Giáo án Ngữ văn 11 tuần 28 bài: Người cầm quyền khôi phục uy quyền - V. Huy gô

Chia sẻ: Thạch Thị Vì | Ngày: | 14 giáo án

0
1.279
lượt xem
48
download
Xem 14 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 28 bài: Người cầm quyền khôi phục uy quyền -  V. Huy gô

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 28 bài: Người cầm quyền khôi phục uy quyền - V. Huy gô
Mô tả bộ sưu tập

Các bài soạn hay, bổ ích của các giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy được chúng tôi tổng hợp trong bộ Giáo án Ngữ văn 11 tuần 28 bài: Người cầm quyền khôi phục uy quyền - V. Huy gô. Bộ Giáo án này giúp các em học sinh nắm được những nét đặc trưng của bút pháp lãng mạn qua hư cấu, diễn biến và nghệ thuật văn bản; cảm nhận được sức mạnh của tình thương yêu mà Huygô muốn gửi gắm; hiểu và biết cách phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật trong tác phẩm tự sự; giáo dục lòng kính trọng và thương yêu con người. Thư viện eLib hy vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 28 bài: Người cầm quyền khôi phục uy quyền -  V. Huy gô

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 28 bài: Người cầm quyền khôi phục uy quyền - V. Huy gô
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI NGƯỜI CẦM QUYỀN KHÔI PHỤC UY QUYỀN (V. HUY GÔ)

- Hiểu dược sức mạnh và sự cảm hóa của lòng yêu thương và căm giận của những con người khốn khổ.
- Nắm được đặc trưng cơ bản của bút pháp lãng mạn chủ nghĩa của Huy-gô.

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG

1. Kiến thức
- Sự khôi phục uy quyền của nguồi cầm quyền.
- Ánh sáng của lòng thương đẩy lùi bóng tối của cường quyền, làm an lòng những người khốn khổ.
- Những biểu hiện của bút pháp lãng mạn chủ nghĩa trong đoạn trích.
2. Kĩ năng
- Đọc – hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại.
- Phân tích tâm lí, tính cách nhân vật và tình huống xung đột trong đoạn trích.

III. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI NGƯỜI CẦM QUYỀN KHÔI PHỤC UY QUYỀN (V. HUY GÔ)

1. Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 15 phút: So sánh giữa văn bản tiểu sử tóm tắt viết về một tác giả văn học với viết về một nhân vật chính trị-xã hội.
3. Tiến trình lên lớp
Vào bài: Nếu văn học Nga được xem là nền văn học hiện thực đồ sộ đầy chất lãng mạn thì văn học Pháp lại là nơi ta bắt gặp những tác phẩm lãng mạn nhưng cũng chứa đựng hiện thực sâu sắc, hôm nay chúng ta sẽ tiếp cận một tiểu thuyết lãng mạn pháp Những người khốn khổ thông qua đoạn trích Người cầm quyền khôi phục uy quyền.

Hoạt động 1: Tìm hiểu chung
- Gọi hs đọc 3 đoạn đầu phần tiểu dẫn.
- Cho biết những nét chính về nhà văn Vic-to Huy-gô?
- Lưu ý hs phát biểu chứ không đọc sgk.
- Nhận xét, ghi bài.
- Cuộc đời Vic-to Huy-gô:
+ Huygo (1802_1885) là con của một tướng lĩnh quân đội sau thắng lợi của Đại cách mạng tư sản năm 1789. Mẹ ông là một phụ nữ trí thức còn mang nặng tư tưởng bảo Hoàng. Thời niên thiếu ông thường đi thăm cha đóng quân ở nhiều nước Châu Âu . Sau khi đậu tú tài thì chàng trai Huy-gô chuẩn bị vào học trường ĐHKT nhưng những sáng tác văn học đầu tiên làm ông mau chóng quên đi dự định đó. Tài năng của ông bộc lộ sớm 15 tuổi đạt giải thưởng thơ của Viện hàn lâm Tu-lu-zơ, 20 tuổi in tập thơ đầu tiên. Nhà văn lãng mạn lừng danh này là thần tượng của giới trẻ và Huy-gô lúc đó.
+ 1841 ông được bầu vào viện hàn lâm của Pháp. Vài năm sau ông đau buồn khi con gái đầu lòng qua đời vì tai nạn. Ông lao vào hoạt động chính trị tha thiết lí tưởng CH và XH. Được bầu là nghị sĩ quốc hội ông nên tiếng bảo vệ người nghèo và chống lại âm mưu lật đổ CH của Bônapac cháu của Na-pô-lê-ông I. Huygô tổ chức kháng chiến một thời gian thì sang Bỉ rồi sống lưu vong. Ông viết nhiều kiệt tác lưu hành khắp Châu Âu.
+ 1870 khi đế chế 2 sụp đổ ông lại trở về Pháp và được dân chúng đón tiếp nồng nhiệt. 1871 công xã Pari nổ ra và Huy-gô dũng cảm bênh vực những ngưòi công nhân bị đàn áp, tù đày. Năm 1885 thì ông mất và được nhà nước làm lễ tang đưa vào điện Păng-tê-nông, nơi dành cho những danh nhân của nước Pháp.

Hoạt động 2: Đọc văn bản
- Phân vai đọc vb lưu ý giọng đọc:
- Giăng Van-giăng: ban đầu nhún nhường sau đó giận dữ.
- Phăng-tin: thống thiết.
- Gia-ve: Hùng hổ, sau đó sợ hãi.
- Nhận xét giọng đọc.
- Vic-to Huy-gô đã xây dựng những nhân vật đối lập nhau để làm nổi bật giá trị của tình người. Chúng ta phân tích 2 nhân vật đó.

Hoạt động 3: phân tích văn bản
- Ngoại hình của Gia-ve có gì đặc biệt?
- Ngoại hình toát lên vẻ bạo lực, hung bạo, làm người đối diện sợ hãi. Liên hệ với khuôn mặt Chí Phèo.
- Thái độ với Giăng Van-giăng?
- Thái độ trịch thượng, cho mình là bề trên, có quyền quát nạt người khác.
- Gia-ve có hành động gì đối với Giăng Văn-giăng?
- Cái nhìn của Gia-ve đối với Giăng Văn-giăng có đặc điểm gì?

Hoạt động 4: Tổng kết
- Cho biết đặc sắc nghệ thuật của đoạn trích?
- Nhận xét, ghi bài.
- Tính cách nhân vật được khắc họa đậm nét qua nhiều mặt như thái độ, lời nói, hành động, qua biểu hiện từ bản thân nhân vật cũng như từ các nhân vật khác.
- Tác giả đối lập giữa cá nhân vật từ tính cách, thái độ cũng như đạo đức trước cùng một vấn đề để khắc họa những chân dung khác nhau trong cùng một xã hội.

IV. CỦNG CỐ BÀI NGƯỜI CẦM QUYỀN KHÔI PHỤC UY QUYỀN (V. HUY GÔ)

- Củng cố kiến thức bài học, bao gồm:
+ Tác giả, tác phẩm.
+ Đặc điểm ngoại nhân vật Giăng Van-giăng và Gia-ve.
+ Ý nghĩa nhan đề
+ Đặc sắc nghệ thuật và ý nghĩa văn bản.
+ Bảng phân loại nhân vật. chính diện, phản diện.

V. DẶN DÒ

- Học bài
- Soạn bài Thao tác lập luận bình luận theo yêu cầu:
+ Mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận bình luận.
+ Cách bình luận.
+ Xem trước các bài tập trong phần luyện tập.

Đồng bộ tài khoản