Giáo án Ngữ văn 11 tuần 31: Phong cách ngôn ngữ chính luận (tiếp theo)

Chia sẻ: Đỗ Việt Hùng | Ngày: | 3 giáo án

0
1.126
lượt xem
39
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 31: Phong cách ngôn ngữ chính luận (tiếp theo)

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 31: Phong cách ngôn ngữ chính luận (tiếp theo)
Mô tả bộ sưu tập

Đến với Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 11 tuần 31: Phong cách ngôn ngữ chính luận (tiếp theo) sẽ giúp quý thầy cô tham khảo và biên soạn những bài dạy tốt nhất cho học sinh. Bộ sưu tập được chọn lọc, tổng hợp từ giáo án của các giáo viên đang giảng dạy tại các trường có tiếng trong cả nước. Nội dung giáo án chi tiết, rõ ràng sẽ giúp các em nắm được các phương tiện diễn đạt và đặc trưng của phong cách ngôn ngữ chính luận. Đồng thời, ôn tập và củng cố những kiến thức và kĩ năng đã học ở tiết trước; vận dụng kiến thức đã học vào việc phân tích và xây dựng văn bản chính luận. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 31: Phong cách ngôn ngữ chính luận (tiếp theo)

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 31: Phong cách ngôn ngữ chính luận (tiếp theo)
Tóm tắt nội dung

I/ Mục tiêu bài Phong cách ngôn ngữ chính luận (tiếp theo)

Giúp học sinh:
1. Kiến thức:
- Kiến thức chủ yếu về một số loại VB chính luận thường gặp.
- Khái niệm ngôn ngữ chính luận, mối quan hệ và sự khác biệt giữa chính luận và nghị luận.
- Đặc điểm về phương tiện ngôn ngữ (từ ngữ, ngữ pháp, biện pháp tu từ, ...) của ngôn ngữ chính luận.
- Đặc trưng cơ bản của PC ngôn ngữ chính luận: tính công khai về quan điểm chính trị, tính chặt chẽ trong diễn đạt và suy luận, tính truyền cảm, thuyết phục.
2. Kỹ năng:
- Nhận biết và phân tích được những đặc điểm về phương tiện ngôn ngữ trong VB thuộc PC ngôn ngữ chính luận.
- Nhận biết và phân tích được những biểu hiện của các đặc trưng cơ bản trong PC ngôn ngữ chính luận.
- Viết văn nghị luận chính trị xã hội; dùng từ, đặt câu, lập luận, kết cấu văn bản, ...
3. Thái độ: Có ý thức vận dụng kiến thức được vào thực tế c/s.

II/ Chuẩn bị của GV và HS

GV: SGK, SGV Ngữ văn 11 chuẩn, Thiết kế bài soạn, chuẩn kiến thức kĩ năng
HS: SKG, vở ghi, vở soạn

III/ Tiến trình dạy học bài Phong cách ngôn ngữ chính luận (tiếp theo)

1. Kiểm tra bài cũ (3 phút):
Tình cảm của Ăng-ghen đối với Mác trong VB “Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác”?
2. Bài mới (38 phút):

HĐ1 (28 phút): Hướng dẫn tìm hiểu Các phương tiện diễn đạt của PCNN C.L
- GV: Từ các VB chính luận đã học em có nhận xét gì về từ ngữ, ngữ pháp, các BPTT của PCNNCL?
- HS: Làm việc cá nhân, trả lời.
- GV: đưa VD, gọi H/s phân tích cấu tạo ngữ pháp, so sánh.
- GV: Hãy cho biết đặc trưng của PCNN chính luận?
- HS: Làm việc cá nhân, trả lời.
- GV: Tính truyền cảm, thuyết phục được thể hiện như thế nào trong PCNN chính luận?

HĐ2 (10 phút): Hướng dẫn học sinh luyện tập
- HS làm việc theo bàn
- Chỉ ra biện pháp tu từ trong đoạn văn chính luận?
- HS: trao đổi làm việc theo nhóm

IV/ Củng cố bài Phong cách ngôn ngữ chính luận (tiếp theo)

Vì sao văn chính luận ở nước ta lại rất phát triển?
- Bề dày lịch sử, thực tế khách quan...
- PCNN C.L ở nước ta, đã trở thành một PCNN độc lập với ba đặc trưng: Tính công khai về quan điểm chính trị, tính chặt chẽ trong diễn đạt, suy luận; tính truyền cảm và thuyết phục.

V/ Hướng dẫn học bài

- Làm BT3 trang 108
- Soạn bài Một thời đại thi ca

Đồng bộ tài khoản