Giáo án Ngữ văn 11 tuần 5: Đọc thêm: Chạy giặc

Chia sẻ: Ka Duỳn | Ngày: | 7 giáo án

0
591
lượt xem
12
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 5: Đọc thêm: Chạy giặc

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 11 tuần 5: Đọc thêm: Chạy giặc

Tuyển tập các Bộ Giáo án Ngữ văn 11 tuần 5: Đọc thêm: Chạy giặc hay dành cho quý thầy cô tham khảo. Một số giáo án soạn dạy dùng phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh. Phần mục đích yêu cầu đúng và rõ ràng theo chuẩn kiến thức, kĩ năng giúp các em học sinh hiểu được một số giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 11 tuần 5: Đọc thêm: Chạy giặc

I. MỤC TIÊU BÀI CHẠY GIẶC

Giúp HS:
1. Kiến thức:
Bài 1.
- Cảm nhận được cảnh “ xẻ nghé tan đàn” ; những mất mát của nhân dân khi giặc đến và thấy được thái độ tình cảm của tác giả.
- Hiểu được nghệ thuật tả thực kết hợp với khái quát sử dụng hình ảnh ngôn từ.
Bài 2.
- Cảm nhận được cảnh vật nên thơ nên họa của Hương Sơn. Thấy được tấm lòng thành kính trang nghiêm với tình yêu quê hương đất nước tươi đẹp.
- Cách sử dụng từ tạo hình, kết hợp với giọng khoan thai nhẹ nhàng như ru, như mời mọc.
2. Kĩ năng:
Đọc hiểu bài thơ theo đặc trưng thể loại.
Nắm được bố cục bài hát nói. Đọc hiểu bài thơ theo thể hát nói.
3. Thái độ: Giáo dục hs về tình yêu quê hương đất nước qua cảnh đẹp của đất nước, căm thù quân xâm lược.

II. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN

- Sách giáo khoa Ngữ văn 11 – tập 1.
- Sách giáo viên Ngữ văn 11 – tập 1.
- Thiết kế dạy học Ngữ văn 11 – tập 1.
- Thiết kế bài giảng Ngữ văn 11 – tập 1.
- Giới thiệu giáo án Ngữ văn 11 – tập 1.
- Bài tập Ngữ văn 11 – tập 1.

III. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH

GV tổ chức giờ dạy theo cách kết hợp các phương pháp: gợi tìm, kết hợp các hình thức trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI CHẠY GIẶC

1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Đọc thuộc đoạn thơ Lẽ ghét thương, nêu chủ đề của đoạn trích
- Cơ sở của tình cảm ghét và thương của Ông Quán là gì?
- Mối quan hệ giữa ghét và thương theo quan niệm của ông Quán?
3. Tiến trình bài dạy:
- GV: giới thiệu bài học, cho học sinh đọc tác phẩm.
- GV: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu tác phẩm theo hệ thống câu hỏi ở SGK.
+ GV:Cảnh nhân dân và đất nước khi thực dân Pháp xâm lược được mô tả như thế nào?
+ GV: Định hướng:
Không khí bình yên bị xóa tan bởi tiếng súng xâm lăng của td Pháp.Thế nước rơi vào nguy kịch.
Nhân dân: lũ trẻ lơ xơ chạy: chạy bất thần trong sợ hãi, hốt hoảng, mất phương hướng.
+ GV: Giảng thêm
o Đàn chim dáo dác bay: bay trong sợ hãi, trong lo lắng, không định hướng.
o Bến Nghé, Đồng Nai đều tan tác, u tối
o Nét đặc sắc trong nt tả thực của tác giả: cách nhắc đến âm thanh tiếng súng và dùng từ chỉ thời gian (vừa, phút), việc dùng từ láy, nêu đại danh ở các cặp câu thực, luận và phép đối: làm cho bài thơ vừa có tính tả thực vừa có tính khái quát cao.
+ GV: Tâm trạng, tình cảm của tác giả ra sao?
+ GV: Định hướng: cảm thương, đau xót cho tình cảnh của nhân dân và đất nước.
+ GV: Thái độ của nhà thơ trong hai câu kết như thế nào?
+ GV: Định hứơng: phê phán sự bất lực của triều đình, không đủ năng lực để bảo vệ tổ quốc.

V. CỦNG CỐ BÀI CHẠY GIẶC

Nắm nội dung bài thơ.

VI. DẶN DÒ

- Bài mới: chuẩn bị Bài ca phong cảnh Hương Sơn.
- Câu hỏi: Sau văn bản.

Đồng bộ tài khoản