Giáo án Ngữ văn 11 tuần 7: Chiếu cầu hiền (Cầu hiền chiếu)

Chia sẻ: Mã Văn Hiếu | Ngày: | 7 giáo án

0
981
lượt xem
28
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 7: Chiếu cầu hiền (Cầu hiền chiếu)

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 7: Chiếu cầu hiền (Cầu hiền chiếu)
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng gửi tới các thầy cô giáo Bộ Giáo án Ngữ văn 11 tuần 7: Chiếu cầu hiền (Cầu hiền chiếu). Giáo án được trình bày rõ ràng, dễ hiểu sẽ giúp các em học sinh nắm được chủ trương chiến lược của vua Quang Trung trong việc tập hợp người hiền tài; nắm vững nghệ thuật lập luận trong bài Chiếu và cảm xúc của người viết. Từ đó, hiểu thêm về thể Chiếu - thể văn nghị luận Trung đại. Từ đó, nhận thức đúng đắn về vai trò và trách nhiệm của người tri thức đối với công cuộc xây dựng đất nước. Bộ sưu tập này được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các giáo án của giáo viên đang tham gia giảng dạy bộ môn này trong cả nước. Với cách trình bày logic, chúng tôi hi vọng giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 7: Chiếu cầu hiền (Cầu hiền chiếu)

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 7: Chiếu cầu hiền (Cầu hiền chiếu)
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI CHIẾU CẦU HIỀN (CẦU HIỀN CHIẾU)

1. Kiến thức: Giúp học sinh:
- Hiểu được tầm tư tưởng mang tính chiến lược, chủ trương tập hợp nhân tài để xây dựng đất nước của vua Quang Trung.
- Hiểu thêm đặc điểm của thể chiếu- một thể văn nghị luận trung đại.
2.Về kĩ năng: Đọc hiểu thể loại chiếu
3. Về thái độ: Nhận thức được đúng đắn vai trò của người trí thức đối với công cuộc xây dựng đất nước hiện nay.

B. PHƯƠNG PHÁP

Đọc sáng tạo, trao đổi, thảo luận kết hợp với gợi tìm gợi mở, tích hợp với bài “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”……..

C. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ

1. GV: Đọc tài liệu (sgk, sgv, từ điển thuật ngữ văn học...), thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài

D. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI CHIẾU CẦU HIỀN (CẦU HIỀN CHIẾU)

1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ: Vì sao nói tiếng khóc trong VTNSCG là tiếng khóc đau thương nhưng lớn lao, cao cả?
3. Bài mới:
a. Đặt vấn đề: Nền văn học Trung đại rất phong phú về thể loại như: cáo, hịch, thơ Nôm…Chiếu cầu hiền của Ngô Thì Nhậm là tác phẩm tiêu biểu của thể loại chiếu. Chúng ta cùng tìm hiểu giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm này.
b. Triển khai bài:

Hoạt động 1: H/d hs tìm hiểu tiểu dẫn
Trình bày những ý chính về tác giả?
Gv chốt lại ý chính.
Nêu hoàn cảnh ra đời của tác phẩm “Chiếu cầu hiền”?
Gv nêu rõ sự phức tạp của tình hình để thấy rõ ý nghĩa của việc chiêu mộ hiền tài...
Đặc điểm của thể loại chiếu?

Hoạt động 2: H/d hs đọc văn bản
Gv nêu y/c: đọc chậm rãi, tình cảm, tha thiết.
GV gọi 2 hs đọc, nhận xét, đọc mẫu

Hoạt động 3: H/d hs tìm hiểu chi tiết.
Bài chiếu được viết nhằm hướng tới đối tượng nào?
Người viết đã xác định vai trò của người hiền như thế nào? Cách nêu vấn đề đó có tác dụng gì đối với các đoạn tiếp theo?
Liên hệ: Hiền tài là nguyên khí quốc gia
(Thân Nhân Trung): người tài cao học rộng là khí chất ban đầu làm nên sự sống còn và phát triển của đất nước, xã hội.

E. CỦNG CỐ BÀI CHIẾU CẦU HIỀN (CẦU HIỀN CHIẾU)

Tầm quan trọng của hiền tài đối với mọi thời đại.

F. DẶN DÒ

Chuẩn bị phần tiếp theo: Đường lối, chủ trương cầu hiền và thái độ, tình cảm của vua Quang Trung; tìm đọc “Chiếu dời đô”

Đồng bộ tài khoản