Giáo án Ngữ văn 11 tuần 22 bài: Tràng Giang - Huy Cận

Chia sẻ: Nguyễn Đình Vinh | Ngày: | 7 giáo án

0
3.677
lượt xem
85
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 22 bài: Tràng Giang - Huy Cận

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 22 bài: Tràng Giang - Huy Cận
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo tham khảo bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 11 tuần 22 bài: Tràng Giang - Huy Cận để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình GDPT bậc học sinh. Bộ giáo án được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung phù hợp quy định bộ GD và súc tích giúp học sinh hiểu nỗi buồn cô đơn trước vũ trụ rộng lớn, nỗi sầu nhân thế, niềm khao khát hoà nhập cuộc đời và tình cảm đối với quê hương đất nước của tác giả; thấy được màu sắc cổ điển và hiện đại trong bài thơ mới; rèn kỹ năng phân tích tâm trạng trong thơ trữ tình. Mời quý thầy cô cùng tham khảo!.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 22 bài: Tràng Giang - Huy Cận

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 22 bài: Tràng Giang - Huy Cận
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu bài Tràng Giang - Huy Cận

Giúp học sinh:
- Cảm nhận được nỗi sầu của một cái tôi cô đơn trước thiên nhiên mênh mông hiu quạnh,trong đó thấm đượm nỗi sầu nhân thế và tấm lòng yêu nước thầm kín của thi sĩ.
- Nhận ra được vẻ đẹp cổ điển trong một bài thơ mới.

B. Chuẩn bị phương tiện dạy học

- Giáo viên: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách thiết kế, tài liệu tham khảo.
- Học sinh: Sách giáo khoa, bài soạn, các bảng phụ.

C. Tiến trình dạy bài Tràng Giang - Huy Cận

1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ :
- Đọc hai khổ thơ đầu và cho biết chủ đề của bài thơ ?
- Quan niệm của tác giả về mùa xuân và tuổi trẻ như thế nào ?
3. Bài mới
- Lời vào bài:
Phong trào Thơ mới giai đoạn 1930-1945 đã sản sinh ra rất nhiều nhà thơ mang trong mình cái tôi cá nhân và mỗi nhà thơ để lại cho thơ ca giai đoạn này những màu sắc riêng toát lên từ bản chất của những nhà thơ đó.
Hoài Thanh trong cuốn Thi nhân Việt Nam có nhận xét: “chưa bao giờ ta thấy xuất hiện cùng một lúc một hồn thơ rộng mở như Thế Lữ, mơ màng như Lưu Trọng Lư, hùng tráng như Huy Thông,trong sáng như Nguyễn Nhược Pháp,ảo não như Huy Cận,quê mùa như Nguyễn Bính,kỳ dị như Chế Lan Viên…và thiết tha,rạo rực,băn khoăn như Xuân Diệu”.
Và hôm nay chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu một hồn thơ ảo não trong phong trào Thơ mới đó chính là nhà thơ Huy Cận với bài thơ Tràng Giang.

Hoạt động 1:Hướng dẫn tìm hiểu tác giả và tác phẩm
Thao tác 1: Dựa vào phần tiểu dẫn trong SGK em hãy nêu những nét khái quát về tiểu sử,sự nghiệp và con người nhà thơ Huy Cận?
- Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc ghi nhận lại ý cơ bản.
- Học sinh đọc và khái quát các ý chính.
Thao tác 2: Em hãy nêu xuất xứ của bài thơ Tràng giang?Bài thơ lúc đầu có nhan đề là gi?
Thao tác 3: Cho học sinh đọc bài thơ và chia bố cục của bài thơ
Thao tác 4: Xác định chủ đề của bài thơ.

Hoạt động 2:Hướng dẫn đọc hiểu.
Thao tác 1: Em hãy cho biết nhan đề của bài thơ có ý nghĩa như thế nào?
- Giáo viên hướng dẫn chú ý cho học sinh hai từ Hán Việt “tràng” và “giang”
- Học sinh suy nghĩ trả lời theo cảm nhận riêng.
Thao tác 2:Theo em câu thơ đề từ có quan hệ như thế nào với toàn tác phẩm?
Thao tác 4: Khổ thơ đầu tiên gợi cho em cảm giác gì?
- Giáo viên gợi ý những hình ảnh, không gian, điệp từ. Cho nhận xét.
- Học sinh tra lời, chú ý cảm nhận riêng.
Thao tác 5: Các từ láy Điệp điệp và Song song có ý nghĩa như thế nào với khổ thơ đầu tiên này?
Thao tác 6: Ở câu thơ Củi một cành khô lạc mấy dòng theo em có gì đặc biệt?
Thao tác 7: Nỗi buồn ở khổ thơ này được tác giả triền khai như thế nào?
Thao tác 8: Thủ pháp nào của thi pháp cổ điển được Huy Cận sử dụng trong khổ thơ này?
Thao tác 9: Nỗi buồn mênh mang vô định đã được nhà thơ tiếp tục miêu tả như thế nào ở khổ thơ thứ 3 này? Tâm trạng người thi sĩ trẻ như thế nào khi đứng trước con sông dài và rộng?
Thao tác 10: Cảnh vật và cảm xúc của nhà thơ trong khổ này có gì mới mẻ? Nỗi buồn nhớ quê nhà của tác giả nói lên điều gì khi đặt trong hoàn cảnh sáng tác bài thơ này?

Hoạt động 3: Tổng kết nội dung và nghệ thuật tác phẩm.
Thao tác: Em hãy nêu những nét nổi bật về nghệ thuật và nội dung của bài thơ?

D. Củng cố bài Tràng Giang - Huy Cận & dặn dò

- Nắm vững nội dung nghệ thuật và học thuộc bài thơ.
- Tìm đọc các tập thơ của Huy Cận để hiểu thêm về tác giả
- Chuẩn bị bài: Luyện tập thao tác lập luận bác bỏ.

Đồng bộ tài khoản