Giáo án Ngữ văn 11 tuần 29 bài: Tiếng mẹ đẻ - Nguồn giải phóng các dân tộc bị áp bức

Chia sẻ: Kiên Thị Ngọc Đăng | Ngày: | 5 giáo án

0
862
lượt xem
14
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 29 bài: Tiếng mẹ đẻ - Nguồn giải phóng các dân tộc bị áp bức

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 29 bài: Tiếng mẹ đẻ - Nguồn giải phóng các dân tộc bị áp bức
Mô tả bộ sưu tập

Đến với Thư viện eLib, các thầy cô giáo sẽ tìm thấy những gì cần thiết cho bài soạn bộ môn mà mình đang đảm nhận. Các giáo án chất lượng được chúng tôi sưu tầm và tuyển chọn được tổng hợp trong bộ Giáo án Ngữ văn 11 tuần 29 bài: Tiếng mẹ đẻ - Nguồn giải phóng các dân tộc bị áp bức. Giáo án này sẽ giúp các em học sinh biết được giá trị nội dung và nghệ thuật của bài văn chính luận; vai trò của Tiếng Việt; tính chiến đấu trong cách lập luận của bài văn. Rèn kĩ năng đọc - hiểu và củng cố kỹ năng phân tích đặc điểm văn chính luận; giáo dục thái độ tôn trọng và giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt. Hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh dễ lĩnh hội kiến thức hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 29 bài: Tiếng mẹ đẻ - Nguồn giải phóng các dân tộc bị áp bức

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 29 bài: Tiếng mẹ đẻ - Nguồn giải phóng các dân tộc bị áp bức
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu bài Tiếng mẹ đẻ - Nguồn giải phóng các dân tộc bị áp bức

- Kiến thức: Giúp học sinh cảm nhận được quan điểm của Nguyễn An Ninh về tiếng nói dân tộc là đúng đắn trên nhiều phương diện
- Kĩ năng: Trau dồi kĩ năng đọc- hiểu, phân tích một văn bản nghị luận.
- Thái độ: Có ý thức trong việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.

B. Chuẩn bị bài Tiếng mẹ đẻ - Nguồn giải phóng các dân tộc bị áp bức

1. Giáo viên:
1.1. Dự kiến bp tổ chức hs hoạt động để hiểu bài học: Sử dụng phương pháp phát vấn, trả lời câu hỏi sgk, thảo luận nhóm
1.2. Phương tiện: Sgk, giáo án, đọc tài liệu tham khảo
2. Học sinh: Chủ động tìm hiểu soạn bài học qua các câu hỏi sgk

C. Hoạt động dạy và học bài Tiếng mẹ đẻ - Nguồn giải phóng các dân tộc bị áp bức

1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi 1: Em hãy nêu khái quát tư tưởng của tác giả Phan Châu Trinh trong đoạn trích Về luân lí xã hội ở nước ta?
Câu hỏi 2: Hãy cho biết vì sao đoạn trích Về luân lý xã hội ở nước ta lại có ý nghĩa thời sự trong thời đại ngày nay?
3. Giới thiệu bài mới: GV dẫn dắt vào bài trực tiếp
Gv: Trình bày ngắn gọn về cuộc đời và sự nghiệp Nguyễn An Ninh?
Gv: Tác giả đã phê phán hành vi học đòi Tây hoá như thế nào?
Gv: Tại sao tác giả lại khẳng định tiếng mẹ đẻ là nguồn giải phóng các dân tộc bị áp bức?
Gv: Căn cứ vào đâu tác giả khẳng định tiếng của ta không nghèo nàn?
Gv: Nguyễn An Ninh đã chỉ ra mối quan hệ nào giữa tiếng nước ngoài với tiếng nước mình?
Gv: Đối với đương thời bài viết có ý nghia như thế nào?
Gv: Ngoài Nguyễn An Ninh còn có tác giả nào đề cập đến vấn đề này?

D. Củng cố bài Tiếng mẹ đẻ - Nguồn giải phóng các dân tộc bị áp bức

- Qua bài văn, Nguyễn An Ninh đề cao vai trò của tiếng Việt xem đó như một vũ khí hữu hiệu và quan trọng góp phần để giải phóng các dân tộc bị áp bức.
- Đây là một tư tưởng mới mẻ và tiến bộ của ông trong hoàn cảnh hiện thời.

E. Dặn dò

Soạn: Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác (Aêng-ghen).

Đồng bộ tài khoản