Giáo án Ngữ văn 11 tuần 6: Thực hành về thành ngữ, điển cố

Chia sẻ: Trương Ngọc Sơn | Ngày: | 7 giáo án

0
1.111
lượt xem
28
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 6: Thực hành về thành ngữ, điển cố

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 6: Thực hành về thành ngữ, điển cố
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp các thầy cô giáo tiết kiệm thời gian và công sức cho việc soạn giáo án, Thư viện eLib xin giới thiệu Bộ Giáo án Ngữ văn 11 tuần 6: Thực hành về thành ngữ, điển cố để làm tài liệu tham khảo. Đây là bộ sưu tập các giáo án được chúng tôi chọn lọc, tuyển chọn từ các giáo viên dày dặn kinh nghiệm trong cả nước. Bài soạn chi tiết sẽ giúp các em hiểu được những kiến thức về thành ngữ và điển cố. Bước đầu lĩnh hội và sử dụng đúng thành ngữ, điển cố; phân được giá trị biểu cảm của những thành ngữ, điển cố thông dụng. Qua đó, giáo dục lòng yêu quí và biết giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 6: Thực hành về thành ngữ, điển cố

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 6: Thực hành về thành ngữ, điển cố
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI THỰC HÀNH VỀ THÀNH NGỮ, ĐIỂN CỐ

1. Kiến thức: Giúp học sinh:
- Củng cố và nâng cao hiểu biết về thành ngữ và điển cố.
- Thấy được giá trị nghệ thuật của việc sử dụng thành ngữ và điển cố
2.Về kĩ năng: Rèn luyện cách sử dụng thành ngữ và điển cố một cách có hiệu quả
3. Về thái độ: có ý thức rèn luyện, sử dụng tốt thành ngữ, điển cố

B. PHƯƠNG PHÁP

Nêu vấn đề, phát vấn, trao đổi, thảo luận

C. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ

1. GV: Đọc tài liệu (sgk, sgv, Từ điển điển cố văn học trong nhà trường, Nguyễn Ngọc San chủ biên; Từ điển giải thích thành ngữ tiếng Việt, Nxb GD, H. 1998), thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài

D. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI THỰC HÀNH VỀ THÀNH NGỮ, ĐIỂN CỐ

1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
a. Đặt vấn đề: Chúng ta đã biết thế nào là thành ngữ, điển cố và việc sử dụng các thành ngữ điển cố vào các tác phẩm văn chương cũng như trong đời sống có tác dụng như thế nào. Để thấy rõ hơn điều đó, chúng ta đi vào thực hành về thành ngữ, điển cố.
b. Triển khai bài:

Hoạt động 1: ôn tập khái niệm
Gv yêu cầu hs nhắc lại các khái niệm: thành ngữ, điển cố.
GV lấy một số ví dụ minh hoạ...

Hoạt động 2: Luyện tập
GV chia lớp thành hai nhóm, một nhóm làm một phần
Nhóm 1 trình bày-  cả lớp góp ý, sau đó gv chốt lại.
GV yêu cầu cả lớp đặt câu cho phần thành ngữ đã nêu.
Nhóm 2 trình bày, cả lớp bổ sung.
GV diễn giảng...
GV yêu cầu cả lớp đặt câu cho các điển cố trong bài tập.

Hoạt động 3: Bài tập mở rộng
GV mở rộng kiến thức bằng cách cho học sinh phát hiện các thành ngữ và điển cố được sử dụng trong thơ văn và phân tích hiệu quả sử dụng của nó.

E. CỦNG CỐ BÀI THỰC HÀNH VỀ THÀNH NGỮ, ĐIỂN CỐ

- Cách phát hiện và sử dụng các thành ngữ và điển cố.
- Đặt câu với các thành ngữ sau: Góc bể chân trời, trai lành gái tốt, lực bất tòng tâm...

F. DẶN DÒ

Chuẩn bị bài mới :Chiếu cầu hiền (Ngô Thì Nhậm)
- Tìm hiểu thể loại Chiếu.
- Đọc sgk, soạn bài theo câu hỏi, chú ý: vai trò của hiền tài đối với đất nước

Đồng bộ tài khoản