Giáo án Ngữ văn 11 tuần 33 bài: Tóm tắt văn bản nghị luận

Chia sẻ: Lê Trúc Hà | Ngày: | 5 giáo án

0
863
lượt xem
18
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 33 bài: Tóm tắt văn bản nghị luận

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 11 bài Tóm tắt văn bản nghị luận

Để quý thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án mà vẫn đảm bảo chất lượng bài dạy, chúng tôi xin giới thiệu BST Giáo án Ngữ văn 11 Tóm tắt văn bản nghị luận. Các giáo án trong BST này được chọn lọc kỹ càng, chi tiết giúp các em học sinh hiểu được mục đích, yêu cầu của việc tóm tắt văn bản nghị luận và biết cách tóm tắt văn bản nghị luận. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 11 bài Tóm tắt văn bản nghị luận

GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 11

LUYỆN TẬP TÓM TẮT VĂN BẢN NGHỊ LUẬN

 

A. Mục tiêu 

1/ Kiến thức: Hiểu được mục đích, yêu cầu của việc tóm tắt văn bản nghị luận.
2/ Kĩ năng: Biết cách tóm tắt văn bản nghị luận.
3/ Thái độ: Có ý thức thực hành tóm tắt văn bản nghị luận.

B. Chuẩn bị bài

1/ Giáo viên

  • Phương pháp: tích hợp, diễn giảng, thảo luận, đọc sáng tạo, đặt câu hỏi...
  • Phương tiện: SGK, SGV, chuẩn kiến thức kĩ năng, giáo án, bảng phụ...

2/ Học sinh: Học bài cũ, SGK, SBT...

C. Tiến trình lên lớp

1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, tác phong HS

2/ Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra phần chuẩn bị bài của học sinh.

3/ Bài mới

 

Hoạt động của Gv và Hs

Nội dung cần đạt

 

- Hs đọc văn bản: “Mấy nét về thơ mới trong cách nhìn lại hôm nay”.

- Hs chú ý Sgk phần tóm tắt của một bạn.

- Nhận xét dự định tóm tắt của bạn học sinh nọ như trình tự Sgk dẫn? Nên bỏ ý nào và bổ sung ý nào?

- Hs làm việc theo nhóm.

- Đại diện nhóm trình bày.

- Gv nhận xét.

- Hs tự viết đáp án vào vở bài tập.

 

 

 

 

 

 

 

 

- Hs đọc bài tập 2.

- Hs đọc lại văn bản “Một thời đại trong thi ca” của Hoài Thanh.

- Yêu cầu Hs xem lại phần bài giảng đã học để thực hiện các yêu cầu nêu ra trong bài tập.

- Hs suy nghĩ trả lời.

- Gv nhận xét, chốt.

 

 

 

 

*  Bài tập 1

 Nhận xét dự định tóm tắt: Những nội dung dự định tóm tắt nêu lên là đúng nhưng còn thiếu và chưa chính xác ở một số điểm sau đây:

- Thiếu:

Thơ mới không nói đến đấu tranh cách mạng, đó là nhược điểm lớn, nhược điểm của thơ mới là thiếu khí phách cách mạng.

- Chưa chính xác:

 Nội dung câu văn của dự định tóm tắt: “cái buồn của thơ mới không ủy mị mà chứa yếu tố tích cực”. Không đúng với tinh thần của bản gốc: “Nhưng cái buồn của thơ mới đâu có phải đều là ủy mị”, “đâu có phải đều là ủy mị” có nghĩa là: Không phải tất cả cái buồn trong thơ mới đều là ủy mị như vậy là vẫn có cái buồn ủy mị. Văn bản gốc chỉ đưa ra hai trường hợp cái buồn ủy mị (Con hổ nhớ rừng và Tràng giang) cũng không nên khái quát thành “Chứa nhiều yếu tố tích cực”.

Bài tập 2

- Vấn đề cần nghị luận: Tinh thần thơ mới

- Mục đích: Khắc họa tinh thần thơ mới là sự cách tân về thơ, từ “cái ta” chuyển sang “cái tôi” đầy màu sắc cá nhân, là tình yêu tha thiết tiếng Việt.

- Bố cục của văn bản trích:

* Mở bài: câu đầu (Bây giờ hãy đi tìm cái điều ta cho là quan trọng hơn: Tinh thần thơ mới.)

* Thân bài:

- Cái khó trong việc tìm ra tinh thần thơ mới và xác định cách tiếp cận đúng đắn cần phải có.

- Những biểu hiện của “cái tôi” cá nhân trong thơ mới, “cái tôi” buồn bế tắc nhưng khao khát với cuộc sống, với đất nước, con người.

- Tình yêu, lòng say mê, nâng niu đối với tiếng Việt.

* Kết bài:

 Nhấn mạnh tinh thần thơ mới.

 

Trên đây chỉ là một đoạn nội dung trong giáo án Tóm tắt văn bản nghị luận, để xem nội dung còn lại của giáo án và các giáo án khác mời quý thầy cô đăng nhập và tải về máy.

Bên cạnh đó, thầy cô có thể xem thêm bài giảng tại đây:

Và xem thêm giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản