Giáo án Ngữ văn 11 tuần 30 bài: Phong cách ngôn ngữ chính luận

Chia sẻ: Kiên Thị Ngọc Đăng | Ngày: | 5 giáo án

0
834
lượt xem
15
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 30 bài: Phong cách ngôn ngữ chính luận

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 30 bài: Phong cách ngôn ngữ chính luận
Mô tả bộ sưu tập

Hiểu được khái niệm ngông ngữ chính luận, các văn bản chính luận và các đặc điểm của phong cách ngông ngữ chính luận. Biết phân tích và viết bài văn nghị luận chính trị. Mời quý thầy cô cùng tham khảo Tuyển tập giáo án ngữ văn 11 hay về Phong cách ngôn ngữ chính luận.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 30 bài: Phong cách ngôn ngữ chính luận

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 30 bài: Phong cách ngôn ngữ chính luận
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu bài Phong cách ngôn ngữ chính luận

- Phân biệt các khái niệm nghị luận, chính luận và phong cách ngôn ngữ chính luận.
- Luyện kĩ năng phân tích và viết bài văn chính luận.

B. Phương tiện

SGK, SGV, Thiết kế lên lớp.

C. Phương pháp

GV kết hợp cách trình bày vừa diễn giảng vừa đàm thoại, hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi chuẩn bị trước và thảo luận nhóm.

D. Tiến trình dạy bài Phong cách ngôn ngữ chính luận

1. Kiểm tra bài cũ:
2. Giới thiệu bài mới: Trong chương trình Ngữ Văn THPT , ngoài việc các em tiếp cận các văn bản nghệ thuật, văn bản nhật dụng, văn bản sử kí… còn có các văn bản nghị luận. Trong đó, có khá nhiều văn bản chính luận. Việc nắm vững kiến thức về ngôn ngữ chính luận, phong cách ngôn ngữ chính luận sẽ giúp nhiều cho các em trong quá trình đọc hiểu, tạo lập văn bản loại này. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu phong cách ngôn ngữ này.
• Gọi 1HS có giọng đọc tốt đọc 3 VB trích trong SGK (Ngữ liệu).
- Hãy cho biết thể loại của từng VB?
- Cho biết mục đích viết của từng văn bản?
• GV chốt mục đích viết của 3 văn bản.
- Thái độ, quan điểm của người viết đối với những vấn đề được đề cập đến?
• Gọi 1 HS đọc mục 2(a), trang 98 SGK.
- Ngoài những thể loại VB vừa tìm hiểu, ngôn ngữ chính luận còn được sử dụng trong những thể loại nào khác?
- GV đưa ra tình huống: Lời phát biểu của các đại biểu Quốc hội trong mỗi kì họp, theo em đó có phải là văn bản chính luận không? Nó tồn tại ở dạng nào?
• GV chốt kiến thức.
- Từ những tìm hiểu trên, em hãy cho biết mục đích chung của ngôn ngữ chính luận là gì?
- Thử phân biệt ngôn ngữ nghị luận và ngôn ngữ chính luận?
- Ảnh hưởng của ngôn ngữ chính luận trong ngôn ngữ hàng ngày và ngôn ngữ văn học?
- Đến đây, em hãy cho biết thế nào là ngôn ngữ chính luận.?
• GV hướng dẫn HS luyện tập.

E. Củng cố bài Phong cách ngôn ngữ chính luận

Qua phần luyện tập, GV kiểm tra việc HS nắm vững các thuật ngữ nghị luận chính luận và ngôn ngữ chính luân. Từ đó khắc sâu kiến thức này cho HS.

F. Dặn dò

Học bài cũ; chuẩn bị bài mới “Một thời đại trong thi ca”:
- Đọc văn bản trong SGK .
- Tìm hiểu, trả lời các câu hỏi hướng dẫn học bài.

Đồng bộ tài khoản