Giáo án Ngữ văn 11 tuần 29 bài: Luân lí xã hội ở nước ta - Phan Châu Trinh

Chia sẻ: Nguyễn Minh Quân | Ngày: | 5 giáo án

0
739
lượt xem
19
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 29 bài: Luân lí xã hội ở nước ta - Phan Châu Trinh

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 29 bài: Luân lí xã hội ở nước ta - Phan Châu Trinh
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm làm phong phú tài liệu tham khảo cho các thầy cô giáo trong việc soạn giáo án, Thư viện eLib trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Ngữ văn 11 tuần 29 bài: Luân lí xã hội ở nước ta - Phan Châu Trinh. Đây là bộ sưu tập các bài soạn hay của các giáo viên có nhiều năm giảng dạy. Kiến được trình bày ngắn gọn giúp các em học sinh dễ nắm được tinh thần yêu nước, tư tưởng tiến bộ của Phan Châu Trinh khi kêu gọi gây dựng nền luân lí xã hội ở nước ta; hiểu được nghệ thuật văn chính luận và rèn kĩ năng đọc - hiểu, phân tích đặc điểm văn chính luận. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 29 bài: Luân lí xã hội ở nước ta - Phan Châu Trinh

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 29 bài: Luân lí xã hội ở nước ta - Phan Châu Trinh
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI VỀ LUÂN LÍ XÃ HỘI Ở NƯỚC TA (PHAN CHÂU TRINH)

Giúp HS :
- Cảm nhận được tinh thần yêu nước, tư tưởng tiến bộ của Phan Châu Trinh khi kêu gọi gây dựng nền luân lí xã hội ở nước ta.
- Hiểu được nghệ thuật viết văn chính luận. Có ý niệm về phong cách chính luận của một tác giả cụ thể.

B. CHUẨN BỊ BÀI VỀ LUÂN LÍ XÃ HỘI Ở NƯỚC TA (PHAN CHÂU TRINH)

- Thầy: Soạn giáo án
- Trò: Trả lời câu hỏi HDHB SGK

C.TIẾN TRÌNH HỌC BÀI VỀ LUÂN LÍ XÃ HỘI Ở NƯỚC TA (PHAN CHÂU TRINH)

Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ

Hoạt động 2: Giới thiệu bài mới
Vào những năm cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX, xã hội nước ta lâm vào tình trạng trì trệ và yếu kém về mọi mặt, do chính sách “Ngu dân” mà thực dân Pháp áp đặt. Trong hoàn cảnh đó, nhiều người con ưu tú của dân tộc đã có tư tưởng tiến bộ nhằm canh tân đất nước. Một trong số đó là nhà yêu nước Phan Châu Trinh tinh thần yêu nước nồng nàn của ông đã được thể hiện trong bài Đạo đức và luân lí Đông Tây và tiêu biểu là đoạn trích về luân lí xã hội ở nước ta.

Hoạt động 3: Bài mới
Gọi HS đọc TD SGK
- Nêu những hiểu biết của em về tác giả Phan Châu Trinh?
- Trình bày xuất xứ đoạn trích?
- Thể loại?
HD h/s đọc văn bản: giọng đọc rõ ràng, mạch lạc, khi đau xót lúc hùng hồn, khi tha thiết. Chú ý các câu cảm thán, các câu hỏi tu từ, các điệp từ.
Gọi HS đọc văn bản
Yêu cầu HS xem chú thích chân trang để hiểu rõ hơn về nội dung của tác phẩm (đây là thể văn chính luận thời chuyển giao giữa văn học trung đại và hiện đại nên vẫn còn dấu ấn của cách diễn đạt trung đại).
- Đoạn trích có bố cục ntn? Nội dung cơ bản của từng phần?
- Lô-gic lập luận của đoạn trích?
- Em có nhận xét gì về cách đặt vấn đề của tác giả?
- Cách đặt vấn đề như vậy có tác dụng gì?
- Em hiểu luân lí xã hội là gì?
- Nhận xét cách diễn đạt của PCT khi đặt vấn đề? Cách diễn đạt ấy cho chúng ta thấy điều gì ?
- Em hiểu đoạn văn thứ hai ntn? Qua đó ta hiểu thêm điều gì về tác giả?
Gọi HS đọc phần 2
-  Phan Châu Trinh quan niệm nội dung của luân lí xã hội ntn? Thủ pháp nghệ thuật được sử dụng ở đây là gì? Tác dụng?
- Em có nhận xét gì về cách dùng từ của tác giả? Tại sao tác giả lại lựa chọn những từ ngữ ấy?
- Em có nhận xét gì về cách lập luận của tác giả?
- Vậy nguyên nhân của tình trạng dân không biết đoàn thể, không trọng công ích là gì?
- Ngôn ngữ của tác giả ở đây có đặc điểm gì? Ta hiểu thêm điều gì về diễn giả PCT?
- Theo PCT những kẻ nào là đối tượng chủ yếu gây nên tình trạng tan tành đoàn thể của quốc dân?
- Tác giả đã đả kích chế độ vua quan chuyên chế ra sao?
- Cách gọi tên của t/g có gì lạ? Thái độ của PCT ntn?
-  Bọn chúng đã gây nên những tội trạng gì đối với dân ta? Vì sao dân lại có thái độ không chê bai, không phẩm bình?
- Quan hệ của những người dân đối với nhau ntn? đối với dân kiều cư kí ngụ ?
- Tác giả đã sử dụng biện pháp NT gì? T/d? Thái độ của nhà văn ntn?
- Trước thực trạng đó PCT đã có kết luận gì? Nhận xét kiểu câu được sử dụng ở đây? Hiệu quả NT?

D. CỦNG CỐ BÀI VỀ LUÂN LÍ XÃ HỘI Ở NƯỚC TA (PHAN CHÂU TRINH) - DẶN DÒ

- Học bài
- Soạn bài: Tiếng mẹ đẻ – nguồn giải phóng các dân tộc bị áp bức của Nguyễn An Ninh

Đồng bộ tài khoản