Giáo án Ngữ văn 11 tuần 5: Đọc thêm: Bài ca phong cảnh Hương Sơn (Hương Sơn phong cảnh ca)

Chia sẻ: Đinh Thị Hiền | Ngày: | 5 giáo án

0
820
lượt xem
6
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 5: Đọc thêm: Bài ca phong cảnh Hương Sơn (Hương Sơn phong cảnh ca)

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 11 bài Đọc thêm: Bài ca phong cảnh Hương Sơn (Hương Sơn phong cảnh ca)

Nhằm hỗ trợ các giáo viên có nguồn tư liệu tham khảo để soạn giáo án giảng dạy hay, chúng tôi tuyển chọn và tổng hợp thánh Bộ Giáo án Ngữ văn 11 Đọc thêm: Bài ca phong cảnh Hương Sơn (Hương Sơn phong cảnh ca) để quý thầy cô tham khảo. Các giáo án soạn theo chuẩn kỹ năng, kiến thức theo quy định của Bộ GD&ĐT với nội dung chi tiết giúp các em học sinh hiểu vẻ đẹp của Nam thiên đệ nhất động và nắm được giá trị nhân bản cao đẹp trong thế giới tâm hồn của thi nhân. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 11 bài Đọc thêm: Bài ca phong cảnh Hương Sơn (Hương Sơn phong cảnh ca)

GIÁO ÁN NGỮ VĂN 11

BÀI CA PHONG CẢNH HƯƠNG SƠN

                           (Chu Mạnh Trinh)

 

A. Mục tiêu.

1. Kiến thức:

  • Cảm nhận được cảnh vật nên thơ nên họa của Hương Sơn. Thấy được tấm lòng thành kính trang nghiêm với tình yêu quê hương đất nước tươi đẹp.
  • Cách sử dụng từ tạo hình, kết hợp với giọng khoan thai nhẹ nhàng như ru, như mời mọc.

2. Kĩ năng:

  • Đọc hiểu bài thơ theo đặc trưng thể loại.
  • Nắm được bố cục bài hát nói. Đọc hiểu bài thơ theo thể hát nói.

3. Thái độ: 

  • Giáo dục hs về tình yêu quê hương đất nước qua cảnh đẹp của đất nước, căm thù quân xâm lược.

B. Chuẩn bị bài

1. Giáo viên:
1.1 Dự kiến bp tổ chức hs hoạt động cảm thụ tác phẩm:

  • Tổ chức hs đọc diễn cảm tác phẩm.
  • Định hướng hs phân tích cắt và khái quát bằng đàm thoại, gợi mở, nêu vấn đề, thảo luận.

1.2. Phương tiện: 

  • Sgk, giáo án, đọc tài liệu tham khảo.

2. Học sinh: 

  • Hs chủ tìm hiểu về tác giả, thể loại, đọc kĩ về tác phẩm để cảm nhận được tình cảm yêu ghét phân minh của tác giả.

C. Hoạt động dạy và học

1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Giới thiệu bài mới.

 

Hoạt động của GV và HS

Yêu cầu cần đạt.

 

* Hoạt động 1:

HS đọc tiểu dẫn . Nắm nội dung cơ bản.

 

* Hoạt động 2.

 GV hướng dẫn HS đọc văn bản.

Chú ý giọng đọc: chậm rãi, thể   hiện niềm đau xót, buồn chán.

 

HS thảo luận nhóm, tìm hiểu nội dung văn bản qua hệ thống câu hỏi SGK.

Nhóm 1.

Cảnh đất nước và nhân dân khi giặc Pháp đến xâm lược được miêu tả như thế nào?

 

 

Nhóm 2.

Tam trạng và tình cảm của tác giả trong hoàn cảnh đất nước có giặc ngoại xâm?

 

Nhóm 3.

Phân tích thái độ của nhà thơ trong hai câu thơ kết?

 

 

Qua bài thơ, em hãy nêu đặc sắc nghệ thuật của bài thơ?

 

 

Em hãy nêu ý nghĩa văn bản?

 

 

* Hoạt động 1:

HS đọc tiểu dẫn . GV hướng dẫn HS tìm hiểu chung về tác giả, di tích Chùa Hương và tác phẩm

 

 

 

* Hoạt động 2.

- GV hướng dẫn HS đọc văn bản.

Chú ý giọng đọc khoan khoái, cảm giác lâng lâng, tự hào.

Định hướng nội dung và nghệ thuật cần tìm hiểu qua tổ chức thảo luận nhóm theo câu hỏi SGK

 

Nhóm 1.

Nội dung của 4 câu thơ đầu? Cảnh Hương được giới thiệu thông qua những hình thức giá trị nghệ thuật nào?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nhóm 2.

Tâm trạng và cảm xúc của tác giả khi đến với Hương Sơn như thế nào?

 

 

 

 

Nhóm 3.

Nêu đặc sắc nghệ thuật của bài thơ?

 

Qua đọc hiểu bài thơ, em hãy rút ra ý nghĩa của bài thơ ?

 

 

Bài I.    Chạy giặc (Nguyễn Đình Chiểu ).

I. Tiểu dẫn.

- SGK.

II. Đọc hiểu văn bản.

 

1. Định hướng nội dung và nghệ thuật.

  a. Nội dung:

 

- Cảnh đau thương của đất nước được hiện lên qua những hình ảnh:

+ Lũ trẻ lơ xơ chạy

+ Đàn chim dáo dác bay.

