Giáo án Ngữ văn 11 tuần 27 bài: Luyện tập - Thao tác lập luận bình luận

Chia sẻ: Thạch Thị Vì | Ngày: | 6 giáo án

0
733
lượt xem
24
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 27 bài: Luyện tập - Thao tác lập luận bình luận

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 27 bài: Luyện tập - Thao tác lập luận bình luận
Mô tả bộ sưu tập

Để có thêm ý tưởng cho bài soạn của mình, các thầy cô hãy đến với Thư viện eLib để sở hữu bộ Giáo án Ngữ văn 11 tuần 27 bài: Luyện tập - Thao tác lập luận bình luận cho kho tài liệu tham khảo của mình. Các giáo án được trình bày ngắn gọn, sáng tạo sẽ giúp các em học sinh hiểu được mục đích, yêu cầu và tầm quan trọng của thao tác lập luận bình luận; nắm được những nguyên tắc và cách thức cơ bản của thao tác lập luận bình luận, biết vận dụng thao tác lập luận bình luận vào bài viết văn và ứng xử trong cuộc sống. Chúng tôi hy vọng bộ giáo này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các thầy cô hiệu quả hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 27 bài: Luyện tập - Thao tác lập luận bình luận

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 27 bài: Luyện tập - Thao tác lập luận bình luận
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI THAO TÁC LẬP LUẬN BÌNH LUẬN

- Hiểu mục đích yêu cầu, yêu cầu của thao tác lập luận bình luận
- Nắm được cách bình luận một vấn đề

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG

1. Kiến thức:
- Mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận bình luận
- Cách sử dụng các thao tác lập luận
2. Kĩ năng:
- Nhận diện đối tượng, nội dung và cách bình luận một số văn bản nghị luận
- Vận dụng thao tác lập luận bình luận đẻ viết một đoạn văn, bài văn nghị luận xã hội hoặc văn học

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

1. Giáo viên: Sử dụng kết hợp các phương pháp: phương pháp phân tích - tổng hợp, phát vấn, thảo luận nhóm, …
2. Học sinh: Chú ý nghe giảng, phát biểu ý kiến và kết hợp ghi bài

IV. CHUẨN BỊ BÀI THAO TÁC LẬP LUẬN BÌNH LUẬN

- Gv:
+ Sgk Ngữ văn 11 ( Cơ bản)
+ Chuẩn kiến thức kĩ năng môn Ngữ văn 11
+ Giáo án
- HS:
+ Sgk Ngữ văn 11 ( Cơ bản)
+ Bài soạn

V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI THAO TÁC LẬP LUẬN BÌNH LUẬN

1. Ổn định lớp: kiểm tra sỉ số
2. Trả bài cũ: Những thao tác lập luận nào có trong văn nghị luận?
3. Dạy bài mới:
* Lời vào bài: Trong văn nghị luận, người ta thường sử dụng nhiều thao tác lập luận khác nhau. Bình luận là một trong những thao tác lập luận không thể thiếu. Vậy thao tác lập luận bình luận là gì? Mục đích, yêu cầu ra sao ? Cách bình luận như thế nào ? Tiết học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu tất cả những điều đó.

A. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU THAO TÁC LẬP LUẬN BÌNH LUẬN
1. Khái niệm:
* GV hỏi:
- Kể những hoạt động được gọi là “ bình luận” mà em thườn gặp trong đời sống hằng ngày ?
- Bình luận thời sự: Đưa ra ý kiến bàn bạc, đánh giá về sự kiện thời sự → thái độ, lập trường của người bình luận.
- Bình luận quân sự: Đưa ra ý kiến đánh giá và bàn bạc về việc bày binh bố trận, trong lĩnh vực quân sự → lập trường, quan điểm của người bình luận.
- Bình luận thể thao: Đưa ra ý kiến đánh giá và bàn bạc về 1 trận đấu hoặc một môn thể thao nào đó → ý kiến của người bình luận
- Vậy thao tác lập luận bình luận là gì ?
* GV chốt lại kiến thức
* GV so sánh bình luận với: giải thích, chứng minh, phân tích:
- Giải thích: Dùng lí lẽ và dẫn chứng để làm cho người đọc, người nghe hiểu rõ, hiểu đúng một vấn đề nào đó.
- Chứng minh: Dùng lí lẽ và dẫ chứng để làm cho người đọc, người nghe tin một vấn đề nào đó là đúng, là có thật.
- Phân tích: Làm cho người đọc, người nghe thấy được bản chất của vấn đề .
2. Mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận bình luận:
a. Phân tích ngữ liệu “Xin lập khoa luật”( Ngữ văn 11, tập 1)
* Gv hỏi:
- Vấn đề được bình luận trong tác phẩm là gì?
- Tác giả có đánh giá đúng, sai không?
- Có bàn bạc sâu rộng vấn đề không?
- Mục đích cuối cùng là gì?
* GV hỏi: Qua phân tích trên:
- Em hãy nêu mục đích của thao tác lập luận bình luận?
- Yêu cầu của thao tác này?
- Tại sao có thể nói rằng con người ngày nay cần biết bình luận, dám bình luận và phái nắm vững kĩ năng bình luận ?
* GV giảng:
Cúng ta đang sống trong thời đại văn minh, dân chủ; mọi người đều có quyền và trách nhiệm tham gia giải quyết các vấn đề. Con người trong thời đại như thế phải dám và phải có khả năng tham gia bình luận, để trở thành người có ích cho xã hội.
Muốn các cuộc tranh luận có hiệu quả và bổ ích chúng ta cần thành thạo kĩ năng bình luận.

B. CÁCH BÌNH LUẬN
1. Phân tích ngữ liệu (Sgk/73)
* GV chia nhóm thảo luận:
Nhóm 1: Đoạn trích nêu vấn đề gì? Nhận xét cách nêu?
Nhóm 2: Tác giả đã dùng lí lẽ nào để giả quyết vấn đề? Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên?
Nhóm 3: Tác giả đã làm cho người đọc tin vào điều mình nói bằng cách nào?Qua đó thể hiện thái độ gì đối với vấn đề được nêu.
Nhóm 4: Kết thúc vấn đề, tác giả đã đưa ra lời bàn nào? Giải pháp nào để giải quyết được vấn đề đã nêu ra?
GV nhận xét, chốt lại vấn đề.
2. Cách bình luận:
*GV hỏi: Có mấy bước trong cách bình luận. Đó là những bước nào?
GV goi HS đọc phần Ghi nhớ (SGK/ 73)

C. LUYỆN TẬP:

Bài tập 1 (SGK/73)
Bài tập 2 ( SGK/73)
Bài tập 3 (SGK/74)

VI. CỦNG CỐ BÀI THAO TÁC LẬP LUẬN BÌNH LUẬN

Tập viết một đoạn bình luận cho một vần đề mà em quan tâm hoặc một đọan, một câu, một chi tiết, một nhân vật ….yêu thích trong văn học

VII. DẶN DÒ

- Hiểu được mục đích, yêu cầu và tầm quan trọng của thao tác lập luận bình luận.
- Nắm được nguyên tắc và cách thức bình luận
- Hoàn thành các bài tập
- Chuẩn bị bài mới: “Tôi yêu em”

Đồng bộ tài khoản