Giáo án Ngữ văn 11 tuần 24 bài: Nhớ Đồng - Tố Hữu

Chia sẻ: Nguyễn Hữu Khang | Ngày: | 5 giáo án

0
1.294
lượt xem
7
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 24 bài: Nhớ Đồng - Tố Hữu

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 11 bài Nhớ Đồng - Tố Hữu

Nhằm hỗ trợ các giáo viên có nguồn tư liệu tham khảo để soạn giáo án giảng dạy hay, chúng tôi tuyển chọn Giáo án Ngữ văn 11 Nhớ Đồng - Tố Hữu để qúy thầy cô tham khảo. Các giáo án soạn theo chuẩn kỹ năng, kiến thức theo quy định của Bộ GD và nội dung chi tiết giúp các em học sinh hiểu giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm trữ tình; trang bị kiến thức về tác giả, rèn kỹ năng đọc và cảm thụ tác phẩm thơ. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 11 bài Nhớ Đồng - Tố Hữu

GIÁO ÁN NGỮ VĂN 11

ĐỌC THÊM: NHỚ ĐỒNG

                                        (Tố Hữu)

A. Mục tiêu 

1. Kiến thức:

  • Thực trạng thối nát của nhà tù Tưởng Giowis Thạch ở Lai Tân.
  • Nỗi nhớ cuộc sống bên ngoài của niềm khát khao yêu cuộc sống.
  • Tâm tư và khát vọng của một chàng trai về một tình yêu chung thủy với cả niềm yêu thương, trách móc, hờn giận, mong mỏi.

2. Kĩ năng :

  • Đọc – hiểu thơ trữ tình theo đặc trưng thể loại.
  • Cảm thụ, phân tích tác phẩm thơ.

II. Chuẩn bị bài 

1. Giáo viên:

  • Giáo án, sgk, sgv, stk…

2. Học sinh:

  • Đọc bài, soạn bài theo hdhb…
  • Hỏi đáp, hoạt động nhóm, diễn giảng…

III. Các bước lên lớp 

1. Ổn định:

2. Bài cũ:

3. Bài mới:

Bài “NHỚ ĐỒNG”

  • Cảm hứng của tác phẩm được gợi lên bởi tiếng hò vọng vào nhà tù? Vì sao tiếng hò lại có sức gợi như thế?
  • Chỉ ra những câu thơ được dùng làm điệp khúc cho bài thơ. Phân tích hiệu quả nt của chúng trong việc thể hiện nỗi nhớ của tg.
  • Niềm yêu quý thiết tha và nỗi nhớ da diết của nhà thơ đối với quê hương, đồng bào được diễn tả bằng những hình ảnh, từ ngữ, giọng điệu nào?
  • Nêu cảm nghĩ về niềm say mê lí tưởng, khát khao tự do và hành động của nhà thơ qua đoạn thơ thứ 3.

Hoạt động của GV - HS

Nội dung cần đạt

 

Bài “Nhớ đồng”

 

- Cảm hứng của tác phẩm được gợi lên bởi tiếng hò vọng vào nhà tù? Vì sao tiếng hò lại có sức gợi như thế?

 

 

- Chỉ ra những câu thơ được dùng làm điệp khúc cho bài thơ. Phân tích hiệu quả nt của chúng trong việc thể hiện nỗi nhớ của tg.

 

 

 

- Niềm yêu quý thiết tha và nỗi nhớ da diết của nhà thơ đối với quê hương, đồng bào được diễn tả bằng những hình ảnh, từ ngữ, giọng điệu nào?

 

 

 

- Nêu cảm nghĩ về niềm say mê lí tưởng, khát khao tự do và hành động của nhà thơ qua đoạn thơ thứ 3.

 

 

II. Nhớ đồng

- Sự gợi cảm của tiếng hò quê hương: không gì lay động bằng âm nhạc, nhất là âm nhạc dân ca. Đó là linh hồn của quê hương, dân tộc. Nó càng có ý nghĩa khi nhà thơ bị giam cầm trong nhà tù.

-  Ý nghĩa của những điệp khúc (4):

Khắc sâu, tô đậm âm vang của tiếng hò khêu gợi nỗi nhớ quê hương của tác gỉa về cảnh quê, người quê.

+ ĐK 1: nhớ cảnh quê tươi đẹp bình yên.

+ ĐK 2: nhớ người nông dân lao động ở quê.

+ ĐK 3: nhớ về quá khứ, những người thân.Nhớ lúc  bản thân tìm thấy chân lí - lí tưởng sống.

+ ĐK 4: trở về hiện tại: trưa hiu quạnh tiếng hò vọng vào gợi nỗi nhớ đồng quê triền miên không dứt.

- Tình yêu tha thiết và nỗi nhớ da diết của tg được thể hiện qua nhiều h/a quen thuộc: cánh đồng,dòng sông, nhà tranh…

- Các điệp từ, điệp ngữ: đâu, ôi, ơi,chao ôi ..gắn kết gọi hỏi nong mỏi, hi vọng.

 

- Cảm nghĩ về niềm say mê lí tưởng của nhà thơ. Chân thành, hồn nhiên, băn khoăn quanh quẩn cố vùng thoát mà chưa được.

 

- Khi tìm thấy lí tưởng: say mê, sung sướng, nhẹ nhàng như được nâng cánh.

 

Trên đây là một phần nội dung của giáo án bài Nhớ Đồng - Tố Hữu để xem hết nội dung của giáo án và các giáo án còn lại trong BST, quý thầy cô vui lòng đăng nhập và download về máy.

Ngoài ra, để tiện trong việc giảng dạy quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng:

Và xem thêm giáo án tiết tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản