Giáo án Ngữ văn 11 tuần 26 bài: Tôi yêu em - Puskin

Chia sẻ: Nguyễn Minh Quân | Ngày: | 8 giáo án

0
2.866
lượt xem
79
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 26 bài: Tôi yêu em - Puskin

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 26 bài: Tôi yêu em - Puskin
Mô tả bộ sưu tập

Trước thềm năm học mới, việc soạn bài cho bộ môn mình đảm trách của các thầy cô giáo trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Thư viện eLib hiểu được điều đó nên đã chọn lọc các giáo án hay nhất, chất lượng nhất trong bộ Giáo án Ngữ văn 11 tuần 26 bài: Tôi yêu em - Puskin. Các giáo án được soạn chi tiết, dễ hiểu sẽ giúp các em hiểu được vẻ đẹp giản dị, trong sáng, tinh tế cả về nội dung và hình thức của bài thơ; qua đó thầy được sự cao thượng, chân thành, vị tha…của nhân vật trữ tình; biết làm bài văn phân tích tâm trạng trong thơ trữ tình; giáo dục văn hóa tình yêu, niềm tin và nghị lực trong cuộc sống. Với Bộ sưu tập này, mong rằng thầy cô giáo sẽ soạn cho mình những giáo án tốt nhất.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 26 bài: Tôi yêu em - Puskin

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 26 bài: Tôi yêu em - Puskin
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu bài Tôi yêu em - Puskin

- Cảm nhận được vẻ đẹp trong sáng của một tâm hồn Nga, một tâm hồn thơ.
- Nắm bắt được những đặc sắc nghệ thuật thơ cổ điển Pu-skin : giản dị, tinh tế, hàm súc.

B. Trọng tâm kiến thức, kĩ năng

1. Kiến thức :
- Một tình yêu đơn phương nhưng nồng nàn, chân thành và cao thượng
- Đặc sắc của thiên tài nghệ thuật Pu-skin
2. Kĩ năng :
- Đọc - hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại
- Phân tích theo những đặc trưng cơ bản của thơ : Cảm hứng nghệ thuật, hình ảnh, ngôn từ.

C. Chuẩn bị của GV và HS

1. Giáo viên : SGK, SGV, giáo án bản word và giáo án powpoint
2. Học sinh : Đọc SGK, trả lời câu hỏi trong phần HDHB, vở soạn=

D. Cách thức thức tiến hành

- Phương pháp đọc hiểu, phân tích, so sánh
- Tích hợp phân môn tiếng Việt, Đọc văn, Làm văn
- Trình chiếu powpoint

E. Tiến trình dạy bài Tôi yêu em - Puskin

1. Tổ chức kiểm tra bài cũ: Không
2. Tiến trình bài mới:
Tình yêu là một đề tài lớn của thơ ca nhân loại. Không có nhà thơ nào lại không nói đến tình yêu trong thi phẩm của mình. Mọi cung bậc tình cảm, mọi biến thái của tinh vi và những rung động tinh tế của tâm hồn con người đều xuất hiện trong thơ ca. Tình yêu là một thứ tình cảm rất phức tạp, có khả năng đưa con người trở thành thiên thần nhưng cũng có thể biến con người trở thành quỷ dữ. Và điều mà thơ ca hướng đến là lí tưởng về những tình yêu đẹp, tình yêu thánh thiện. Pu-skin là một nhà thơ tình yêu như thế. Thơ tình của ông là sự kết hợp của tình yêu nhân loại và tình yêu con người. Ông sáng tác cả thơ trữ tình và văn xuôi, và đều thành công. Ở mảng thơ trữ tình, nhà thơ quan tâm đến hai đề tài lớn: đề cao khát vọng tự do và khám phá đời sống tinh thần, tình cảm của nhân dân lao động (thể hiện ở mảng thơ về tình yêu). Và hôm nay, cô và cả lớp sẽ cùng đi tìm hiểu bài thơ tình nổi tiếng của Pu – skin “ Tôi yêu em”.
GV: Hãy nêu những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp của Pu-skin?
GV: Hãy nêu vị trí của bài thơ trong những bài thơ tình của Pu-skin ?
GV: Hãy nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ ?
GV: Hãy nêu chủ đề bài thơ
GV : Hãy nêu bố cục của bài thơ?
GV : Cụm từ “Tôi yêu em” được nhắc lại mấy lần, có ý nghĩa gì?Và tại sao không đặt là “anh yêu em” hay “tôi yêu cô”
GV: Tình cảm phức tạp, tế nhị của nhân vật trữ tình trong bài được Pu-skin diễn tả tinh tế như thế nào qua bốn câu thơ đầu ?
GV: Từ “nhưng” và “bận lòng, bóng u hoài” cho ta thấy điều gì?
GV: Cảm xúc trong hai câu thơ 5, 6 có gì đặc biệt ? Nó hé mở trạng thái tình cảm gì trong nhân vật trữ tình ?
GV: Anh ( chị ) hãy phân tích hai câu thơ cuối để chứng tỏ xu hướng vươn tới sự cao cả trong tư tưởng, tình cảm là đặc trưng cơ bản của thơ Pu-skin ?
GV: Lời cầu chúc này còn có ý nghĩa gì?
GV: Anh ( chị ) hãy rút ra nội dung chính và nghệ thuật đặc sắc của bài thơ ?

F. Củng cố bài Tôi yêu em - Puskin

- Những sáng tạo của Puskin khi sáng tác “ Tôi yêu em” đã thể hiện được những nỗi buồn trong sáng của một tâm hồn yêu đương chân thành, mãnh liệt, nhân hậu, vị tha.
- Giá trị cơ bản của tác phẩm nằm ở cả nội dung và nghệ thuật.

G. Dặn dò

- Về nhà đọc lại phần giới thiệu tác phẩm
- Giờ sau: Đọc thêm: "Bài thơ số 28" của Tagor

Đồng bộ tài khoản