Giáo án Ngữ văn 11 tuần 24 bài: Tương tư

Chia sẻ: Nguyễn Hữu Khang | Ngày: | 6 giáo án

0
793
lượt xem
14
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 24 bài: Tương tư

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 24 bài: Tương tư
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp quý thầy cô giáo tiết kiệm thời gian và công sức cho việc soạn giáo án, Thư viện eLib xin giới thiệu bộ Giáo án Ngữ văn 11 tuần 24 bài: Tổng hợp các bài soạn hay về tác phẩm Tương tư để làm tài liệu tham khảo. Đây là bộ sưu tập các giáo án được chúng tôi chọn lọc, tuyển chọn từ các giáo viên dày dặn kinh nghiệm trong cả nước. Bài soạn chi tiết sẽ giúp các em nắm được giá trị nội dung và nghệ thuật của 2 tác phẩm trữ tình; trang bị kiến thức về tác giả, rèn kỹ năng đọc và cảm thụ tác phẩm thơ. Mời quý thầy cô cùng tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 24 bài: Tương tư

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 24 bài: Tương tư
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu bài Tương tư

Giúp học sinh:
1. Về kiến thức
- Nêu được những nét chính trong cuộc đời, sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Bính
- Đọc thuộc lòng, diễn cảm bài thơ với âm điệu trữ tình, mượt mà, da diết của thế lục bát.
- Cảm nhận và phân tích được tâm trạng tương tư của chàng trai với những diễn biến chân thực mà tinh tế, trong đó mối duyên quê quện chặt với cảnh quê một cách nhuần nhị.
- Phân tích được vẻ đẹp đậm đà phong vị ca dao kết hợp với những yếu tố cách tân trong nghệ thuật của bài thơ
2. Về kỹ năng
- Rèn luyện và nâng cao kỹ năng Nâng cao kỹ năng đọc - hiểu một tác phẩm thơ trữ tình, kỹ năng phân tích, tổng hợp, bình luận, đánh giá, cảm thụ văn học.
3. Về thái độ
- Hiểu và trân trọng đời sống tình cảm hồn nhiên, thuần hậu của người thôn quê
- Bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước, đặc biệt là yêu cuộc sống nơi miền quê dân dã, thanh bình
- Qua bài thơ cũng phần nào giúp các em hiểu được tình yêu lứa đôi thẹn thùng của những chàng trai, cô gái ở thôn quê xưa.

B. Phương tiện, phương pháp dạy học bài Tương tư

1. Phương pháp dạy học
Kết hợp các phương pháp đọc sáng tạo, gợi tìm, phát vấn, thảo luận nhóm, phương pháp thuyết trình
2. Phương tiện dạy học
- Sách giáo khoa, sách giáo viên
- Tài liệu tham khảo:
+ Thi nhân Việt Nam, Hoài Thanh, Hoài Chân, NXB Văn học, H, 1997
+ Thiết kế bài giảng Ngữ văn 11, tập 2, Nguyễn Văn Đường (CB), NXB Hà Nội, 2009
+ Tinh hoa Thơ mới, thẩm bình và suy ngẫm, Lê Bá Hán (CB), NXB Giáo dục, 2003

C. Yêu cầu học sinh chuẩn bị bài Tương tư

- Học sinh đọc trước bài ở nhà và trả lời các câu hỏi hướng dẫn học bài trong SGK.
- Tìm hiểu thêm về phong cách thơ Nguyễn Bính, sưu tầm một số bài thơ viết về đề tài tình yêu của Nguyễn Bính
- Sưu tầm một số bài thơ, bài ca dao khác cũng khai thác tâm trạng tương tư, nhớ mong trong tình yêu
- Tìm hiểu đặc trưng thể thơ lục bát

D. Tiến trình dạy học bài Tương tư

1. Ổn định tổ chức lớp họp
2. Kiểm tra bài cũ: Xen kẽ trong quá trình dạy bài mới kiểm tra phần chuẩn bị bài của HS
3. Giới thiệu bài mới
Nhắc đến Thơ Mới, thoạt tiên người ta tưởng rằng nó là những gì hoàn toàn mới lạ, hoàn toàn đối lập với cái cũ. Nhưng không, ở đó vẫn có những tiếng thơ vô cùng quen thuộc, quen đến nỗi cứ tự nó cất lên dễ dàng trên môi độc giả, hệt như những bài ca dao đi vào kí ức từ thuở nằm lòng.
Nhà nàng ở cạnh nhà tôi
Cách nhau cái dậu mồng tơi xanh rờn
Hay :
Hoa chanh nở giữa vườn chanh
Thầy cô mình với chúng mình chân quê
Hôm qua em đi tỉnh về
Hương đồng gió nội bay đi ít nhiều
Hẳn các em đã nhận ra ai là tác giả của những câu thơ được mệnh danh là “ca dao thời đại” này. Đó chính là Nguyễn Bính. Nhà phê bình Hoài Thanh đã gọi Nguyễn Bính là người nhà quê, người đã đánh thức bản chất nhà quê ẩn náu trong lòng mỗi người chúng ta. Hôm nay cô cùng các em sẽ đi tìm hiểu một bài thơ đậm chất “quê”, hơn thế nữa lại là là bài thơ thể hiện rõ đặc trưng phong cách thơ tình của Nguyễn Bính: Bài thơ có nhan đề Tương tư.
4. Dạy bài mới
- GV hỏi: Dựa vào phần tiểu dẫn và phần chuẩn bị bài ở nhà, em hãy rút ra những nét chính về tác giả Nguyễn Bính
+ Cuộc đời: năm sinh, năm mất, quê quán, những biến cố trong cuộc đời
+ Sự nghiệp sáng tác: Tác phẩm tiêu biểu, phong cách thơ
- HS trả lời
- GV bổ sung thêm kiến thức về phong cách thơ Nguyễn Bính
- GV hỏi: Nêu vị trí của bài thơ “Tương tư” trong sự nghiệp thơ ca của Nguyễn Bính
- HS trả lời
- GV yêu cầu 1 hoặc 2 em HS đọc diễn cảm bài thơ. Hướng dẫn các em đọc với giọng chậm rãi, dịu dàng, hơi chút trách móc, nhưng vẫn dạt dào tình cảm nhớ thương, có đoạn thầm thì như lời độc thoại, có đoạn như lời nhắn nhủ tâm tình
- HS đọc, HS khác nhận xét phần đọc của bạn
- GV hỏi: Theo em, bài thơ này có thể chia làm mấy phần? Nội dung chính của mỗi phần là gì? Tại sao lại có thể chia như vậy?
- HS trả lời
- GV nhận xét, chỉnh lý các câu trả lời và chốt ý
- GV đặt vấn đề thảo luận: Vậy theo các em, trạng thái tương tư là trạng thái như thế nào? Khi nào thì con người tương tư? Em có thể đọc một số câu thơ, câu ca dao nói về tương tư?
- HS trả lời

E. Củng cố bài Tương tư - Dặn dò

- GV yêu cầu HS về nhà:
+ Làm bài tập nâng cao trong SGK với gợi ý: so sánh theo các tiêu chí: Thể thơ, mạch cảm xúc nhớ thương, cách thể hiện tâm trạng, hình tượng…
+ Học thuộc lòng bài thơ
+ Soạn bài đọc thêm

Đồng bộ tài khoản