Giáo án Ngữ văn 11 tuần 4: Bài ca ngắn đi trên bãi cát (Sa hành đoản ca)

Chia sẻ: Ngô Thị Hằng Thúy | Ngày: | 7 giáo án

0
683
lượt xem
15
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 4: Bài ca ngắn đi trên bãi cát (Sa hành đoản ca)

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 4: Bài ca ngắn đi trên bãi cát (Sa hành đoản ca)
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo tham khảo Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 11 tuần 4: Bài ca ngắn đi trên bãi cát (Sa hành đoản ca) để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình GDPT bậc học sinh. Bộ giáo án được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung phù hợp quy định Bộ GD và súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu tâm trạng chán ghét của Cao Bá Quát đối với con đường mưu cầu danh lợi tầm thường và niềm khao khát đối với cuộc sống mới trong hoàn cảnh xã hội nhà Nguyễn bảo thủ, trì trệ. Đồng thời, hiểu được mối quan hệ giữa nội dung và nghệ thuật của bài thơ cổ thể; rèn luyện và củng cố cách đọc hiểu, phân tích một văn bản văn học trung đại. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 4: Bài ca ngắn đi trên bãi cát (Sa hành đoản ca)

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 4: Bài ca ngắn đi trên bãi cát (Sa hành đoản ca)
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu bài Bài ca ngắn đi trên bãi cát (Sa hành đoản ca)

1. Kiến thức:
- Giúp học sinh hiểu được tâm trạng chán ghét của Cao Bá Quát đối với con đường mưu cầu danh lợi tầm thường và niềm khao khát đối với cuộc sống trong hoàn cảnh xã hội nhà Nguyễn bảo thủ, trì trệ.
- Hiểu được mối quan hệ giữa nội dung và nghệ thuật của bài thơ cổ thể.
- Rèn luyện và củng cố cách đọc hiểu, phân tích một văn bản văn học trung đại.
2. Kĩ năng: Phân tích thơ hát nói theo đặc trưng thể loại.
3. Thái độ: Trân trọng nhân cách cao đẹp của Cao Bá Quát.

B. Chuẩn bị bài Bài ca ngắn đi trên bãi cát (Sa hành đoản ca)

1. Giáo viên:
1.1 Dự kiến bp tổ chức hs hoạt động cảm thụ tác phẩm:
- Tổ chức hs đọc diễn cảm tác phẩm.
- Định hướng hs phân tích cắt và khái quát bằng đàm thoại, gợi mở, nêu vấn đề, thảo luận.
1.2. Phương tiện: Sgk, giáo án, đọc tài liệu tham khảo.
2. Học sinh: Hs chủ tìm hiểu về tác giả, thể loại, đọc kĩ về tác phẩm để cảm nhận được tâm hồn tự do phóng khoáng cùng thái độ tự tin của tác giả.

C. Hoạt động dạy và học bài Bài ca ngắn đi trên bãi cát (Sa hành đoản ca)

1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: Ngôn ngữ chung và ngôn ngữ riêng có mối quan hệ như thế nào?
3.Giới thiệu bài mới.
Cao Bá Quát là một trong nhưng người nổi tiếng của Việt Nam ở đầu thế kỉ XIX. Ông nổi tiếng vì học giỏi, vì thơ hay vì chữ đẹp.Ông càng nổi tiếng hơn vì tư tưởng tự do phóng khoáng, bản lĩnh kiên cường, lối sống thanh cao mạnh mẽ. Người đời thường ca ngợi ông :
“ Văn như Siêu, Quát vô tiền Hán”
“ Nhất sinh đê thủ bái mai hoa “
Tuy nhiên Cao Bá Quát cũng đã rơi nước mắt trên đường đi tìm công danh cũng như tâm trạng chán ghét của một người tri thức trên đường đi tìm danh lợi. Để hiểu hơn về vấn đề này ta tìm hiểu bài mới.

* Hoạt động 1.
HS đọc tiểu dẫn và tóm tắt ý chính.
GV chuẩn xác kiến thức.
- Sinh thời Cao Bá Quát có hai câu thơ tỏ chí khí của mình, được xem là đầy khí phách:
Thập tải luân giao cầu cổ kiếm
Nhất sinh đê thủ bái hoa mai.
(Mười năm giao thiệp tìm gươm báu
Một đời chỉ biết cúi đầu lạy hoa mai)
- Em hãy nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ?
VHTĐ có: Côn sơn ca (Nguyễn Trãi) Long thành cầm giả ca
(Nguyễn Du) có cùng thể loại.

* Hoạt động 2.
Hướng dẫn HS tìm văn bản thông qua trao đổi, thảo luận nhóm.
Gọi HS đọc văn bản, GV nhận xét và hướng dẫn đọc lại.
- Bãi cát và con người đi trên bãi cát được miêu tả như thế nào?
- Theo em đây là cảnh thực hay cảnh biểu tượng?
- Hình ảnh người đi trên bãi cát được miêu tả như thế nào? Chi tiết nào thể hiện được điều đó?
Gv hướng dẫn hs tìm hiểu tâm trạng và suy nghĩ cảu lữ khách đi trên bãi cát:
Hãy giải thích nội dung và chỉ ra sự liên kết của 6 câu thơ:
“Không học được tiên ông phép ngủ…
Người say vô số tỉnh bao người”
Gv cho hs thảo luận trình bày theo nhóm.
Định hướng:
- Tâm trạnh người lữ khách trên bãi cát như thế nào?
- Tâm trạng đó dược bộc lộ như thế nào?
- Em hiểu cụm từ “đường danh lợi” là như thế nào trong XHPK?
- Phân tích ý nghĩa biểu tượng của khúc đường cùng? Tâm trạng nhà thơ?
- Hình ảnh thiên nhiên được miêu tả có dụng ý gì?
- Câu cuối mang ý nghĩa gì?
- Nhận xét giá trị nghệ thuật trong bài thơ?
- Qua phân tích bài thơ em hãy nêu ý nghĩa của bài thơ?

* Hoạt động 3.
HS đọc ghi nhớ SGK.

* Hoạt động 4.
Củng cố luyện tập. GV nhận xét và cho điểm.

D. Củng cố bài Bài ca ngắn đi trên bãi cát (Sa hành đoản ca)

- Đọc lại văn bản. Diễn xuôi.
- Đọc diễn cảm.
- Khái quát chân dung nhà thơ qua bức tranh tâm trạng người đi trên cát.

E. Hướng dẫn về nhà

- Nắm nội dung bài học.
- Đọc diễn cảm lại bài thơ.
- Tập bình những hình ảnh biểu tượng mình tâm đắc nhất.
- Soạn bài theo phân phối chương trình.

Đồng bộ tài khoản