Giáo án Ngữ văn 11 tuần 24 bài : Lai Tân - Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Nguyễn Hữu Khang | Ngày: | 5 giáo án

0
752
lượt xem
9
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 24 bài : Lai Tân - Hồ Chí Minh

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 11 bài Lai Tân - Hồ Chí Minh

Để đáp ứng nhu cầu tham khảo các giáo án giảng dạy hay, chúng tôi tổng hợp Giáo án Ngữ văn Tổng hợp một số bài soạn hay dành cho tác phẩm Lai Tân - Hồ Chí Minh dành cho qúy thầy cô làm tư liệu. Bộ giáo án được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung phù hợp quy định bộ GD và súc tích giúp các em học sinh thấy được thái độ của tác giả đối với tình trạng thối nát của bọn quan lại Trung Quốc thời Tưởng Giới Thạch và nghệ thuật châm biếm độc đáo của bài thơ. Hy vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 11 bài Lai Tân - Hồ Chí Minh

GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 11

LAI TÂN

                               (Hồ Chí Minh)

 

I. Mục tiêu 

1. Kiến thức:

  • Lòng yêu thiên nhiên, yêu con người, yêu cuộc sống ; nghị lực kiên cường vượt lên hoàn cảnh, phong thái tự tại và niềm lạc quan của Hồ Chí Minh
  • Vẻ đẹp của bài thơ trữ tình Hồ Chí Minh : sự kết hợp hài hoà giữa màu sắc cổ điển và hiện đại, giữa chất thép và chất tình.

2. Kĩ năng:

  • Đọc - hiểu tác phẩm trữ tình.
  • Phân tích một bài thơ thất ngôn tứ tuyệt theo đặc trưng thể loại.

3. Thái độ:

  • Bồi dưỡng lòng yêu văn học. 

II. Chuẩn bị

  • GV: SGK, SGV, bài soạn , chuẩn kiến thức kĩ năng Ngữ văn 11
  • HS: Vở soạn, sgk , vở ghi

II. Phương pháp:  

  • Kết hợp các phương pháp đọc diễn cảm, nêu vấn đề, bình giảng, thảo luận

III. Tiến trình lên lớp

1. Ổn định:
2. Bài cũ:
3. Bài mới:

 

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

 

GV: HS đọc phần tiểu dẫn .

GV:: Hoàn cảnh ra đời và mảng đề tài của bài thơ?

HS: trả lời

 

 

 

 

 

 

Gv: HS đọc bài thơ.

GV: nhận xét, hướng dẫn lại cách đọc (nếu cần).

Gv: Kết cấu của bài thơ có gì đbiệt ?

Hs: Kết cấu: 2 phần

- Phần 1:( 3 câu đầu) là 3 câu tự sự nói về hành vi thường thấy ở 3 viên quan ở Lai Tân.

- Phần 2:( câu cuối) là một lời kết luận, một nhận xét, đánh giá của tác giả.

 

 

TT 3: Chân dung bọn quan lại ở Lai Tân được miêu tả như thế nào qua 3 câu đầu của bài thơ ?

 

 

 

 

 

Gv:  Hành vi “ Chong đèn làm việc công” của huyện trưởng - theo em - nên hiểu như thế nào? Chất châm biếm trong cách nói ấy? (GV hướng dẫn HS đặt trong lôgic hai câu trên để suy ra “việc công” thực chất là việc gì? Chính trực hay mờ ám để từ đó thấy được nụ cười châm biếm của tác giả)

Hs: suy nghĩ, trả lời

Gv:  Từ chân dung những kẻ chóp bu ấy, em có suy nghĩ gì về chế độ nhà tù và xã hội Trung Quốc dưới thời Tưởng Giới Thạch ?

