Giáo án Ngữ văn 11 tuần 28: Luyện tập thao tác lập luận bình luận

Chia sẻ: Nguyễn Bảo Hưng | Ngày: | 3 giáo án

0
994
lượt xem
24
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 28: Luyện tập thao tác lập luận bình luận

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 11 bài Luyện tập thao tác lập luận bình luận

Nhằm giúp cho việc soạn bài của các thầy cô giáo trở nên đơn giản hơn, chúng tôi đã tuyển chọn những giáo án của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong giảng dạy môn Ngữ văn. Thư viện eLib trân trọng giới thiệu Bộ Giáo án Ngữ văn 11 Luyện tập thao tác lập luận bình luận dành cho các quý thầy cô. Giáo án trình bày các kiến thức một cách logic giúp các em nhanh chóng nắm được thao tác lập luận bình luận. Đồng thời, vận dụng thao tác lập luận bình luận vào việc nhận xét, đánh giá, bàn bạc một số vấn đề cụ thể và rèn luyện tư duy lôgíc. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 11 bài Luyện tập thao tác lập luận bình luận

GIÁO ÁN NGỮ VĂN 11

LUYỆN TẬP THAO TÁC LẬP LUẬN BÌNH LUẬN

 

A. Mục tiêu.

1. Kiến thức: 

  • Giúp cho hs:Củng cố những kiến thức về thao tác lập luận bình luận viết được một vài đoạn văn bình luận (hoặc một văn bản bình luận ngắn) về một chủ đề gần gũi với cuộc sống và suy nghĩ của học sinh.

2. Kĩ năng: 

  • Biết vận dụng thao tác lập luận bình luận vào viết văn và ứng xử trong cuộc sống.

3. Thái độ: 

  • Ý thức nhận xét, đánh giá, bàn bạc trước bất cứ một hiện tượng trong cuộc sống nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển của bản thân và xã hội..

B. Chuẩn bị bài.

1. Giáo viên:

  • Dự kiến bp tổ chức hs hoạt động dạy học: Tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp các hình thức trao đổi, thảo luận, thực hành.
  • Phương tiện: Sgk, giáo án, đọc tài liệu tham khảo.

2. Học sinh: 

  • Hs chủ động tìm hiểu bài qua hệ thống câu hỏi sgk.

C. Hoạt động dạy.

1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:

  • Câu 1: Hãy nêu các bước trong cách bình luận và cho biết nội dung của từng bước là gì?
  • Câu 2: Có nhiều cách bình luận khác nhau nhưng chủ yếu cần đạt được những tiêu chí bình luận nào?

3.Giới thiệu bài mới:

  • Ngày nay, nhiều vấn đề nóng hổi của xã hội luôn xuất hiện. Việc bình luận về những vấn đề đó đòi hỏi phải nắm vững kĩ năng mới thuyết phục được người đọc, người nghe. Luyện tập thao tác lập luận bình luận là để củng cố thêm sự hiểu biết về kĩ năng bình luận.

Hoạt động của Gv và Hs

Nội dung cần đạt

Hoạt động 1: Gv hướng dẫn Hs giải bài tập 1 sgk.

- Học sinh thảo luận theo nhóm àXác định cách viết.

+ Vì sao bài văn tham gia diễn đàn là bài bình luận?

+Anh chị nên chọn toàn bộ hay chỉ 1 khía cạnh của đề tài ?

- Học sinh làm dàn ý theo nhóm.

 

 

- Học sinh trình bày các bước lập luận, bình luận.

 

NỘI DUNG BÁM SÁT:

Hoạt động 2: Gv hướng dẫn hs giải bài tập 2 sgk.

- Giáo viên tổ chức cho học sinh viết đoạn văn.

 

 

 

 

 

 

Học sinh thảo luận theo nhóm và trình bày, đại diện nhóm trình bày, giáo viên nhận xét.

Tương tự như trên Hs có thể chọn khía cạnh chống “nói tục”

 

 

 

Gv hướng dẫn Hs làm bài tập 2 theo quy trình:

Xác định cách viết

Lập dàn ý

Xây dựng tiến trình lập luận

Viết đoạn vặn bình luận. 

Bài tập 1:

1. Đề tài: Anh chị viết 1 bài văn bình luận để tham gia diễn đàn do Đoàn Thanh niên tổ chức với đề tài: “Lời ăn tiếng nói của 1 học sinh văn minh, thanh lịch”.

a. Xác định cách viết:

- Đề tài được bình luận đang là vấn đề đang được quan tâm hiện nay trong nhà trường.

- Nên chọn 1 khía cạnh của đề tài: Biết nói lời “Cảm ơn”.

b. Dàn ý:

- Trong giao tiếp giữa con người với nhau, 1 qui tắc đòi hỏi chúng ta phải thực hiện là nói lời “làm ơn” và sau đó “cảm ơn”.

- Đối với “Lời ăn tiếng nói của một học sinh văn minh, thanh lịch” nói lời “Cảm ơn” còn chúng tỏ sự hiểu biết và có nếp sống văn hoá trong giao tiếp hằng ngày.

- Cần tập làm quen với lời “Cảm ơn” và biết “Cảm ơn” vì cuộc sống luôn đòi hỏi chúng ta phải có thái độ văn minh, lịch sự trong ứng xử.

c. Xây dựng tiến trình lập luận:

- Nêu hiện tượng (vấn đề) cần bình luận.

- Đánh giá hiện tượng (vấn đề) cần bình luận.

- Bàn về hiện tượng (vấn đề) cần bình luận.

2. Viết đoạn văn bình luận.

a. Trình bày luận điểm 1:

- Đối với học sinh, lứa tuổi đang còn ngồi trên ghế nhà trường thì nói lời “Cảm ơn” là thể hiện sự văn minh, lịch thiệp của người học trò. Cuộc sống có biết bao nhiêu điểm cần lời “Cảm ơn”. Tập làm quen với “Cảm ơn” và sau đó là “Cảm ơn” là để hình thành nếp sống có văn hoá.

- Trong giao tiếp , khi nói lời “Cảm ơn” là tự đáy lòng đã dâng lên niềm vui sướng và hạnh phúc của tình cảm chân thực nhất. Cảm giác ấy sẽ càng được nhân lên gấp bội khi hang ngày chúng ta trao cho nhau những lời nói chân thành, lịch thiệp: “Cảm ơn”.

Bài tập 2:

 Bàn về hiện tượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Trên đây là một phần nội dung của giáo án bài Luyện tập thao tác lập luận bình luận để xem hết nội dung của giáo án và các giáo án còn lại trong BST, quý thầy cô vui lòng đăng nhập và download về máy.

Ngoài ra, để tiện trong việc giảng dạy quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng:

Và xem thêm giáo án tiết tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản