Giáo án Ngữ văn 11 tuần 31 bài: Một thời đại trong thi ca - Hoài Thanh

Chia sẻ: Nguyễn Hữu Ngọc Nghĩa | Ngày: | 10 giáo án

0
916
lượt xem
29
download
Xem 10 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 31 bài: Một thời đại trong thi ca - Hoài Thanh

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 31 bài: Một thời đại trong thi ca - Hoài Thanh
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô trong cả nước bộ Giáo án Ngữ văn 11 tuần 31 bài: Một thời đại trong thi ca - Hoài Thanh. Đây là bộ sưu tập các giáo án được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các giáo án của các giáo viên đang tham gia giảng dạy tại các trường trong cả nước. Các kiến thức trong bộ giáo án này được trình bày khoa học, phù hợp với các em học sinh nhằm giúp các em nắm được tác giả Hoài Thanh và hiểu được quan niệm của Hoài Thanh về tinh thần thơ mới trong ý nghĩa văn chương và xã hội; thấy rõ nghị luận văn chương khoa học, chặt chẽ, thấu đáo và cách diễn đạt tài hoa tinh tế, giàu cảm xúc của tác giả; giáo dục lòng trân trọng và ý thức gìn giữ tinh hoa văn chương dân tộc. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 31 bài: Một thời đại trong thi ca - Hoài Thanh

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 31 bài: Một thời đại trong thi ca - Hoài Thanh
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu bài Một thời đại trong thi ca - Hoài Thanh

Giúp học sinh: Hiểu được tinh thần Thơ mới trên cả hai bình diện văn chương và xã hội, đồng thời hiểu được nét đặc sắc trong bài nghị luận văn học của Hoài Thanh.

B. Phương pháp, phương tiện

- Phương pháp: Đàm thoại
- Phương tiện: SGK+SGV +TLTK Ngữ văn 11

C. Tiến trình dạy bài Một thời đại trong thi ca - Hoài Thanh

1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: (Không)
3. Bài mới:
- Gọi HS đọc Tiểu dẫn.
- Hoài Thanh (1909-1982), tên khai sinh : Nguyễn Đức Nguyên, sinh ra trong một gia đình nhà nho nghèo yêu nước ở Nghi Lộc, Nghệ An.
- Tham gia phong trào yêu nước cách mạng. Sau cách mạng chủ yếu viết văn, năm 2000 được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học và nghệ thuật.
- Các tác phẩm chính (SGK).
- Lối phê bình của ông thiên về thưởng thức, ghi nhận ấn tượng, lấy hồn tôi để hiểu hồn người.
* Hướng dẫn cách đọc : Giọng điệu chung : chia sẻ, giãi bày, giàu cảm xúc của người trong cuộc, uyển chuyển, tinh tế, nhiều đoạn giàu chất thơ. Chú ý cách ngắt đoạn để làm nổi bật mạch lập luận.? Nêu dàn ý của bài?
(GV dùng máy chiếu cho HS xem dàn ý sau khi tổng hợp,HS đánh dấu và SGK vị trí các đoạn tương ứng với dàn ý.)
Dàn ý :
I. Tinh thần thơ mới.
II. Con đường đi tìm tinh thần thơ mới : (Giá...đại thể).
III. Tinh thần thơ mới gồm lại trong chữ Tôi, tinh thần thơ cũ gồm lại trong chữ Ta.
1. Những vấn đề chung về chữ Tôi và chữ Ta (Cứ đại thể...khác nhau).
2. Ta là ý thức đoàn thể, Tôi là ý thức cá nhân (Ngày thứ nhất...đến thế).
3. Hành trình xuất hiện và phản ứng tiếp nhận của xã hội (Ngày thứ nhất...đáng thương).
IV. Sự vận động của Thơ mới xung quanh cái Tôi và bi kịch của nó.
1. Cái Tôi đáng thương tội nghiệp (Mà thật...chúng ta).
2. Các hướng lớn của thơ mới đào sâu vào cái Tôi (Đời chúng ta...Huy Cận).
3. Điểm thiếu hụt trong ý thức của cái Tôi (Thực chưa...lòng tin đầy đủ).
4. Bi kịch của thời đại cái Tôi và giải pháp cho bi kịch đó (Đó...ngày mai).
CÂU 1
- Cái khó trong việc tìm ra tinh thần của thơ mới là gì ?
- Theo tác giả, phải căn cứ vào những tiêu chí nào để phát hiện ra thơ mới ?
* Cái dở không đủ tư cách đại diện cho nghệ thuật và những thời đại lớn của nghệ thuật. Hoài Thanh cũng từng bộc bạch ông đã đọc hàng vạn câu thơ hay và cũng không ít hơn những câu thơ dở của phong trào thơ mới. Nhưng các tiêu chí đã giúp tác giả khái quát được chính xác Tinh thần thơ mới
CÂU 2
- Tinh thần thơ mới theo quan điểm của Hoài Thanh là gì?
- Bản chất của chữ Tôi là gì?
(Đặt trong mối quan hệ với thời đại, với tâm lí thanh niên đương thời)
- Hành trình của nó đến với bạn đọc ra sao?
CÂU 3
- Vì sao tác giả nói: cái Tôi với cái nghĩa tuyệt đối của nó lại đáng thương và tội nghiệp?
CÂU 4
- Các nhà thơ lãng mạn cũng như người thanh niên bấy giờ đã giải tỏa bi kịch cuộc đời mình bằng cách nào?
- Thái độ của tác giả trước giải pháp ấy của họ?
* Tác giả dùng những từ ngữ, hình ảnh thấm đượm tình cảm: gửi cả, yêu vô cùng, chia sẻ buồn vui với cha ông, dồn tình yêu quê hương, hứng vong hồn…, chưa bao giờ họ hiểu…, chưa bao giờ họ cảm…., chưa bao giờ như bây giờ họ thấy cần…
* Phía sau những lời hay ý đẹp của các nhà thơ mới là tấm hồn bạch với đất nước, là mối băn khoăn chung cần được sẻ chia.
* Bước chân các nhà thơ mới “Bước chân nào cũng nhiệt tình, tha thiết, khao khát khám phá thế giới riêng đang mở ra, bước nọ tràn sang bước kia. Từ cõi này lại dặt dìu sang cõi khác trong nhịp điệu dồi dào của những câu văn “Ta…”. Nhưng tất cả những bước chân đó đều khựng lại bất ngờ ở cuối con đường xa thăm thẳm và sâu hun hút: “Động tiên…”
- Nói những bế tắc của các nhà thơ mới mang tình thời đại, Hoài Thanh có giọng điệu như thế nào?
- Em nhận xét gì về cách phê bình của tg trong đoạn văn vừa khảo sát?
- Em hiểu gì về phong trào Thơ mới và đặc điểm lối phê bình văn học của Hoài Thanh?
- BT: Cảm nhận của em về cái Tôi Xuân Diệu, Huy Cận, Hàn Mặc Tử qua các bài thơ đã học?

D. Củng cố bài Một thời đại trong thi ca - Hoài Thanh - Dặn dò

- Học bài + làm bài tập.
- Soạn bài: Phong cách ngôn ngữ chính luận (tiếp).

Đồng bộ tài khoản