Giáo án Ngữ văn 11 tuần 5: Đọc thêm: Bài ca phong cảnh Hương Sơn (Hương Sơn phong cảnh ca)

Chia sẻ: Đinh Thị Hiền | Ngày: | 5 giáo án

0
755
lượt xem
4
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 5: Đọc thêm: Bài ca phong cảnh Hương Sơn (Hương Sơn phong cảnh ca)

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 5: Đọc thêm: Bài ca phong cảnh Hương Sơn (Hương Sơn phong cảnh ca)
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm hỗ trợ các giáo viên có nguồn tư liệu tham khảo để soạn giáo án giảng dạy hay, chúng tôi tuyển chọn và tổng hợp thánh Bộ Giáo án Ngữ văn 11 tuần 5: Đọc thêm: Bài ca phong cảnh Hương Sơn (Hương Sơn phong cảnh ca) để quý thầy cô tham khảo. Các giáo án soạn theo chuẩn kỹ năng, kiến thức theo quy định của Bộ GD&ĐT với nội dung chi tiết giúp các em học sinh hiểu vẻ đẹp của Nam thiên đệ nhất động và nắm được giá trị nhân bản cao đẹp trong thế giới tâm hồn của thi nhân. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 5: Đọc thêm: Bài ca phong cảnh Hương Sơn (Hương Sơn phong cảnh ca)

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 5: Đọc thêm: Bài ca phong cảnh Hương Sơn (Hương Sơn phong cảnh ca)
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu bài Đọc thêm: Bài ca phong cảnh Hương Sơn (Hương Sơn phong cảnh ca)

1. Kiến thức:
Bài 1.
- Cảm nhận được cảnh “ xẻ nghé tan đàn” ; những mất mát của nhân dân khi giặc đến và thấy được thái độ tình cảm của tác giả.
- Hiểu được nghệ thuật tả thực kết hợp với khái quát sử dụng hình ảnh ngôn từ.
Bài 2.
- Cảm nhận được cảnh vật nên thơ nên họa của Hương Sơn. Thấy được tấm lòng thành kính trang nghiêm với tình yêu quê hương đất nước tươi đẹp.
- Cách sử dụng từ tạo hình, kết hợp với giọng khoan thai nhẹ nhàng như ru, như mời mọc.
2. Kĩ năng:
- Đọc hiểu bài thơ theo đặc trưng thể loại.
- Nắm được bố cục bài hát nói. Đọc hiểu bài thơ theo thể hát nói.
3. Thái độ: Giáo dục hs về tình yêu quê hương đất nước qua cảnh đẹp của đất nước, căm thù quân xâm lược.

B. Chuẩn bị bài Đọc thêm: Bài ca phong cảnh Hương Sơn (Hương Sơn phong cảnh ca)

1. Giáo viên:
1.1 Dự kiến bp tổ chức hs hoạt động cảm thụ tác phẩm:
- Tổ chức hs đọc diễn cảm tác phẩm.
- Định hướng hs phân tích cắt và khái quát bằng đàm thoại, gợi mở, nêu vấn đề, thảo luận.
1.2. Phương tiện: Sgk, giáo án, đọc tài liệu tham khảo.
2. Học sinh: Hs chủ tìm hiểu về tác giả, thể loại, đọc kĩ về tác phẩm để cảm nhận được tình cảm yêu ghét phân minh của tác giả.

C. Hoạt động dạy và học bài Đọc thêm: Bài ca phong cảnh Hương Sơn (Hương Sơn phong cảnh ca)

1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3.Giới thiệu bài mới.

Bài 1:
* Hoạt động 1:
HS đọc tiểu dẫn . Nắm nội dung cơ bản.

* Hoạt động 2.
GV hướng dẫn HS đọc văn bản.
Chú ý giọng đọc: chậm rãi, thể hiện niềm đau xót, buồn chán.
HS thảo luận nhóm, tìm hiểu nội dung văn bản qua hệ thống câu hỏi SGK.
Nhóm 1.
Cảnh đất nước và nhân dân khi giặc Pháp đến xâm lược được miêu tả như thế nào?
Nhóm 2.
Tam trạng và tình cảm của tác giả trong hoàn cảnh đất nước có giặc ngoại xâm?
Nhóm 3.
Phân tích thái độ của nhà thơ trong hai câu thơ kết?
Qua bài thơ, em hãy nêu đặc sắc nghệ thuật của bài thơ?
Em hãy nêu ý nghĩa văn bản?

Bai 2:
* Hoạt động 1:
HS đọc tiểu dẫn . GV hướng dẫn HS tìm hiểu chung về tác giả, di tích Chùa Hương và tác phẩm

* Hoạt động 2.
- GV hướng dẫn HS đọc văn bản.
Chú ý giọng đọc khoan khoái, cảm giác lâng lâng, tự hào.
Định hướng nội dung và nghệ thuật cần tìm hiểu qua tổ chức thảo luận nhóm theo câu hỏi SGK
Nhóm 1.
Nội dung của 4 câu thơ đầu? Cảnh Hương được giới thiệu thông qua những hình thức giá trị nghệ thuật nào?
Nhóm 2.
Tâm trạng và cảm xúc của tác giả khi đến với Hương Sơn như thế nào?
Nhóm 3.
Nêu đặc sắc nghệ thuật của bài thơ?
Qua đọc hiểu bài thơ, em hãy rút ra ý nghĩa của bài thơ ?

D. Củng cố bài Đọc thêm: Bài ca phong cảnh Hương Sơn (Hương Sơn phong cảnh ca)

HS đọc lại bài thơ: Đọc diễn cảm. Học thuộc lòng.

E. Dặn dò

Học thuộc bài thơ, soạn bài theo hệ thống câu hỏi sgk.

Đồng bộ tài khoản