬP: THAO TÁC LẬP LUẬN BÌNH LUẬN BÁC BỎ

Qua giờ học nhằm giúp HS:
1. Hiểu được thế nào là thao tác lập luận bình luận, nắm được mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận bình luận.
2. Nắm được những nguyên tắc, cách thức cơ bản của thao tác lập luận bình luận.
3. Biết vận dụng thao tác lập luận bình luận để viết văn nghị luận và ứng xử trong cuộc sống.

B. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN

- Sách giáo khoa Ngữ văn 11 tập 2
- Sách giáo viên Ngữ văn 11 tập 2
- Thiết kế bài soạn Ngữ văn lớp 11 tập 2
- Giáo án “thao tác lập luận bình luận”
- Bài soạn của học sinh

C. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH

- Học sinh thảo luận nhóm
- Giáo viên đưa ra câu hỏi và yêu cầu

D. TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC BÀI LUYỆN TẬP: THAO TÁC LẬP LUẬN BÌNH LUẬN BÁC BỎ

1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi: Trong chương trình ngữ văn cấp 3 các em đã học bao nhiêu thao tác lập luận? Đó là những thao tác nào?
Trả lời: Trong chương trình ngữ văn cấp 3 đã học 5 thao tác lập luận bình luận. đó là:
- Thao tác lập luận chứng minh
- Thao tác lập luận giải thích
- Thao tác lập luận phân tích
- Thao tác lập luận bác bỏ
- Thao tác lập luận so sánh
3. Dạy-học bài mới
3.1. Dẫn vào bài
Trong chương trình các em đã được làm quen với 5 thao tác lập luận bình luận, hôm nay cô trò chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một thao tác lập luận mới, đó là thao tác lập luận bình luận
Nội dung

- Hoạt động 1: GV giúp học sinh tìm hiểu phần I.
+ GV đưa ra những khái niệm “bình luận ”: bình luận bóng đá, bình luận thời tiết, bình luận quân sự…
+ HS trả lời: bình luận là gì? Thao tác lập luận bình luận?
+ GV kết luận và ghi bảng
+ GV cho học sinh trả lời câu hỏi phần I.2 trang 71 SGK.
+ HS trả lời câu hỏi
+ GV nhận xét và rút ra kết luận mục đích và yêu cầu bình luận

- Hoạt động 2: GV giúp HS tìm hiểu phần II. Cách bình luận
+ HS thảo luận văn bản luyện tập bài 2 trong sách giáo khoa theo yêu cầu GV:
- Nhóm 1: Đoạn trích nêu vấn đề gì? Nhận xét cách nêu?
- Nhóm 2: Bố cục của văn bản gồm mấy phần? Nội dung từng phần
- Nhóm 3: Tác giả bình luận nguyên nhân và hậu quả tai nạn giao thông như thế nào?
- Nhóm 4: tác giả kết luận và bàn bạc như thế nào?
+ GV đưa ra kết luận
+ GV gợi dẫn HS khảo sát ngữ liệu và trả lời các câu hỏi trong SGK.
+ GV lấy ví dụ cho HS và nêu yêu cầu bước 1
+ HS trả lời câu hỏi gợi dẫn
+ GV kết luận
+ GV đưa ra những ví dụ, học sinh chọn cách bàn luận thích hợp
+ GV kết luận

- Hoạt động 3: GV cho HS luyện tập
+ GV cho học sinh làm bài tập nhóm bài tập 1
+ HS trả lời
+ GV gọi 1 học sinh trả lời bài tập 2
+ HS dựa vào phần tìm hiểu nhận xét về văn bản bài luyện tập 2

E. CỦNG CỐ BÀI LUYỆN TẬP: THAO TÁC LẬP LUẬN BÌNH LUẬN BÁC BỎ

GV củng cố cho HS khái niệm, mục đích, yêu cầu và cách làm của một bài văn bình luận

F. DẶN DÒ

GV dặn dò học sinh chuẩn bị bài tiếp theo

Đồng bộ tài khoản