Giáo án Ngữ văn 11 tuần 27 bài: Người trong bao - Sê Khôp

Chia sẻ: Thạch Thị Vì | Ngày: | 11 giáo án

0
2.750
lượt xem
92
download
Xem 11 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 27 bài: Người trong bao - Sê Khôp

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 27 bài: Người trong bao - Sê Khôp
Mô tả bộ sưu tập

Chúng tôi hiểu được những gì các thầy cô giáo cần trước thềm năm học mới đó là một giáo án chi tiết. Chính vì thế, chúng tôi đã tuyển chọn các bài soạn hay, sáng tạo nhằm giúp các thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo cho việc soạn bài của mình. Chúng tôi trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Ngữ văn 11 tuần 27 bài: Người trong bao - Sê Khôp. Kiến thức được trình bày khoa học sẽ giúp các em học sinh hiểu được sự phê phán sâu sắc của nhà văn đối với lối sống thu mình vào trong bao của một bộ phận tri thức Nga cuối thế kỷ XIX; thấy được những nét đặc sắc về nghệ thuật của tác phẩm; xây dựng biểu tượng và nhân vật điển hình, cách kể chuyện đặc sắc. Hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh dễ lĩnh hội kiến thức hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 27 bài: Người trong bao - Sê Khôp

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 27 bài: Người trong bao - Sê Khôp
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI NGƯỜI TRONG BAO (SÊ KHÔP)

Giúp học sinh:
- Hiểu được giá trị tư tưởng truyện ngắn Người trongbao: phê phán sâu sắc lối sống trong bao hèn nhát, cá nhân, ích kỷ và hủ lậu của một bộ phận trí thức Nga cuối thế kỷ XIX, qua hình tượng người trong bao Be-li-cốp.
- Hiểu được nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật điển hình, sáng tạo biểu tượng, cách kể chuyện độc đáo; giọng điệu vừa mỉa mai, châm biếm vừa trầm buồn. Củng cố kỹ năng phân tích và khái quát chủ đề của truyện.
- Có thái độ căm ghét và đấu tranh với sống thu mình trong bao: háo danh, xu nịnh, giáo điều, hèn hạ trước quyền lực. Từ đó, góp phần xây dựng đạo đức và lối sống trung thực, tự tin, lành mạnh, chan hòa với mọi người vì lý tưởng cao đẹp.
- Phương pháp: Có thể vận dụng linh hoạt các hình thức: GV giải thích, HS quan sát tranh, ảnh, đọc, tóm tắt văn bản, đặc biệt là sử dụng hệ thống câu hỏi dẫn dắt HS cắt nghĩa, phân tích, bình luận chi tiết, hình ảnh, nhân vật, lời văn, chủ đề tư tưởng... của tác phẩm

II. CHUẨN BỊ BÀI NGƯỜI TRONG BAO (SÊ KHÔP)

- Giáo viên: SGK ngữ văn 11 tập 2, SGV ngữ văn 11 tập 2, chân dung nhà văn Asêkhôp, tranh minh họa nhân vật Bê-li-cốp.
- Học sinh: Đọc và soạn bài trước ở nhà..

III. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI NGƯỜI TRONG BAO (SÊ KHÔP)

1. Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sĩ số học sinh
- Kiểm tra bài cũ:
+ Đọc thuộc và nhận xét bài thơ Tôi yêu em của Puskin.
+ Đọc diễn cảm bài thơ và bình giảng câu thơ cuối.
+ Kiểm tra việc soạn bài của HS.
2. Giới thiệu bài mới:
- Lời vào bài: Trong XH suy tàn thường xuất hiện những kiểu người kì quái, lạ lùng, không chỉ gây tò mò mà có khi làm vẩn đục không khí cuộc sống, đem lại tai họa cho những người chung quanh. Bê-li-cốp tuy chỉ là một giáo viên bình thường nhưng đã trở thành một người mang vỏ ốc, người suốt đời thu mình trong một cái bao cực kì quái đản.
- Nội dung bài mới:
Trọng tâm: Nắm vững nội dung, ý nghĩa chủ đề, nghệ thuật thể hiện hình tượng nhân vật Người trong bao - Bê-li-cốp.
* GV giới thiệu ngắn gọn những đặc sắc của văn học Nga thế kỷ XIX và nhà văn Sê-khốp.
* Hướng dẫn tìm hiểu tác giả, tác phẩm.
HS: Đọc, tóm tắt tiểu dẫn
* GV: nhấn mạnh vị trí, vai trò của Sê-khốp trong nền VH hiện thực Nga.
Người trong bao (1898) là một trong ba truyện ngắn (Khóm phúc bồn tử, Một chuyện tình yêu) có chung chủ đề phê phán lối sống tầm thường, dung tục tiẻu tư sản, lối sống của một kiểu người, một bộ phận trí thức trong xã hội Nga những năm cuối thế kỉ XIX.
Đọc hiểu tp
Yêu cầu HS đọc tác phẩm, phân chia bố cục.
* Chân dung nhân vật chính được cụ thể hóa bằng những chi tiết nào?( ngoại hình, ngôn ngữ, tính cách, phục trang, cách sinh hoạt).Có gì đặc biệt trong bức chân dung ấy?
* Tìm hiểu phân tích lối sống của Bê-li-cốp.Câu nói cử miệng của y là câu nào? Nó nói lên điều gì?
* Nét nổi bật nhất của tính cách kì quái ấy là gì? Vì sao?
Nhận xét, đánh giá lối sống ấy?
+ HS:trao đổi trả lời từng câu hỏi.
* Lối sống của hắn ảnh hưởng ra sao đến người xung quanh?
+ HS:làm việc theo nhóm và trả lời.
* Vì sao Bê-li-cốp chết?
(Phân tích nguyên nhân xa gần)
Cái chết của hắn có ý nghĩa như thế nào?
+ HS:thảo luận, đại diện phát biểu.
+ HS: đếm số lượng từ bao trong truyện
Chỉ ra những ý nghĩa của hình ảnh này?
+ HS:trao đổi, phát biểu.
* Từ phần phân tích trên, có thể phát biểu chủ đề tư tưởng của truyện như thế nào?
+ HS:phát biểu.
Theo em, ở truyện này, Sê-khốp đã thành công ở những phương diện nt nào?

IV. CỦNG CỐ BÀI NGƯỜI TRONG BAO (SÊ KHÔP)

- Hình tượng nhân vật Bêlicốp có tính điển hình.
- Ý nghĩa hình tượng cái bao, đặc sắc nghệ thuật của tác phẩm.

V. DẶN DÒ

- Bài cũ: Tìm những câu tục ngữ Việt Nam có ý nghĩa người sống lối sống trong bao?
- Chuẩn bị bài: Soạn bài Luyện tập viết tiểu sử tóm tắt.

Đồng bộ tài khoản