Giáo án Ngữ văn 11 tuần 28: Luyện tập thao tác lập luận bình luận

Chia sẻ: Nguyễn Bảo Hưng | Ngày: | 3 giáo án

0
917
lượt xem
20
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 28: Luyện tập thao tác lập luận bình luận

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 28: Luyện tập thao tác lập luận bình luận
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp cho việc soạn bài của các thầy cô giáo trở nên đơn giản hơn, chúng tôi đã tuyển chọn những giáo án của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong giảng dạy môn Ngữ văn. Thư viện eLib trân trọng giới thiệu Bộ Giáo án Ngữ văn 11 tuần 28: Luyện tập thao tác lập luận bình luận dành cho các quý thầy cô. Giáo án trình bày các kiến thức một cách logic giúp các em nhanh chóng nắm được thao tác lập luận bình luận. Đồng thời, vận dụng thao tác lập luận bình luận vào việc nhận xét, đánh giá, bàn bạc một số vấn đề cụ thể và rèn luyện tư duy lôgíc. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 28: Luyện tập thao tác lập luận bình luận

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 28: Luyện tập thao tác lập luận bình luận
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu bài Luyện tập thao tác lập luận bình luận

1. Kiến thức: Giúp cho hs:Củng cố những kiến thức về thao tác lập luận bình luận viết được một vài đoạn văn bình luận (hoặc một văn bản bình luận ngắn) về một chủ đề gần gũi với cuộc sống và suy nghĩ của học sinh.
2. Kĩ năng: Biết vận dụng thao tác lập luận bình luận vào viết văn và ứng xử trong cuộc sống.
3. Thái độ: Ý thức nhận xét, đánh giá, bàn bạc trước bất cứ một hiện tượng trong cuộc sống nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển của bản thân và xã hội..

B. Chuẩn bị bài Luyện tập thao tác lập luận bình luận

1. Giáo viên:
- Dự kiến bp tổ chức hs hoạt động dạy học: Tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp các hình thức trao đổi, thảo luận, thực hành.
- Phương tiện: Sgk, giáo án, đọc tài liệu tham khảo.
2. Học sinh: Hs chủ động tìm hiểu bài qua hệ thống câu hỏi sgk.

C. Hoạt động dạy và học bài Luyện tập thao tác lập luận bình luận

1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
Câu 1: Hãy nêu các bước trong cách bình luận và cho biết nội dung của từng bước là gì?
Câu 2: Có nhiều cách bình luận khác nhau nhưng chủ yếu cần đạt được những tiêu chí bình luận nào?
3.Giới thiệu bài mới:
Ngày nay, nhiều vấn đề nóng hổi của xã hội luôn xuất hiện. Việc bình luận về những vấn đề đó đòi hỏi phải nắm vững kĩ năng mới thuyết phục được người đọc, người nghe. Luyện tập thao tác lập luận bình luận là để củng cố thêm sự hiểu biết về kĩ năng bình luận.

Hoạt động 1: Gv hướng dẫn Hs giải bài tập 1 sgk.
- Học sinh thảo luận theo nhóm. Xác định cách viết.
+ Vì sao bài văn tham gia diễn đàn là bài bình luận?
+ Anh chị nên chọn toàn bộ hay chỉ 1 khía cạnh của đề tài ?
- Học sinh làm dàn ý theo nhóm.
- Học sinh trình bày các bước lập luận, bình luận.

Hoạt động 2: Gv hướng dẫn hs giải bài tập 2 sgk.
- Giáo viên tổ chức cho học sinh viết đoạn văn.
- Học sinh thảo luận theo nhóm và trình bày, đại diện nhóm trình bày, giáo viên nhận xét.
- Tương tự như trên Hs có thể chọn khía cạnh chống “nói tục”
- Gv hướng dẫn Hs làm bài tập 2 theo quy trình:
- Xác định cách viết
- Lập dàn ý
- Xây dựng tiến trình lập luận
- Viết đoạn vặn bình luận.

D. Củng cô bài Luyện tập thao tác lập luận bình luận

Hệ thống hóa bài học bằng cách nhác lại những kiến thức cơ bản về thao tác lập luận bình luận.

E. Dặn dò

Đọc, soạn: Về luân lí xã hôi ở nước ta.

Đồng bộ tài khoản