Hs: phát biểu tự do

Gv: nhận xét lại

Gv: Chia nhóm , cho HS thảo luận và trình bày theo các câu hỏi sau :

  -Thái độ của tác giả trước thực trạng thối nát phổ biến của bọn quan lại Trung Quốc thời Tưởng Giới Thạch ? Thể hiện rõ nhất qua câu nào, từ nào? Hiệu quả nghệ thuật của những câu chữ đó? (Lưu ý từ “Thái bình”- hiểu theo nghĩa gốc và nghĩa trong vb này).

Hs: thảo luận trong 3 phát, trả lời

 

 

 

 

 

 

Gv:   GV hướng dẫn HS chốt lại những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ.

 I. Giới thiêu:

1. Hcảnh stác:

Bài thơ được stác trong khoảng bốn tháng đầu của thgian HCM bị giam giữ tại các nhà tù của bọn Quốc dân đảng TQ ở Quảng Tây.

2. Mảng đề tài :

Bài thơ thuộc mảng thơ hướng ngoại, nội dung phê phán nhà tù và xã hội Trung Quốc với nghệ thuật châm biếm sắc sảo.

II. Tìm hiểu đọc thêm

 

 

 

 

 

 

 

 

  1. Chân dung tầng lớp chóp bu ở Lai Tân:

 - Ba câu thơ đầu là ba nét vẽ rạch ròi chân dung của những kẻ đứng đầu trong bộ máy quản lí nhà tù của Tưởng Giới Thạch ở Lai Tân:

  • Ban trưởng: ngày ngày đánh bạc.
  • Cảnh trưởng: ăn tiền của phạm nhân.
  • Huyện trưởng: chong đèn làm việc công (  Việc mờ ám - hút thuốc phiện? )

 - Lần lượt từng tên, hiện ra rõ mồn một, tất cả đều thối nát, đều hoàn toàn vô trách nhiệm. Đó là những kẻ đại diện thực thi , bảo vệ công lí, pháp luật nhưng hành vi lại phi pháp.

- Nhà tù là nơi cải hoá người xấu thành người tốt nhưng với những kẻ cai quản nhà tù như thế kia thì thực chất của loại nhà tù nàylà gì là điều dễ hiểu .Một kiểu nhà tù như thế với những kẻ cai quản như thế thì làm sao xã hội có thể thái bình thực sự được.

 

 

 2. Đòn đả kích của tác giả:

- Tưởng rằng kết bài sẽ là một lời buộc tội gay gắt nhưng câu thơ cuối buông ra lại quá nhẹ nhàng, mát mẻ. Đại loạn thế, thối nát thế mà “Trời đất Lai Tân vẫn thái bình”.

 -  “Thái bình” là  nhãn tự, là trục hút châm biếm của cả bài thơ. Hoá ra tình trạng ấy là chuyện bình thường, chuyện bản chất của guồng máy cai trị nơi đây. “Chỉ một chữ ấy mà xé toang tất cả sự “thái bình” dối trá nhưng thực sự là “đại loạn bên trong”.

  - Không “đao to búa lớn” mà theo như cách dân gian thường nói là “Mát nước thối cỏ”, lối châm biếm nhẹ nhàng, mát mẻ của HCM đã có tác dụng lật tẩy bchất của cả bộ máy nhà nước ở Lai Tân.Qủa là một đòn đã kích độc đáo và bất ngờ .

III. Tổng kết

- Bài thơ nhỏ nhưng có giá trị hiện thực lớn. Nó cho người đọc thấy được tình trạng thối nát phổ biến của bọn quan lại Trung Quốc thời Tưởng Giới Thạch và thái độ bất bình của nhà thơ HCM.

       - NT châm biếm nhẹ nhàng mà thâm thuý, thể hiện rõ phong cách châm biếm của HCM

 

Trên đây là một phần nội dung được trích dẫn từ giáo án Lai Tân - Hồ Chí Minh, để xem hết nội dung của tất cả các giáo án còn lại, mời quý thầy cô đăng nhập vào trang thư viện elib và download tài liệu về máy.

Bên cạnh đó, quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng để tiện cho việc giảng dạy:

Và xem giáo án tiết tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản