Giáo án Ngữ văn 11 tuần 24 bài: Từ ấy - Tố Hữu

Chia sẻ: Nguyễn Đình Vinh | Ngày: | 9 giáo án

0
1.673
lượt xem
60
download
Xem 9 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 24 bài: Từ ấy - Tố Hữu

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 24 bài: Từ ấy - Tố Hữu
Mô tả bộ sưu tập

Tuyển tập các bộ Giáo án Ngữ văn 11 tuần 24 bài: Từ ấy - Tố Hữu hay dành cho quý thầy cô tham khảo. Một số giáo án soạn dạy dùng phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh. Phần mục đích yêu cầu đúng và rõ ràng theo chuẩn kiến thức và kỹ năng và giúp các em học sinh biết được niềm vui sướng, say mê mãnh liệt của Tố Hữu trong buổi đàu gặp gỡ lí tưởng cộng sản và tác dụng kì diệu của lí tưởng đối với cuộc đời nhà thơ; hiểu được sự vận động của các yếu tố trong thơ trữ tình và rèn kỹ năng phân tích tâm trạng trong thơ trữ tình. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 24 bài: Từ ấy - Tố Hữu

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 24 bài: Từ ấy - Tố Hữu
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI TỪ ẤY (TỐ HỮU)

1. Về kiến thức:
- Gíup học sinh thấy rõ niềm vui sướng, say mê mãnh liệt của Tố Hữu trong buổi đầu gặp gỡ lí tưởng cộng sản và tác dụng kì diệu của lí tưởng nhà thơ.
- Hiểu được sự vận động của các yếu tố trong thơ trữ tình: tứ thơ, hình ảnh, ngôn ngữ, nhịp điệu, … trong việc làm người nổi bật tâm trạng của cái tôi nhà thơ.
2. Về kỹ năng:
- Rèn luyện cho học sinh kỹ năng đọc diễn cảm thơ
- Rèn luyện cho học sinh kỹ năng cảm thụ, phân tích thơ trữ tình…

C. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

SGK, sách giáo viên, sách tham khảo, hình ảnh, tư liệu về nhà thơ Tố Hữu.

D. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

Đọc diễn cảm, gợi mở, thảo luận, bình giảng

E. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI TỪ ẤY (TỐ HỮU)

1. Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi 1: Em hãy đọc thuộc lòng bài thơ Chiều tối của Hồ Chí Minh ( Bao gồm phiên âm, dịch nghĩa, dịch thơ). Trình bày cảm nhận của em về tâm hồn Hồ Chí Minh thể hiện qua bài thơ.
Câu 2: Em hãy chì ra và phân tích nét nghệ thuật đặc sắc của bài thơ chiều tối.
2. Giới thiệu bài mới:
- Trong cuộc sống của chúng ta ai cũng có những giờ khắc không thể quên được, đặc biệt là những giờ khắc đánh dấu một sự thay đổi lớn trong cuộc đời, nó sẽ đọng lại trong kí ức và theo chúng ta đến suốt đời. Đó có thể là khi bạn nhận được tin đậu đại học, tin đựơc đi du học.v.v.
* GV cho học sinh đọc phần tiểu dẫn trong SGK và đặt câu hỏi cho học sinh trả lời.
Câu hỏi 1: Em hãy cho biết những nét chính trong cuộc đời Tố Hữu.
Câu 2: Em hãy trình bày những hiểu biết của em về thơ Tố Hữu mà em đã được học và được đọc.
Câu 3: Theo em, hoàn cảnh sáng tác của bài thơ từ ấy có điểm nào đáng chú ý?
* Giáo viên cho học sinh đọc diễn cảm bài thơ và trả lời câu hỏi:
Câu 4: Em nào có thể chỉ ra ý chính của mỗi khổ
Thơ?
* Giáo viên cho học sinh đọc khổ thơ thứ nhất và đặt câu hỏi cho học sinh trả lời.
Câu 5: Em cảm nhận được điều gì khi đọc khổ thơ này?
Câu 6: Em hiểu như thế nào về từ “Từ ấy”
Câu 7: Cảm xúc của Tố Hữu khi gặp lí tưởng cách mạng được diễn tả qua những hình ảnh nào?
Câu 8: Những từ ngữ, hình ảnh đó cho em cảm nhận gì về tâm hồn tác giả khi gặp lí tưởng cách mạng?
Câu 9: Tâm hồn của tác giả ở hai câu thơ sau được diễn tả như thế nào?
Căn cứ vào những từ ngữ, hình ảnh nào mà em nhận định như vậy?
Câu 10: Em hãy nhận xét về cách dùng các từ ngữ , hình ảnh của tác giả trong hai câu thơ cuối.
* Giáo viên nêu vấn đề cho học sinh thảo luận:
- Lẽ sống mới mà nhà thơ tố hữu nhận thức là gì?
- Tố Hữu chấp nhận lẽ sống đó với một thái độ như thế nào?
- Căn cứ vào đâu mà em kết luận như vậy?
- Căn cứ vào từ “buộc” trong câu thơ “tôi buộc hồn tôi với mọi người” có người cho rằng Tố Hữu chấp nhận lí tưởng mới một cách miễn cưỡng. Ý kiến của các em thế nào?
- Em hiểu như thế nào về từ khối đời?
* Giáo viên cho học sinh đọc khổ thơ, đặt câu hỏi cho học sinh trả lời.
Câu 11: Qua khổ thơ thứ ba này Tố Hữu muốn khẳng định điều gì?
Câu12: Sự khẳng định đó cho ta thấy gì về ý chí của tác giả đối với lí tưởng, với lẽ sống mới?
Câu 13: Căn cứ vào bài thơ em nào có thể làm sáng tỏ ý kiến cho rằng: Bài thơ từ ấy là tuyên ngôn nghệ thuật của Tố Hữu.

F. CỦNG CỐ BÀI TỪ ẤY (TỐ HỮU)

Em hãy so sánh tâm trạng của tố hữu với tâm trạng của các nhà thơ mới mà em em đã được học (nguyễn bính, xuân diệu, huy cận…) để tìm ra sự khác biệt trong tâm trạng của tố hưu ới các nhà thơ mới. theo em đâu olà nguyên nhân làm nên sự khác biệt đó?

G. DẶN DÒ

- Giáo viên dặn học sinh về học thuộc bài thơ, học thuộc phần ghi nhớ SGK
- Giáo viên dặn học sinh đọc các bài đọc thêm trong SGK (Lai tân, nhớ đồng, tương

Đồng bộ tài khoản