Giáo án Ngữ văn 11 tuần 8: Thao tác lập luận so sánh

Chia sẻ: Nguyễn Thị Trúc Quỳnh | Ngày: | 6 giáo án

0
538
lượt xem
5
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 8: Thao tác lập luận so sánh

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 11 bài Thao tác lập luận so sánh

Mời các quý thầy cô tham khảo những giáo án hay của giáo viên các trường phổ thông trong cả nước qua Bộ Giáo án Ngữ văn 11 Thao tác lập luận so sánh. Với cách trình bày chuẩn xác, khoa học sẽ giúp các em học sinh hiểu được vai trò, mục đích và yêu cầu của lập luận so sánh trong bài văn nghị luận nói riêng và trong giao tiếp hàng ngày nói chung. Đồng thời, rèn kỹ năng vận dụng so sánh vào việc viết một đoạn văn, bài văn nghị luận. Hi vọng, giáo án này sẽ giúp ích cho các thầy cô giáo trong việc mang đến một bài giảng hay, chất lượng cho các em học sinh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 11 bài Thao tác lập luận so sánh

GIÁO ÁN NGỮ VĂN 11

THAO TÁC LẬP LUẬN SO SÁNH

 

A. Mục tiêu 

1. Kiến thức:

  • Giúp học sinh hiểu được các đặc điểm và vai trò của thao tác so sánh trong bài văn nghị luận.

2. Về kĩ năng:

  • Biết cách so sánh tương đồng và so sánh tương phản.
  • Bước đầu vận dụng thao tác so sánh để viết một đoạn văn, bài vă nghị luận.

3. Về thái độ:

  • Ý thức học tập, rèn luyện

B. Phương pháp:

  • Thực hành
  • Đọc sáng tạo.
  • Trao đổi, thảo luận kết hợp với gợi tìm gợi mở.

C. Chuẩn bị giáo cụ

1. GV:

  • Đọc tài liệu, thiết kế giáo án

2. HS:

  • Đọc sgk, thử làm trước các bài tập.

D. Tiến trình lên lớp

1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới:

a. Đặt vấn đề:

b. Triển khai bài:

Hoạt động của thầy và trò

Nội dung kiến thức

Hoạt động 1: Giúp hs tìm hiểu mục đíc, yêu cầu của thao tác lập luận so sánh.

GV yêu cầu học sinh đọc VD.

- Xác định đối tượng so sánh và đối tượng được so sánh.

- Phân tích điểm giống và khác nhau giữa đối tượng được so sánh và đối tượng so sánh.

- Phân tích mục đích so sánh.

 

 

 

Từ vd trên, em hãy rút ra mục đích và yêu cầu so sánh?

 

Hoạt động 2: Giúp hs tìm hiểu cách lập luận so sánh

Học sinh đọc vd 2.

 

- NT đã so sánh quan niệm soi đường của Ngô Tất Tố với những quan niệm nào?

- Căn cứ để so sánh quan niệm soi đường trên là gì?

- Mục đích so sánh?

Gv cho hs trao đổi trả lời

 

 

Từ ví dụ trên rút ra cách so sánh?

 

 

Hoạt động 3: Giúp hs luyện tập

Đọc đoạn trích sau:

 Như nước đại việt ta từ trước.

……

 Song hào kiệt đời nào cũng có.

 

Tác giả đã so sánh Bắc với Nam về những mặt nào?

 Từ sự so sánh đó, có thể rút ra kết luận gì?

  Sức thuyết phục của đoạn thơ?

 

I. Mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận so sánh

 1. Xét vd:

- Đối tượng được so sánh: Văn chiêu hồn.

- Đối tượng so sánh: Chinh phụ ngâm, Cung oán ngâm khúc, Truyện Kiều

- Điểm giống nhau: Đều bàn về con người.

- Điểm khác nhau: CPN, CONK, TK đều bàn về con người ở cõi sống.VCH bàn về con người ở cõi chết

- Mục đích so sánh: làm rõ và vững chắc  cho luận điểm “yêu người là một truyền thống cũ…”. Nếu chỉ dừng lại ở việc đưa ra luận điểm  thì chưa  rõ ràng chưa có sức thuyết phục.Qua một loạt so sánh ta thấy đoạn văn cụ thể hơn, sinh động hơn.

2. Ghi nhớ: Mục đích và yêu cầu của thao tác lập luận so sánh là làm sáng tỏ , làm vững chắc hơn luận điểm của người viết.

II.Cách lập luận so sánh

1. Xét vd.

 - Nguyễn Tuân đã so sánh quan niệm soi đường của Ngô Tất Tố với những quan niệm sau:

         + Quan niệm của những người chủ trương “cải lương hương ẩm” cho rằng chỉ cần bài trừ hủ tục là đời sống của nhân dân sẻ được nâng cao.

         + Quan niệm của những người hoài cổ cho rằng chỉ cần trở về với cuộc sống thuần phác, trong sạch như ngày xưa thì đời sống của người nông dân sẽ được cải thiện.

- Căn cứ để so sánh: dựa vào sự phát triển tính cách của nhân vật chị Dậu

-  Mục đích của so sánh là chỉ ra ảo tưởng của hai quan niệm trên để làm nổi bật quan niệm của NTT-> Theo NT giá trị soi sáng con đường nông dân phải đi của Tắt đèn cao hơn các tác phẩm cùng thời.

2. Cách so sánh.

- Đặt các đối tượng vào cùng một bình diện, đánh giá trên cùng một tiêu chí, cần nêu rõ quan niệm ý kiến của người nói (viết)

III. Luyện tập

-  NT đã khẳng định nước Đại Việt có văn hoá, lãnh thổ, phong tục, chính quyền, hào kiệt… như nước Trung Quốc.

- NT đã nhấn mạnh sự khác nhau giữa Đại Việt và Trung Quốc.

 Văn hoá từ lâu đời, lãnh thổ riêng, phong tục khác….-> Chứng tỏ Đại Việt là một nước độc lập tự chủ. Ý đồ xâm lược hoàn toàn trái đạo lí. Đây là đoạn văn so sánh mẫu mực, có sức thuyết phục.

 

Trên đây là một phần nội dung được trích dẫn từ giáo án Thao tác lập luận so sánh, để xem hết nội dung của tất cả các giáo án còn lại, mời quý thầy cô đăng nhập vào trang thư viện elib và download tài liệu về máy.

Bên cạnh đó, quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng để tiện cho việc giảng dạy:

Và xem giáo án tiết tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản