Giáo án Ngữ văn 11 tuần 5: Lẽ ghét thương (trích Truyện Lục Vân Tiên)

Chia sẻ: Kim Ngọc Tuyết Phượng | Ngày: | 4 giáo án

0
759
lượt xem
9
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 5: Lẽ ghét thương (trích Truyện Lục Vân Tiên)

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 5: Lẽ ghét thương (trích Truyện Lục Vân Tiên)
Mô tả bộ sưu tập

Giới thiệu Bộ Giáo án Ngữ văn 11 tuần 5: Lẽ ghét thương (trích Truyện Lục Vân Tiên) được tuyển chọn mới nhất và bám sát chương trình chuẩn kiến thức, kĩ năng. Các giáo án soạn chi tiết thiết kế các hoạt động cho học sinh dễ dàng thực hiện, phân bố nội dung giảng dạy chính yếu, phù hợp giúp cho học sinh hiểu được tình cảm yêu ghét phân minh, mãnh liệt và tấm lòng thương dân sâu sắc của Nguyễn Đình Chiểu. Đồng thời, hiểu được đặc trưng cơ bản của bút pháp trữ tình Nguyễn Đình Chiểu. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 5: Lẽ ghét thương (trích Truyện Lục Vân Tiên)

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 5: Lẽ ghét thương (trích Truyện Lục Vân Tiên)
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu bài Lẽ ghét thương (trích Truyện Lục Vân Tiên)

1. Kiến thức:
- Cảm nhận được tình cảm yêu ghét phân minh, mãnh liệt và tấm lòng thương dân sâu sắc của Nguyễn Đình Chiểu.
- Hiểu được đặc trưng cơ bản của bút pháp trữ tình Nguyễn Đình Chiểu.
2. Kĩ năng: Phân tích cảm thụ tác phẩm truyện Nôm bác học.
3. Thái độ: Có thái độ đúng về tình cảm của bản thân: yêu ghét phân minh

B. Chuẩn bị bài Lẽ ghét thương (trích Truyện Lục Vân Tiên)

1. Giáo viên:
1.1 Dự kiến bp tổ chức hs hoạt động cảm thụ tác phẩm:
- Tổ chức hs đọc diễn cảm tác phẩm.
- Định hướng hs phân tích cắt và khái quát bằng đàm thoại, gợi mở, nêu vấn đề, thảo luận.
1.2. Phương tiện: Sgk, giáo án, đọc tài liệu tham khảo.
2. Học sinh: Hs chủ tìm hiểu về tác giả, thể loại, đọc kĩ về tác phẩm để cảm nhận được tình cảm yêu ghét phân minh của tác giả.

C. Hoạt động dạy và học bài Lẽ ghét thương (trích Truyện Lục Vân Tiên)

1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: Ngôn ngữ chung và ngôn ngữ riêng có mối quan hệ như thế nào?
3.Giới thiệu bài mới.
“Nguyễn Đình Chiểu là một ngôi sao sáng trên bầu trời văn học Việt Nam” ông đã sáng tác rất nhiều tác phẩm và mỗi tác phẩm mang một giá trị khác nhau. Đoạn trích sắp học tới đây thể hiện tình cảm yêu ghét phân minh và tấm lòng yêu dân tha thiết của tác giả.

Hoạt động 1: hướng dãn hs đọc hiểu khái quát.
Gv gọi hs đọc phần tiểu dẫn sgk và trả lời câu hỏi sau:
Gv nêu khái quát về tác giả NĐC
- Hãy cho biết hoàn cảnh sáng tác, nội dung cốt truyện, thể loại của truyện?
- Xác định vị trí, nội dung và bố cục đoạn trích ?

Hoạt động 2: gv hướng dẫn hs tìm hiểu chi tiết đoạn trích.
Gv cho hs đọc phân vai theo các lời thoại của nhân vật sgk.
Thảo luận nhóm.
Nhóm 1.
- Hãy cho biết ông Quán ghét những gì?
- Tìm các biện pháp nghệt thuật có trong đoạn thơ đầu( 16 câu )? Điểm chung giữa các đối tượng ghét là gì?
Nhóm 2.
- Cường độ cảm xúc thể hiện rỏ nhất ở câu nào?Tại sao tác giả lại ghét các triều đại đó?Qua đó tác giả muốn nói lên điều gì?
Nhóm 3.
- Tìm biện pháp nghệ thuật có trong đoạn 2? Điểm chung ở những nhân vật được nhắc đến lẽ thương là gì?
Nhóm 4.
- Em hãy cho biết quan hệ giữa hai tình cảm ghét thương trong tâm hồn tác giả? Cơ sở của ghét thương là gì?
- Yêu thương và căm ghét đều đạt đến độ tột cùng. Người ta biết ghét bởi người ta biết thương.
- Căn nguyên của nỗi ghét là lòng thương, vì thương dân nên mới ghét kẻ hại dân.
Nhận xét về cách dùng phép đối và phép điệp ở cặp từ ghét - thương trong cả đoạn trích?
- Em hiểu câu thơ: Vì chưng hay ghét cũng là hay thương như thế nào?
- Qua bài học, em hãy nêu ý nghĩa của văn bản?
- Hs trả lời, gv nhận xét chốt ý

Hoạt động 3.
HS đọc ghi nhớ SGK.

D. Củng cố bài Lẽ ghét thương (trích Truyện Lục Vân Tiên)

Hệ thống hóa bài học.

E. Dặn dò

Học bài cũ, soạn bài mới theo sgk.

Đồng bộ tài khoản