Giáo án Ngữ văn 11 tuần 8: Thao tác lập luận so sánh

Chia sẻ: Nguyễn Thị Trúc Quỳnh | Ngày: | 6 giáo án

0
506
lượt xem
5
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 8: Thao tác lập luận so sánh

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 8: Thao tác lập luận so sánh
Mô tả bộ sưu tập

Mời các quý thầy cô tham khảo những giáo án hay của giáo viên các trường phổ thông trong cả nước qua Bộ Giáo án Ngữ văn 11 tuần 8: Thao tác lập luận so sánh. Với cách trình bày chuẩn xác, khoa học sẽ giúp các em học sinh hiểu được vai trò, mục đích và yêu cầu của lập luận so sánh trong bài văn nghị luận nói riêng và trong giao tiếp hàng ngày nói chung. Đồng thời, rèn kỹ năng vận dụng so sánh vào việc viết một đoạn văn, bài văn nghị luận. Hi vọng, giáo án này sẽ giúp ích cho các thầy cô giáo trong việc mang đến một bài giảng hay, chất lượng cho các em học sinh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 8: Thao tác lập luận so sánh

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 8: Thao tác lập luận so sánh
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI THAO TÁC LẬP LUẬN SO SÁNH

1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu được các đặc điểm và vai trò của thao tác so sánh trong bài văn nghị luận.
2.Về kĩ năng:- Biết cách so sánh tương đồng và so sánh tương phản.
- Bước đầu vận dụng thao tác so sánh để viết một đoạn văn, bài vă nghị luận.
3. Về thái độ: Ý thức học tập, rèn luyện

B. PHƯƠNG PHÁP

- Thực hành
- Đọc sáng tạo.
- Trao đổi, thảo luận kết hợp với gợi tìm gợi mở.

C. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ

1. GV: Đọc tài liệu, thiết kế giáo án
2. HS: Đọc sgk, thử làm trước các bài tập.

D. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI THAO TÁC LẬP LUẬN SO SÁNH

1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
a. Đặt vấn đề:
b. Triển khai bài:

Hoạt động 1: Giúp hs tìm hiểu mục đíc, yêu cầu của thao tác lập luận so sánh.
GV yêu cầu học sinh đọc VD.
- Xác định đối tượng so sánh và đối tượng được so sánh.
- Phân tích điểm giống và khác nhau giữa đối tượng được so sánh và đối tượng so sánh.
- Phân tích mục đích so sánh.
Từ vd trên, em hãy rút ra mục đích và yêu cầu so sánh?

Hoạt động 2: Giúp hs tìm hiểu cách lập luận so sánh
Học sinh đọc vd 2.
- NT đã so sánh quan niệm soi đường của Ngô Tất Tố với những quan niệm nào?
- Căn cứ để so sánh quan niệm soi đường trên là gì?
- Mục đích so sánh?
Gv cho hs trao đổi trả lời
Từ ví dụ trên rút ra cách so sánh?

Hoạt động 3: Giúp hs luyện tập
Đọc đoạn trích sau:
Như nước đại việt ta từ trước.
……
Song hào kiệt đời nào cũng có.
Tác giả đã so sánh Bắc với Nam về những mặt nào?
Từ sự so sánh đó, có thể rút ra kết luận gì?
Sức thuyết phục của đoạn thơ?

E. CỦNG CỐ BÀI THAO TÁC LẬP LUẬN SO SÁNH

- Học sinh cần hiểu và biết cách sử dụng thao tác lập luận so sánh vào bài viết.
- Viết đoạn văn có sử dụng thao tác lập luận so sánh để làm rõ nét đặc sắc trong thơ mùa thu của Nguyễn Khuyến.

F. DẶN DÒ

Đọc và chuẩn bị bài: Khái quát VHVN từ đầu thế kỉ XX đến CMT8 1945
+ Đặc điểm nổi bật.
+ Những thành tựu đặc sắc.

Đồng bộ tài khoản