Giáo án Ngữ văn 11 tuần 3: Đọc thêm: Vịnh khoa thi hương

Chia sẻ: Nông Thị Thùy Trang | Ngày: | 4 giáo án

0
461
lượt xem
2
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 3: Đọc thêm: Vịnh khoa thi hương

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 11 bài Đọc thêm: Vịnh khoa thi hương

Giáo án Ngữ văn 11 Đọc thêm: Vịnh khoa thi hương dành cho các thầy cô đang trực tiếp giảng dạy để tham khảo. Tài liệu này giúp quý thầy cô soạn giáo án bài học tốt hơn. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Qua đó, giúp học sinh hiểu được nội dung và giá trị nghệ thuật của bài thơ; giáo dục lòng yêu nước, trân trọng bản sắc dân tộc. Đồng thời, rèn kỹ năng đọc hiểu, đọc diễn cảm và khả năng sáng tạo. Chúc quý tầy cô giáo giảng dạy tốt!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 11 bài Đọc thêm: Vịnh khoa thi hương


 

GIÁO ÁN NGỮ VĂN 11

ĐỌC THÊM: VỊNH KHOA THI HƯƠNG

                                                    (Trần Tế Xương)

A. Mục tiêu

1. Kiến thức:

Giúp học sinh:

  • Thấy được thái độ phẩn uất của nhà thơ trước chế độ khoa cử đương thời
  • Thấy được tâm sự của nhà thơ

2. Kĩ năng:

  • Phân tích thơ trào phúng- trữ tình

3. Thái độ:

  • Có thái độ đúng đắn trong thi cử

B. Phương pháp:

  • Phát vấn, gợi mở, giảng bình

C. Chuẩn bị giáo cụ

1. GV: Đọc, thiết kế giáo án

2. HS: Đọc, soạn bài

D. Tiến trình lên lớp

1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới

a. Đặt vấn đề: Xã hội thực dân phong kiến đã sớm bộc lộ bản chất nhố nhăng, ô hợp. Một trong những cái nhố nhăng đó chính là chế độ thi cử.Vịnh khoa thi Hương là bài thơ tiêu biểu.
b. Triển khai bài

Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức

Hoạt động1: Tìm hiểu tiểu dẫn

Hoạt động 2: GV đọc và hướng dẫn cách đọc cho học sinh.

 

Hoạt động 3: hướng dẫn HS tìm hiểu văn bản

Cảnh thi cử được nhà thơ được nhà thơ khắc hoạ ntn?

Em có nhận xét gì về hình ảnh sỉ tử và quan trường? Tác giả sử dụng những nghệ thuật gì?

Phân tích hình ảnh quan sứ , bà đầm và sức mạnh châm biếm đã kích và nghệ thuật đối ở hai câu 5,6?

Hs phát hiện, bình…

Gv chốt…

 

Qua những phân tích trên em có nhận xét gì về cảnh thi cử ?Qua đó em thấy gì về xã hội lúc bấy giờ?

 

 

 

Tâm trạng, thái độ của tác giả trước cảnh tượng trường thi? Lời nhắn nhủ của Tú Xương trong hai câu cuối có ý nghĩa tư tưởng gì?

 

 

 

Hoạt động 4: Hướng dẫn hs tổng kết

Rút ra những giá trị đặc sắc về mặt nội dung, nghệ thuật?

GV chốt…

I.Tiểu dẫn

- Đề tài: thi cử

- Thể thơ: TNBCĐL

II. Hướng dẫn đọc- hiểu văn bản

1. Cách đọc

- Sáu câu đầu: đọc chậm, nhấn mạnh điểm bình thường và đặc biệt của kì thi.

 -Câu 7,8: đọc chậm, thấy được tâm trạng nhà thơ.

2. Tìm hiểu văn bản

a. Cảnh thi cử.

- Thời gian: Kì thi mở theo đúng thông lệ “ba năm mở một khoa”

- Hình thức: “Trường Nam thi lẫn với trường Hà”-> thi lẫn: không nghiêm túc, sự ô hợp, nhộn nhạo trong thi cử

- Sĩ tử:  Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ: Nghệ thuật đảo ngữ: nhấn mạnh sự luộm thuộm, không gọn gàng, nhách nhác, tội nghiệp, thể hiện sự giảm sút về “nho phong sĩ khí” của sĩ tử lúc bấy giờ.

- Quan trường: “ậm oẹ miệng thét loa” tỏ ra oai nhưng cái oai cố tạo ra, càng trở nên tức cười, thảm hại.

-Quan sứ và bà đầm: đón tiếp long trọng><sự nhách nhác, thảm hai của nhân vật chính trong kì thi->nổi bật nỗi nhục nhã ê chề của những trí thức nho học.

Lọng quan sứ ><váy mụ đầm: cờ trước người sau, váy trước, người sau,cờ che đầu quan sứ đối với váy bà đầm-> châm biếm bọn quan thầy và tay sai..

=>Bằng giọng điệu mỉa mai châm biếm, từ ngữ đặc sắc tả cảnh thi cử diễn ra nhốn nháo, thảm hại, lố bịch không có vẻ trang trọng nghiêm túc vốn có của một kì thi Hán học.Qua cảnh tượng kì thi Hương năm Đinh Dậu (1897), tác giả đã khái quát bộ mặt xã hội việt nam những năm cuối tki XIX.

b.Tâm trạng, thái độ nhà thơ.

   - Nhân tài  đất Bắc nào ai đó: câu hỏi phiếm chỉ không chỉ hướng đến các sĩ tử mà còn là những người được xem là “nhân tài đất bắc”, những người có trách nhiệm, có tự trọng hãy nhìn thẳng vào sự thật

-Nỗi đau đớn xót xa của nhà thơ trước vận mệnh dân tộc.Cũng qua đó, cho thấy tg là người trọng danh dự,và là người có tấm lòng với dân với nước.

III. Tổng kết

1. Về nghệ thuật: trào phúng-trữ tình; ngôn ngữ đặc sắc, đối tài tình.

2. Về nội dung: Qua việc tái hiện hình ảnh thảm hại của kì thi nhà thơ bày tỏ sự xót xa, cay đắng, đau đớn của con người trước tinh cảnh thảm hại của các nhà nho vào thời kì mạt vận của nho học. Bài thơ thể hiện tấm lòng của TX đối với dân tộc và đánh thức ý thức dân tộc trong mỗi người VN.

 

Mời quý thầy cô xem nội dung chi tiết của giáo án Đọc thêm: Vịnh khoa thi hương và các giáo án còn lại bằng cách đăng nhập tài khoản trên trang thư viện elib sau đó tải miễn phí BST giáo án về máy.

Ngoài ra, quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng tại đây:

Và xem thêm giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản