Giáo án Ngữ văn 11 tuần 23 bài: Đây thôn Vĩ Dạ - Hàn Mặc Tử

Chia sẻ: Nguyễn Đình Vinh | Ngày: | 6 giáo án

0
2.832
lượt xem
87
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 23 bài: Đây thôn Vĩ Dạ - Hàn Mặc Tử

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 23 bài: Đây thôn Vĩ Dạ - Hàn Mặc Tử
Mô tả bộ sưu tập

Bộ Giáo án Ngữ văn 11 tuần 23 bài: Đây thôn Vĩ Dạ - Hàn Mặc Tử mới nhất và bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án dạy học hay giúp học sinh nắm vững nội dung bài học về giá trị độc đáo của bài thơ qua phân tích nội dung, nghệ thuật; rèn kỹ năng đọc diễn cảm và phân tích thơ trữ tình; làm quen với một giọng thơ lạ trong phong trào thơ mới. Hy vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 23 bài: Đây thôn Vĩ Dạ - Hàn Mặc Tử

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 23 bài: Đây thôn Vĩ Dạ - Hàn Mặc Tử
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI ĐÂY THÔN VĨ DẠ (HÀN MẠC TỬ)

Giúp học sinh:
Về kiến thức:
- Về Nắm được những nét cơ bản trong đời tư và đời thơ Hàn Mặc Tử.
- Cảm nhận được những nét đặc sắc của bài thơ: bài thơ là bức tranh phong cảnh và cũng là tâm cảnh, thể hiện nỗi buồn cô đơn của nhà thơ trong một mối tình xa xăm, vô vọng. Hơn thế, đó còn là tấm lòng thiết tha của nhà thơ với thiên nhiên, cuộc sống và con người.
- Nhận biết được sự vận động của tứ thơ, của tâm trạng chủ thể trữ tình và bút pháp tài hoa, độc đáo của Hàn Mặc Tử.
Về kĩ năng:
- Tiếp tục rèn luyện kĩ năng đọc và cảm thụ thơ trữ tình
Về thái độ, tình cảm:
- Từng bước hình thành lòng yêu mến và trân trọng tài năng thơ ca của Hàn Mặc Tử - một nhân cách vượt lên nỗi đau của bệnh tật để không ngừng sáng tạo.

B. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN

SGK, SGV, thiết kế bài học, dụng cụ trực quan…

C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

Kết hợp các phương pháp : đọc-hiểu, phát vấn, thảo luận nhóm…

D. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI ĐÂY THÔN VĨ DẠ (HÀN MẠC TỬ)

1. Kiểm tra bài cũ: dùng hình thức trò chơi ô chữ
Cho HS tìm ô hàng dọc, với những chữ cái in đậm : Vĩ Dạ
2. Nội dung bài mới
Lời vào bài:
Tiết trước các em đã được học về một tác gia lớn của nền văn học Việt Nam hiện đại là Xuân Diệu. Nếu Xuân Diệu góp vào Thơ mới một tiếng thơ rạo rực, cháy bỏng yêu đương thì Hàn Mặc Tử lại mở ra một thế giới lung linh, kỳ ảo với những cung tình u uẩn. Tuy cuộc nhân duyên giữa thi sĩ tào hoa này với Thơ mới chỉ vỏn vẹn 9 năm nhưng cũng đủ để hồn thơ ấy thăng hoa thành một ngôi sao sáng trên thi đàn dân tộc. Tiết học hôm nay, cô trò chúng ta sẽ cùng nhau khám phá thế giới thơ của Hàn Mặc Tử qua bài Đây thôn Vĩ Dạ .

Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh đọc – hiểu phần tiểu dẫn SGK.
Thao tác1: Tìm hiểu về tác giả.
HS đọc đoạn 1 phần tiểu dẫn SGK và trả lời câu hỏi:
- Trình bày những nét chính về cuộc đời Hàn Mặc Tử ?
- Những biến cố trong cuộc đời ảnh hưởng như thế nào đến hồn thơ của ông?
GV nhận xét, bổ sung
HS đọc đoạn 2, 3 phần tiểu dẫn SGK và trả lời câu hỏi:
- Em hãy trình bày những nét cơ bản về đời thơ Hàn Mặc Tử?
GV nhấn mạnh về tập Thơ Điên.
Thao tác 2: Tìm hiểu những nét khái quát về bài thơ.
GV hướng dẫn HS đọc đoạn cuối phần tiểu dẫn SGK và trả lời câu hỏi:
- Trình bày xuất xứ của bài thơ?
- Hoàn cảnh ra đời bài thơ có gì đặc biệt?
GV nhận xét bổ sung.
GV yêu cầu HS đọc bài thơ. GV nhận xét và đọc mẫu.
HS trả lời câu hỏi:
- Em hãy xác định bố cục của bài thơ?

Hoạt động 2: GV hướng dẫn HS đọc – hiểu văn bản.
Thao tác 1: Đọc – hiểu khổ thơ đầu.
GV yêu cầu HS đọc khổ 1 và trả lời câu hỏi:
- Cảm nhận của em về câu thơ mở đầu?
GV bổ sung, nhấn mạnh
- Ấn tượng về cảnh sắc thôn Vĩ qua hoài niệm của Hàn Mặc Tử được thể hiện bằng những hình ảnh thiên nhiên nào? Những hình ảnh ấy có gì đặc biệt?
- So sánh hình ảnh “nắng hàng cau” trong Đây thôn Vĩ Dạ với hình ảnh “ nắng ửng”, “ nắng chang chang” trong Mùa xuân chín ?
- Đại từ phiếm định “ai” được đặt sau “vườn” gợi cho em cảm giác gì?
- “mướt” khác với “mượt” ở điểm nào?
- So với hình ảnh “Đổ trời xanh ngọc qua muôn lá” của Xuân Diệu thì cách viết “vườn ai mướt quá xanh như ngọc” của Hàn Mặc Tử có gì khác?
GV nêu câu hỏi thảo luận và phát phiếu trả lời cho từng tổ.
- Em hiểu như thế nào về hình ảnh “mặt chữ điền” trong câu thơ “ Lá trúc che ngang mặt chữ điền”?
GV tổng kết, đánh giá và định hướng cách hiểu cho HS
- Theo em, Hàn Mặc Tử đã gửi gắm tâm sự gì qua khổ 1?
GV hướng dẫn HS khái quát những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật ở khổ 1.

E. CỦNG CỐ BÀI ĐÂY THÔN VĨ DẠ (HÀN MẠC TỬ)

GV phát phiếu cho HS làm bài tập trắc nghiệm
- Câu 1: Bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ được sáng tác vào năm nào?
A. 1936
B. 1938
C. 1939
- Câu 2 : Hàn Mặc Tử sống những năm cuối đời ở đâu?
A. Quy Nhơn
B. Huế
C. Quảng Bình
- Câu 3 : Hình ảnh so sánh “xanh như ngọc” gợi lên vẻ đẹp gì?
A. trù phú, tốt tươi
B. thanh thoát, sang trọng
C. Cả hai ý trên
- Câu 4: Một trong nhưng nỗi niềm mà thi nhân gửi gắm qua khổ 1 là gì?
A. nỗi nhớ người yêu da diết
B. khát khao được trở về, tắm mình trong vẻ đẹp của thôn Vĩ
C. thể hiện tâm trạng tiếc nuối những gì đã qua
- Câu 5: Bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ đã được nhạc sĩ nào phổ nhạc?
A. Phạm Tuyên
B. Dương Thụ
C. Hoàng Thanh Tâm

F. DẶN DÒ

GV hướng dẫn HS soạn bài mới ở nhà và học bài cũ trước khi đến lớp.

Đồng bộ tài khoản