Giáo án Ngữ văn 11 tuần 7: Đọc thêm: Xin lập khoa luật (Trích Tế cấp bát điều)

Chia sẻ: K' Dung | Ngày: | 7 giáo án

0
1.105
lượt xem
16
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 7: Đọc thêm: Xin lập khoa luật (Trích Tế cấp bát điều)

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 7: Đọc thêm: Xin lập khoa luật (Trích Tế cấp bát điều)
Mô tả bộ sưu tập

Được tuyển chọn từ những giáo án hay của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong cả nước, chúng tôi trân trọng giới thiệu Bộ Giáo án Ngữ văn 11 tuần 7: Đọc thêm: Xin lập khoa luật (Trích Tế cấp bát điều). Các kiến thức được trình bày logic giúp các em học sinh hiểu được tầm nhìn xa trông rộng và sự tiến bộ về vai trò của pháp luật đối với việc đảm bảo và phát triển của nhà nước pháp quyền, tuân thủ luật pháp. Đồng thời, thấy được giá trị lập luận chặt chẽ, thuyết phục và tấm lòng trung thực của tác giả đối với dân với nước. Qua đó, giáo dục học sinh có ý thức học tập theo đúng qui định và sống theo đúng luật pháp. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 7: Đọc thêm: Xin lập khoa luật (Trích Tế cấp bát điều)

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 7: Đọc thêm: Xin lập khoa luật (Trích Tế cấp bát điều)
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI XIN LẬP KHOA LUẬT ™(TRÍCH TẾ CẤP BÁT ĐIỀU)

1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu:
- Tầm nhìn xa rộng và tiến bộ về vai trò của luật pháp đối với việc đảm bảo và phát triển của nhà nước pháp quyền
- Nghệ thuật lập luận chặt chẽ, thuyết phục và tấm lòng của tác giả với dân với nước.
2.Về kĩ năng: Đọc hiểu thể loại điều trần.
3. Về thái độ: Thấy được tư tưởng tiến bộ của tác giả trong việc thực hiện luật pháp.

B. PHƯƠNG PHÁP

Đọc sáng tạo, trao đổi, thảo luận kết hợp với gợi tìm gợi mở, tích hợp, diễn giảng

C. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ

1. GV: Đọc tài liệu(sgk, sgv, Giáo trình VHTĐ VN, Những vấn đề về đổi mới GD THPT môn Ngữ Văn...), thiết kế giáo án
2. HS: Đọc, soạn bài

D. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI XIN LẬP KHOA LUẬT ™(TRÍCH TẾ CẤP BÁT ĐIỀU)

1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ: Phân tích hệ thống luận điểm trong “Chiếu cầu hiền”, từ đó khái quát tầm nhìn và tư tưởng của vua Quang Trung?
3. Bài mới:
a. Đặt vấn đề: Nguyễn Trường Tộ là người sớm có tư tưởng đổi mới đất nước. Điều này được thể hiện rõ trong tác phẩm chính luận - bản điều trần “Tế cấp bát điều”gửi lên vua Tự Đức. “Xin lập khoa luật”là bản thứ 26/60 bàn về sự cần thiết của luật pháp đối với xã hội, nhà nước pháp quyền, nhằm thuyết phục triều đình mở khoa luật
b. Triển khai bài:

Hoạt động 1: Tìm hiểu chung
GV cho học sinh đọc phần tiểu dẫn và trình bày những nét chính về Nguyễn Trường Tộ.
Gv giới thuyết về thể loại...

Hoạt động 2: H/d hs đọc
GV nêu cách đọc: chậm, ngắt nghỉ rành mạch thể hiện rõ nội dung điều trần.
Gọi 2 hs đọc và nêu đại ý văn bản
GV nhận xét, đọc mẫu.

Hoạt động 3: H/d hs tìm hiểu chi tiết
GV chia lớp thành 4 nhóm cho học sinh thảo luận 4 câu hỏi sau:
- Gía trị nội dung ở đoạn 1: Tác giả nêu nội dung của luật, tác dụng của luật, cách thức cụ thể để làm luật nghiêm minh ntn?
- Gía trị nội dung ở đoạn 2: Theo Nguyễn Trường Tộ, Nho học có truyền thống có tôn trọng luật pháp không? Vai trò của luật?
- Gía trị nội dung ở đoạn 3: tác giả lý giải vai trò của luật ntn? Mối quan hệ giữa luật pháp và đạo đức?
- Gía trị nghệ thuật: Ngôn ngữ, cách biện pháp tu từ...Việc nhắc đến Khổng Tử và các khái niệm đạo đức văn chương có tác dụng gì đối với nghệ thuật biện luận trong đoạn trích?
Các nhóm lần lượt trình bày.
GV nhận xét, tham gia bình...

Hoạt động 4: H/d hs tổng kết
Gía trị, tư tưởng tác phẩm?
GV chốt...

4. Tổng kết
Tác phẩm đã làm sáng tỏ vai trò của luật pháp đối với việc xây dựng và bảo vệ sự ổn định của đất nước->quan điểm trị nước tiến bộ, đó là sự dân chủ, công bằng và nghiêm minh.

E. CỦNG CỐ BÀI XIN LẬP KHOA LUẬT ™(TRÍCH TẾ CẤP BÁT ĐIỀU)

- Tư tưởng mới mẻ tiến bộ của tác giả.
- Tìm hiểu và nhận xét về tình hình thực hiện luật pháp ở nước ta hiện nay trên một lĩnh vực mà em biết.

F. DẶN DÒ

Chuẩn bị “Thực hành nghĩa của từ trong sử dụng”
- Xem lại và hệ thống hoá những kiến thức về sự chuyển nghĩa, về từ nhiều nghĩa, đồng nghĩa đã học ở lớp 7.
- Làm các bài tập ở sgk.
- Tìm 3 ví dụ trong thơ văn có sử dụng nghĩa chuyển; 3 ví dụ về từ đồng nghĩa và đặt câu.

Đồng bộ tài khoản