Giáo án Ngữ văn 11 tuần 30 bài: Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác - Tổng hợp giáo án hay nhất

Chia sẻ: Nguyễn Đình Vinh | Ngày: | 10 giáo án

0
846
lượt xem
16
download
Xem 10 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 30 bài: Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác - Tổng hợp giáo án hay nhất

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 30 bài: Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác - Tổng hợp giáo án hay nhất
Mô tả bộ sưu tập

Các giáo án cần phải chuẩn kiến thức và kỹ năng theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhưng một giáo án sáng tạo vẫn giúp các em học sinh thích thú hơn. Thư viện eLib trân trọng gửi tới các quý thầy cô bộ Giáo án Ngữ văn 11 tuần 30 bài: Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác - Tổng hợp giáo án hay nhất để tham khảo. Giáo án này được trình bày một cách rõ ràng, chi tiết sẽ giúp các em học sinh dễ dàng hiểu được những đóng góp quan trọng của Các Mác đối với lịch sử nhân loại và rèn kỹ năng đọc hiểu, nắm được nghệ thuật lập luận của Ăng ghen; giáo dục thái độ biết ơn và trân trọng những thành quả CM mà các bậc tiền bối đã đặt ra. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh lĩnh hội kiến thức tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 30 bài: Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác - Tổng hợp giáo án hay nhất

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 30 bài: Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác - Tổng hợp giáo án hay nhất
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu bài Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác - Tổng hợp giáo án hay nhất

- Giúp học sinh nhận thức được những nội dung và tầm vóc ba cống hiến vĩ đại của Các Mác đối với lịch sử tư tưởng nhân loại.
- Hiểu được tình cảm thương tiếc vô hạn của Ăng-ghen đối với Các Mác.
- Hiểu được nghệ thuật so sánh tầng bậc để là tăng sức mạnh và sự chặt chẽ của lập luận trong bài viết.

B. Phương tiện dạy học

- Sách giáo khoa Ngữ văn 11 nâng cao, tập 2 – NXBGD
- Sách giáo viên 11 nâng cao, tập 2 - NXBGD
- Giáo án “Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác”

C. Cách thức dạy học

- Đặc điểm của bài học là được viết theo kiểu văn chinh luận. Do đó , người giáo viên cần phải biết kết hợp lý thuyết làm văn vào dạy học nhằm khắc sâu kiến thức văn chính luận cho học sinh qua một tác phẩm cụ thể.
- Lấy học sinh làm trung tâm của giời dạy,sử dụng các hình thức phát vấn,trao đổi ,thảo luận để phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong việc tiếp nhận bài học.

D. Tiến trình dạy học bài Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác - Tổng hợp giáo án hay nhất

1. Ổn định lớp: Không kiểm tra bài cũ.
2. Dẫn vào bài mới.
- Các Mác - vị lãnh tụ thiên tài của giai cấp vô sản thế giới đã được lịch sử nhân loại ngợi ca bằng những áng văn hay nhất, đẹp nhất. Tại đám tang của Các Mác diễn ra ở nghĩa trang Hai- ghết, London (Vương quốc Anh), Ăng-ghen đã viếng linh hồn Mác bằng một bài văn tế đặc biệt,khác nhiều so với bài văn tế thông thường. Hôm nay,cô và các em sẽ tìm hiểu bài văn tế trang trọng,thiêng liêng đó để hiểu thêm về vị lãnh tụ thiên tài,về con người bất tử: Các Mác
Lịch sử nhân loại vô cùng tự hào được chứng kiến tình bạn gắn bó thân thiết của hai nhân vật vĩ đại Các Mác và Ăng-ghen. Nói đến Mác là đồng thời lịch sử nhắc tới Ăng-ghen và viết tên Ăngghen, nhân loại luôn ghi cùng tên tuổi Mác. Cô cùng các em sẽ đi tìm hiểu vài nét về Các Mác và Ăng-ghen qua phần tiểu dẫn.
+ Mời học sinh đọc phần tiểu dẫn về Ăng-ghen và tóm tắt những hiểu biết về Ăng-ghen.
Hãy nêu những hiểu biết của em về Các Mác.
Giáo viên : Sinh thời, chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhận định mình là học trò của Các Mác, Lê Nin.
Hoc thuyết về chủ nghĩa cộng sản của Mác đã mở đường cho nhân loại bước vào kỉ nguyên CNXH và Cộng sản chủ nghĩa. Đây là mô hình xã hội lý tưởng mà đất nước ta đang cố gắng xây dựng.
Kế thừa những tinh hoa của triết học cổ điển Đức và những di sản của triết học của nhân loại, bằng những nghiên cứu tổng kết thực tiễn cách mạng và khả năng sáng tạo thiên tài, Mác đã đặt nền móng cho sự ra đời của triết học Mác-xít. Tư tưởng Hồ Chí Minh là sự vận dụng chủ nghĩa Mác-Lênin vào hoàn cảnh và điều kiện cụ thể của Việt Nam.
Em có hiểu biết gì về hoàn cảnh ra đời của tác phẩm ?
Bài điếu văn không chỉ biểu hiện tình cảm tiếc thương của Ăng- ghen và những người cộng sản trước một tổn thất to lớn không thể bù đắp mà còn là bản tổng kết ngắn gọn, súc tích sự nghiệp và những cống hiến vĩ đại của Các Mác.
Yêu cầu học sinh đọc văn bản.
Hãy xác định thể loại của tác phẩm.
Em hiểu thế nào là văn tế ?
GV: Văn tế là thể loại văn viết để đọc trong buổi lễ truy điệu, đưa tang. Các bài văn tế trung đại thường được viết theo thể phú Đường luật hoặc thơ song thất lục bát.(VD : Văn chiêu hồn - Nguyễn Du). Các bài văn tế hiện đại thường được viết bằng văn xuôi chính luận.
Văn bản có thể chia làm mấy phần, nội dung của từng phần ?
Sự ra đi của Mác được diễn tả qua không gian và thời gian như thế nào?
Không gian thời gian ấy gợi cho em cảm nhận gì ?
Trên cái nền không gian, thời gian ấy, sự ra đi của Mác được tái hiện như thế nào ?
Để diễn tả sự ra đi nhẹ nhàng của Mác, Ăng – ghen đã sử dụng các bịên pháp nghệ thuật nào? Tác dụng của chúng ra sao ?
- Sự ra đi của Mác không chỉ để lại cho nhân loại niềm tiếc thương vô hạn. Ăng- ghen còn đề cập đến những mất mát của toàn nhân loại khi Mác qua đời.
Em hãy chỉ ra những dẫn chứng mà Ăng-ghen đã sử dụng để nói về tầm quan trọng của Mác?
Em hãy nhận xét cách lập luận của Ăng – ghen ?
Hiệu quả diễn đạt của cách lập luận đó như thế nào ?
- GV dẫn : Ngay trong phần mở đầu, Ăng – ghen đã đánh giá rất cao về Mác “Nhà tư tưởng vĩ đại nhất trong số những nhà tư tưởng hiện đại”. Dựa vào đâu mà Ăng- ghen có thể nhận định về người bạn của mình như vậy ? Đó là dựa vào những đóng góp của Các Mác cho nhân loại .
Cống hiến đầu tiên của Các Mác được Ăng-ghen đề cập đến trong tác phẩm là gì ?
Quy luật đó được đề cập cụ thể như thế nào ?
Em hãy diễn đạt cách hiểu của mình về quy luật đó ( Gợi ý : Trong mối quan hệ giữa Cái ăn, chỗ ở với làm chính trị, nghệ thuật, tôn giáo thì cái nào có trước, cái nào quyết định cái nào ?)
GV : Luận điểm đó sau này đã được Mác khái quát thành vấn đề lý luận triết học : “Cơ sở hạ tầng gồm tư liệu sản xuất, cách sản xuất tư liệu sản xuất, trình độ phát triển kinh tế sẽ quyết định kiến trúc thượng tầng của xã hội bao gồm các hình thức, thể chế nhà nước, tôn giáo, văn học nghệ thuật…”Kiến trúc thượng tầng lại tác động lại cơ sở hạ tầng.

E. Củng cố bài Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác - Tổng hợp giáo án hay nhất, dặn dò

1.Củng cố
- Yêu cầu học sinh đưa ra mô hình chung về lập luận của toàn bài ( Thông báo cái chết, đánh giá sự nghiệp người quá cố, bày tỏ sự tiếc thương của người sống)
Yêu cầu chỉ ra được mô hình :
+ Giống như A đã… thì B đã…
+ Nhưng không phải chỉ như A … mà B còn…
+ Nhưng đó chưa phải là điều chủ yếu của B… mà B vĩ đại còn là ở chỗ…
+ Tóm lại, B là …
→ Đó là lập luận trùng điệp, tăng tiến, so sánh để khẳng định tầm vóc vĩ đại của Các Mác.
2. Dặn dò
- Học bài cũ và soạn bài “Tóm tắt văn bản nghị luận”

Đồng bộ tài khoản