+ Bến Ghé tan bọt nước.

+ Đồng Nai nhuốm màu mây.

  Hình ảnh chân thực dựng, lên khung cảnh hoảng loạn của nhân dân, sự chết chóc, tang thương của đất nước trong buổi đầu có thực dân Pháp xâm lược.

 

- Tâm trạng của tác giả: Đau buồn, xót thương trước cảnh nước mất nhà tan.

 

- Thái độ của tác giả: Căm thù giặc xâm lược. Mong mỏi có người hiền tài đứng lên đánh đuổi thực dân,

cứu đất  nước thoát khỏi nạn này.

  Lòng yêu nước, lòng căm thù giặc của Nguyễn Đình Chiểu.

 b. Nghệ thuật:

- Tả thực kết hợp với khái quát, lựa chọn từ ngữ, hình ảnh.

- Biện pháp đối lập, câu hỏi tu từ.

2. Ý nghĩa văn bản:

Bài thơ gợi lại một thời đau thương của dân tộc, gợi lòng căm thù kẻ thù xâm lược.

Bài 2.        Bài ca phong cảnh Hương Sơn.

                                             ( Chu Mạnh Trinh ).

 

I. Tiểu dẫn.

1.Tác giả.

- Chu Mạnh Trinh (1862- 1905 )

- Quê quán: làng Phú Thị- Đông Yên phủ Khoái Châu nay thuộc huyện Văn Giang Hưng Yên.

- Không chỉ giỏi về thơ mà còn là một nhà kiến trúc nổi tiếng.

 2. Bài thơ.

- Đây là một trong ba bài thơ ông viết về Hương Sơn vào dịp ông đứng trông coi trùng tu, tôn tạo quần thể danh thắng nơi đây.

- Bài thơ làm theo thể hát nói, có biến thể.

II. Đọc hiểu văn bản.

1. Đọc

2. Định hướng nội dung và nghệ thuật.

 a. Cái thú ban đầu đến với Hương Sơn.

- Câu hỏi tu từ: Vừa giới thiệu, vừa khẳng định.

- Phép lặp: Giới thiệu khái quát cảnh chùa Hương.

+ Thế giới cảnh bụt - cảnh tôn giáo.

+ Danh lam thắng cảnh số 1 của nước Nam.

 

-  Cảnh vật cụ thể của Hương Sơn:

+ Phép nhân hoá: Chim thỏ thẻ; cá lững lờ.

+ Hình ảnh ẩn dụ, biện pháp tu từ đối: Tạo sắc thái huyền diệu.

→ Cảnh như có hồn, nhuốm màu Phật giáo. phảng phất sự biến hóa thần tiên.

+ Điệp từ này; cách ngắt nhịp 4/3, nghệ thuật so sánh, dùng từ láy, từ tượng hình gợi cảm.

 Sự hăm hở, niềm yêu thích và khả năng tạo hình sinh động, biến hoá của tác giả. Câu thơ giàu chất hội họa, cảm hứng thấm mĩ, gây sự ngỡ ngàng, thể hiện lòng yêu thiên nhiên và lòng tự hào về Nam thiên đệ nhất động của tác giả.

b. Nỗi lòng của du khách.

- Xúc động thành kính. Cảm hứng tôn giáo đầy trang nghiêm đối với đạo Phật.

- Cảm hứng thiên nhiên chan hoà với cảm hứng tôn giáo và lòng tín  ngưỡng Phật giáo. Càng xa càng lưu luyến mê say.

3. Nghệ thuật:

- Sử dụng từ tạo hình, giọng thơ nhẹ nhàng, sử dụng nhiều kiểu câu khác nhau, ngữ điệu tự do, phù hợp với tư tưởng phóng khoáng.

- Bài ca là một sự phong phú về giá trị nhân bản cao đẹp trong thế giới tâm hồn của thi nhân. Tình yêu mến cảnh đẹp gắn với tình yêu quê hương đất nước của tác giả.

Trên đây chỉ là một phần nội dung trong giáo án Bài ca phong cảnh Hương Sơn (Hương Sơn phong cảnh ca), để xem nội dung còn lại của giáo án và các giáo án khác mời quý thầy cô đăng nhập và tải về máy. Bên cạnh đó, thầy cô có thể xem thêm bài giảng Bài ca phong cảnh Hương Sơn để thuận tiện hơn trong quá trình biên soạn giáo án và các em học sinh có thể tham khảo thêm những gợi ý hướng dẫn soạn bài Bài ca phong cảnh Hương Sơn để chuẩn bị cho bài học được tốt hơn. Mong rằng, với những tài liệu trên, các em học sinh sẽ cảm nhận sâu sắc hơn cảnh đẹp nên thơ của Hương Sơn và thấy được tấm lòng thành kính trang nghiêm với tình yêu quê hương đất nước tươi đẹp.

Ngoài ra, các em có thể tham khảo thêm soạn bài Viết bài làm văn số 2 Nghị luận văn học để chuẩn bị cho bài viết tiếp theo được tốt hơn. Chúc quý thầy cô có thêm những tài liệu hay, xây dựng thêm những giáo án khoa học, thú vị và đầy sáng tạo, các em học sinh có thêm bài học hay, những kiến thức mới mẻ.

Đồng bộ tài khoản