Giáo án Ngữ văn 11 tuần 7: Đọc thêm: Xin lập khoa luật (Trích Tế cấp bát điều)

Chia sẻ: K' Dung | Ngày: | 7 giáo án

0
1.154
lượt xem
16
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 7: Đọc thêm: Xin lập khoa luật (Trích Tế cấp bát điều)

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 11 bài Đọc thêm: Xin lập khoa luật (Trích Tế cấp bát điều)

Được tuyển chọn từ những giáo án hay của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong cả nước, chúng tôi trân trọng giới thiệu Bộ Giáo án Ngữ văn 11 Đọc thêm: Xin lập khoa luật (Trích Tế cấp bát điều). Các kiến thức được trình bày logic giúp các em học sinh hiểu được tầm nhìn xa trông rộng và sự tiến bộ về vai trò của pháp luật đối với việc đảm bảo và phát triển của nhà nước pháp quyền, tuân thủ luật pháp. Đồng thời, thấy được giá trị lập luận chặt chẽ, thuyết phục và tấm lòng trung thực của tác giả đối với dân với nước. Qua đó, giáo dục học sinh có ý thức học tập theo đúng qui định và sống theo đúng luật pháp. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 11 bài Đọc thêm: Xin lập khoa luật (Trích Tế cấp bát điều)

GIÁO ÁN NGỮ VĂN 11

ĐỌC THÊM: XIN LẬP KHOA LUẬT 

       (Trích Tế cấp bát điều - Nguyễn Trường Tộ)

 

A. Mục tiêu 

1. Kiến thức:

Giúp học sinh hiểu:

  • Tầm nhìn xa rộng và tiến bộ về vai trò của luật pháp đối với việc đảm bảo và phát triển của nhà nước pháp quyền
  • Nghệ thuật lập luận chặt chẽ, thuyết phục và tấm lòng của tác giả với dân với nước.

2.Về kĩ năng:

  • Đọc hiểu thể loại điều trần.

3. Về thái độ:

  • Thấy được tư tưởng tiến bộ của tác giả trong việc thực hiện luật pháp.

A. Mục tiêu 

  • Đọc sáng tạo, trao đổi, thảo luận kết hợp với gợi tìm gợi mở, tích hợp, diễn giảng

C. Chuẩn bị giáo cụ

1. GV: Đọc tài liệu(sgk, sgv, Giáo trình VHTĐ VN, Những vấn đề về đổi mới GD THPT môn Ngữ Văn...), thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài

C. Chuẩn bị giáo cụ

1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số

2. Kiểm tra bài cũ:

  • Phân tích hệ thống luận điểm trong “Chiếu cầu hiền”, từ đó khái quát tầm nhìn và tư tưởng của vua Quang Trung?

3. Bài mới:
a. Đặt vấn đề: Nguyễn Trường Tộ là người sớm có tư tưởng đổi mới đất nước. Điều này được thể hiện rõ trong tác phẩm chính luận - bản điều trần “Tế cấp bát điều”gửi lên vua Tự Đức. “Xin lập khoa luật”là bản thứ 26/60 bàn về sự cần thiết của luật pháp đối với xã hội, nhà nước pháp quyền, nhằm thuyết phục triều đình mở khoa luật
b. Triển khai bài:

Hoạt động của thầy và trò

Nội dung kiến thức

Hoạt động 1: Tìm hiểu chung

 GV cho học sinh đọc phần tiểu dẫn và trình bày những nét chính về Nguyễn Trường Tộ.

 

 

Gv giới thuyết về thể loại...

 

 

 

Hoạt động 2: H/d hs đọc

GV nêu cách đọc: chậm, ngắt nghỉ rành mạch thể hiện rõ nội dung điều trần.

Gọi 2 hs đọc và nêu đại ý văn bản

GV nhận xét, đọc mẫu.

Hoạt động 3: H/d hs tìm hiểu chi tiết

GV chia lớp thành 4 nhóm cho học sinh thảo luận 4 câu hỏi sau:

- Gía trị nội dung ở đoạn 1: Tác giả nêu nội dung của luật, tác dụng của luật, cách thức cụ thể để làm luật nghiêm minh ntn?

- Gía trị nội dung ở đoạn 2: Theo Nguyễn Trường Tộ, Nho học có truyền thống có tôn trọng luật pháp không? Vai trò của luật?

- Gía trị nội dung ở đoạn 3: tác giả lý giải vai trò của luật ntn? Mối quan hệ giữa luật pháp và đạo đức?

- Gía trị nghệ thuật: Ngôn ngữ, cách biện pháp tu từ...Việc nhắc đến Khổng Tử và các khái niệm đạo đức văn chương có tác dụng gì đối với nghệ thuật biện luận trong đoạn trích?

Các nhóm lần lượt trình bày.

GV nhận xét, tham gia bình...

Hoạt động 4: H/d hs tổng kết

Gía trị, tư tưởng tác phẩm?

GV chốt...

3. Tổng kết

          Tác phẩm đã làm sáng tỏ vai trò của luật pháp đối với việc xây dựng và bảo vệ sự ổn định của đất nước->quan điểm trị nước tiến bộ, đó là sự dân chủ, công bằng và nghiêm minh.

I. Tìm hiểu chung

1. Nguyễn Trường Tộ(1830-1871)

- Là trí thức yêu nước và theo đạo Thiên Chúa.

- Sớm tiếp xúc với tư tưởng phương Tây nên ông có nhiều tư tưởng tiến bộ. Ông đã dâng lên vua Tự Đức nhiều bản điều trần có giá trị tập trung ở “Tứ cấp bát điều” nhưng tiếc là không được chấp nhận.

 2. Thể loại

 Điều trần dưới thời phong kiến là loại văn bản do bề tôi viết ra để dâng lên vua, trong đó trình bày kế sách trị nước.

II. Hướng dẫn đọc- hiểu

1. Đọc

2. Hướng dẫn tìm hiểu chi tiết

a. Gía trị nội dung:

*Đoạn 1: Các nội dung của luật.

- Bao gồm: “kỉ cương, uy quyền, chính lệnh của quốc gia, trong đó tam cương ngũ thường cho đến việc hành chính ...”

- Tác dụng: “quan dùng luật để trị, dân theo luật để mà giữ gìn”

- Nhấn mạnh vai trò của luật đối với việc trị dân của vua, đến vấn đề dân chủ trong thi hành luật pháp.

- Cách thức cụ thể để làm cho luật được nghiêm minh

->tư tưởng tiến bộ.

*Đoạn 2: Khẳng định vai trò của luật

   Lí thuyết của sách Nho “chỉ là nói suông trên giấy”, đó là những lẽ phải nhưng tự nó không có khả năng làm cho mọi người thay đổi tâm tính, tự giác sửa mình

->khẳng định luật cần thiết đối với sự ổn định xã hội.

*Đoạn 3: lý giải thấu đáo vai trò của luật, đồng thời giải quyết triệt để những nghi ngờ về khả năng của luật. Luật pháp và đạo đức có mối quan hệ với nhau “trái luật là tội, giữ đúng luật là đức” công bằng luật pháp là đạo đức. Đạo đức là chí công vô tưàkhẳng định lập khoa luật để dạy dân là việc làm cấp thiết.

b. Gía trị nghệ thuật

- Lối viết sắc sảo, xây dựng yếu tố có tính tương phản, đối lập để từ đó làm nổi bật tính ưu việt của việc trị nước bằng luật.

- Ngôn ngữ linh hoạt khi chuyển ý, chuyển câu.

- Các dẫn chứng đều xác thực, so sánh đáng tin cậy.

- Câu hỏi tu từ, các câu hỏi tu từ như lặp cú pháp đã thể hiện đắc lực cho việc thể hiện mục đích của bản điều trần.

 

 

Trên đây chỉ là một đoạn nội dung trong giáo án Đọc thêm: Xin lập khoa luật (Trích Tế cấp bát điều), để xem nội dung còn lại của giáo án và các giáo án khác mời quý thầy cô đăng nhập và tải về máy.

Bên cạnh đó, thầy cô có thể xem thêm bài giảng tại đây:

Và xem thêm giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản