Giáo án Ngữ văn 11 tuần 3: Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân (tiếp)

Chia sẻ: Kim Rạch Ta Nạ | Ngày: | 7 giáo án

0
387
lượt xem
16
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 3: Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân (tiếp)

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 3: Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân (tiếp)
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các Giáo án Ngữ văn 11 tuần 3: Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân (tiếp). Giáo án cung cấp kiến thức giúp học sinh hiểu mối quan hệ biện chứng giữa ngôn ngữ chung với lời nói cá nhân và rèn luyện kĩ năng vận dụng ngôn ngữ chung vào những lời nói cụ thể trong giao tiếp hằng ngày. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 3: Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân (tiếp)

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 3: Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân (tiếp)
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI TỪ NGÔN NGỮ CHUNG ĐẾN LỜI NÓI CÁ NHÂN (TIẾP)

1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu được biểu hiện của cái chung trong ngôn ngữ của xã hội và cái riêng trong lời nói cá nhân,mối tương quan giữa chúng.
2. Về kĩ năng: nâng cao năng lực lĩnh hội những nét riêng trong ngôn ngữ của cá nhân. Rèn luyện để hình thành và nâng cao năng lực sáng tạo của cá nhân.
3. Về thái độ: vừa có thái độ tôn trọng những quy tắc ngôn ngữ chung của xã hội vừa có sáng tạo, góp phần vào phát triển ngôn ngữ xã hội.

B. PHƯƠNG PHÁP

- Phát vấn, nêu vấn đề
- Trao đổi, thảo luận

C. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ

1. GV: Đọc, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài

D. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI TỪ NGÔN NGỮ CHUNG ĐẾN LỜI NÓI CÁ NHÂN (TIẾP)

1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới
a. Đặt vấn đề: tiếp theo.
b. Triển khai bài

Hoạt động 1: Tìm hiểu quan hệ giữa ngôn ngữ chung và lời nói cá nhân.
Giữa lời nói cá nhân và ngôn ngữ chung có mối quan hệ ntn?
GV yêu cầu học sinh lấy ví dụ cho mqh đó.

Hoạt động 2: Luyện tập
Học sinh đọc và làm bài tập. Hs làm việc cá nhân.
Từ “nách” trong câu thơ ND có ý nghĩa ntn?
Trong các câu thơ từ xuân được dùng theo sự sáng tạo riêng của mỗi nhà thơ ntn? Hãy phân tích nghĩa từ xuân trong mỗi câu thơ?
Trong những câu sau từ nào là từ mới được tạo ra trong thời gian gần đây? Nó được tạo ra dựa vào những tiếng nào có sẳn và theo phương thức cấu tạo ntn?

E. CỦNG CỐ BÀI TỪ NGÔN NGỮ CHUNG ĐẾN LỜI NÓI CÁ NHÂN (TIẾP)

Phân tích nét sáng tạo của nhà thơ trong câu thơ sau.
Lôi thôi sỉ tử vai đeo lọ
Âm oẹ quan trường miệng thét loa.

F. DẶN DÒ

Chuẩn bị bài mới: Đọc và tìm hiểu bài thơ: “Bài ca ngất ngưởng”

Đồng bộ tài khoản