Giáo án Ngữ văn 11 tuần 32 bài: Một số thể loại văn học kịch - nghị luận

Chia sẻ: Thạch Thị Vì | Ngày: | 6 giáo án

0
542
lượt xem
17
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 32 bài: Một số thể loại văn học kịch - nghị luận

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 32 bài: Một số thể loại văn học kịch - nghị luận
Mô tả bộ sưu tập

Hàng đêm thầy cô giáo phải thức khuya soạn từng trang giáo án. Để giúp quý thầy cô có thêm tài liệu tham khảo, Thư viện eLib giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 11 tuần 32 bài: Một số thể loại văn học kịch - nghị luận. Nội dung của các giáo án trong bộ sưu tập được thiết kế rõ ràng, chi tiết, sẽ giúp quý thầy cô thuận tiện cho việc soạn bài giảng dạy cũng như hướng dẫn học sinh hiểu được khái quát đặc điểm của một số thể loại văn học: kịch; nghị luận; vận dụng những hiểu biết đã học vào việc đọc và cảm thụ văn. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh lĩnh hội kiến thức tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 32 bài: Một số thể loại văn học kịch - nghị luận

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 32 bài: Một số thể loại văn học kịch - nghị luận
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI MỘT SỐ THỂ LOẠI VĂN HỌC: KỊCH, NGHỊ LUẬN

Giúp học sinh:
- Hiểu được khái quát đặc điểm của một số thể loại văn học: Kịch, nghị luận.
- Biết vận dụng những kiến thức đó trong việc đọc văn.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

1.Giáo viên: SGK, SGV, giáo án, tài liệu tham khảo
2.Học sinh: SGK, vở ghi, vở soạn.

III. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH

Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu, trao đổi thảo luận và trả lời câu hỏi.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI MỘT SỐ THỂ LOẠI VĂN HỌC: KỊCH, NGHỊ LUẬN

1. Ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ
Đọc diễn cảm đoạn văn “ Đời chúng ta nằm trong vòng chữ tôi… trở về cùng Huy Cận ”. Em hãy nêu nội dung và nghệ thuật của đoạn trích “Một thời đại trong thi ca ”.
3. Giới thiệu bài mới:
Trong những giờ học trước, các em đã tìm hiểu về đặc điểm, phân loại, cách đọc hiểu đối với hai thể loại văn học có sức hấp dẫn bạn đọc, đó là truyện và thơ. Hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về hai thể loại văn học khác có vị trí quan trọng trong đời sống văn học: Kịch và văn nghị luận.
GV: Em hãy kể tên những tác phẩm thuộc thể loại kịch mà em đã học ?
HS: Trả lời
GV: Qua những vở kịch mà em đã học và em đã xem, em hãy trình bày những hiểu biết của mình về thể loại này ?
Kịch là gì ?
HS: Trả lời
GV: (Giải thích theo “Từ điển thuật ngữ văn học”) Do kịch được viết ra để diễn nên dung lượng hiện thực không rộng lớn như truyện, không lắng đọng những mạch cảm xúc, suy nghĩ như thơ. Kịch có thể đọc nhưng thể hiện đầy đủ nhất trong vở diễn trên sân khấu. Vì thế, kịch chủ yếu thuộc loại hình nghệ thuật sân khấu.
Vở kịch thường được chia thành các hồi, lớp (Kịch ngắn thường chỉ có một hồi). Mỗi hồi thể hiện một biến cố hay sự kiện trong cốt truyện kịch, thường được phân định bằng mở màn và hạ màn trong sân khấu. Sự kiện trong một hồi thường được diễn ra ở trong một địa điểm và không thay đổi bài trí sân khấu (cũng có trường hợp thay đổi). Lớp là một bộ phận của hồi kịch mà thành phần nhân vật trên sân khấu không thay đổi. Khi thành phần nhân vật thay đổi thì kịch chuyển sang lớp khác.
Kịch được hình thành như một thể loại vào nửa sau thế kỉ XVIII qua sáng tác của các nhà Khai sáng ở Pháp và Đức (Điđơrô, Bômacse, Letxing…). Ở Việt Nam kịch ra đời vào những năm 20 của thế kỉ XX, với những tác phẩm “ Chén thuốc độc ” – Vũ Đình Long, “ Kim tiền ” – Vi Huyền Đức…Từ sau Cách mạng tháng Tám kịch ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong đời sống văn học, sân khấu và xã hội ở nước ta.
GV: (Chia lớp thành 3 nhóm)
Các em hãy chú ý vào mục I.1 SGK trao đổi thảo luận trong 5 phút để tìm câu trả lời cho câu hỏi sau:
Hêghen khẳng định: “ Tình thế giàu xung đột là đối tượng ưu tiên của nghệ thuật kịch ”.
Biêlinxki cho rằng: “ Xung đột tạo nên tính kịch ”.
GV: Chốt lại đặc trưng của kịch
GV: Kịch được phân loại như thế nào?
GV: Các em hãy chú ý vào kịch bản “ Vĩnh biệt cửu trùng đài ” để tìm câu trả lời cho những câu hỏi sau:
- Cho biết những nét chính về tác giả, tác phẩm, vị trí đoạn trích.
- Nhận xét về ngôn ngữ thoại của Vũ Như Tô và Đan Thiềm trong đoạn trích ? Qua đây nhận xét tính cách của hai nhân vật này ?
- Xác định xung đột kịch của vở kịch Vũ Như Tô (Chú ý phần tóm tắt tác phẩm)?
- Nêu chủ đề của tác phẩm kịch Vũ Như Tô?
HS: Trả lời
GV: Theo em khi đọc kịch bản văn học cần phải đảm bảo những yêu cầu nào?
HS: Trả lời
GV: Em hãy kể tên những tác phẩm thuộc thể loại nghị luận mà em đã học? 
HS: Trả lời
GV: (Chia lớp thành 3 nhóm) 
Các em hãy chú ý vào mục II.1 SGK trao đổi thảo luận trong 5 phút để tìm câu trả lời cho những câu hỏi sau: Nghị luận là gì ?
Văn nghị luận có những đặc trưng như thế nào ?
Văn nghị luận có thể phân loại như thế nào ?
HS: Trả lời
GV: Em hãy chú ý vào văn bản “Tuyên ngôn Độc lập” cùng trao đổi thảo luận để tìm câu trả lời cho những câu hỏi sau:
- Nêu hoàn cảnh ra đời của tác phẩm “ Tuyên Ngôn Độc lập ” ? Tác phẩm có vị trí như thế nào trong thời điểm sáng tác ?
- Chỉ ra những luận điểm chính trong tác phẩm “ Tuyên ngôn Độc lập ”?
- Tâm tư tình cảm của tác giả đối với vấn đề được nói tới như thế nào ? Nêu nhận xét về cách lập luận, cách sử dụng ngôn ngữ, cách nêu dẫn chứng trong tác phẩm ?
- Nêu khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm ?
HS: Trả lời
GV: Vậy theo em khi đọc tác phẩm văn nghị luận phải đảm bảo những yêu cầu nào ?
HS: Trả lời
GV: Các em hãy chú ý bài tập 2 trong SGK và thảo luận nhóm theo những gợi ý sau: 
- Cấu trúc lập luận trong tác phẩm ra sao ?
Cách lập luận như thế nào ?
HS: Trả lời

V. CỦNG CỐ BÀI MỘT SỐ THỂ LOẠI VĂN HỌC: KỊCH, NGHỊ LUẬN - DẶN DÒ

- Đặc trưng của kịch và văn nghị luận, những yêu cầu về đọc kịch và văn nghị luận.
- Làm các bài tập trong SGK và sách bài tập.
- Soạn bài mới : Phong cách ngôn ngữ chính luận ( tiết 2 )

Đồng bộ tài khoản