Giáo án Ngữ văn 12 tuần 1 bài: Khái quát văn học Việt Nam từ CMT 8 năm 1945 đến hết thế kỉ XX

Chia sẻ: Nguyễn Đình Vinh | Ngày: | 5 giáo án

0
1.176
lượt xem
240
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 1 bài: Khái quát văn học Việt Nam từ CMT 8 năm 1945 đến hết thế kỉ XX

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 12 bài Khái quát văn học Việt Nam từ CMT 8 năm 1945 đến hết thế kỉ XX

Xin giới thiệu bộ Giáo án Ngữ văn 12 Khái quát văn học Việt Nam từ CMT 8 năm 1945 đến hết thế kỉ XX cho quý thầy cô tham khảo. Bộ giáo án được biên soạn theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và có nội dung súc tích giúp học sinh nắm được những đặc điểm của một nền VH song hành cùng lịch sử đất nước, thấy được những thành tựu của văn học cách mạng VN và ý nghĩa của văn học đối với đời sống. Hi vọng, với bộ giáo án này, các quý thầy cô sẽ có thêm ý tưởng cho bài dạy của mình cuốn hút hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 12 bài Khái quát văn học Việt Nam từ CMT 8 năm 1945 đến hết thế kỉ XX

GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12

BÀI: KHÁI QUÁT VĂN HỌC VIỆT NAM TỪ CMT 8 NĂM 1945 ĐẾN HẾT THẾ KỈ XX

 

A. Mục tiêu bài học.

1. Về kiến thức

 Giúp HS:

  • Nắm được một số nét tổng quát về các chặng đường phát triển, những thành tựu chủ yếu và những đặc điểm cơ bản của văn học Việt Nam từ cách mạng tháng tám 1945 đến hết thế kỉ XX. Hiểu được mối quan hệ giữa văn học và thời đại, với hiện thực đời sống và sự phát triển của lịch sử văn học.

2. Về kĩ năng

  • Có năng lực tổng hợp, khái quát hệ thống hóa các kiến thức đã học về văn học Việt Nam từ 1945 đến hết thế kỉ XX.

3. Về thái độ

Giáo dục HS:

  • Ý thức tìm hiểu học tập về một giai đoạn văn học quan trọng trong lịch sử văn học dân tộc.
  • Có thái độ tình cảm yêu mến, tự hào về  giai đoạn văn học Việt Nam từ  cách mạng tháng tám 1945 đến  thế kỉ XX.

B. Chuẩn bị của thầy và trò :

  • GV: SGK, SGV Ngữ văn 12, bài soạn.
  • HS: SGK, soạn bài.

C. Phương pháp thực hiện:

  • GV dẫn dắt, gợi mở, giải thích.
  • HS thảo luận, phân tích.

D. Tiến trình dạy học

1. Ổn định tổ chức:

12A8

2. Kiểm tra bài cũ

  • Hướng dẫn học sinh chuẩn bị sách vở và giới thiệu chương trình Ngữ văn 12.

3. Bài mới

*Lời vào bài: Các em đã biết lịch sử văn học nước ta hình thành và phát triển    qua các giai đọan và đạt được nhiều thành tựu  rực rỡ từ văn học trung đại đến văn học hiện đại, tiếp theo lịch sử nước nhà bước sang một trang mới, văn học cũng đi theo để phản ánh lịch sử đặc biệt là hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ  và công cuộc xây dựng hòa bình, chủ nghĩa xã hội hào hùng, oanh liệt của nhân dân ta. Để thấy được điều đó, giờ học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu bài:  Khái quát văn học Việt Nam từ cách mạng tháng tám năm 1945 đến hết thế kỉ XX

Hoạt động GV- HS Yêu cầu cần đạt
  • HS đọc SGK mục I.(1,2)

-Em hãy cho biết trong phần này, SGK trình bày mấy nội dung?

*SGK trình bày ba nội dung:

1.Vài nét về hoàn cảnh lịch sử xã hội văn hóa.

2. Quá trình phát triển và thành tựu chủ yếu.

3.Đặc điểm cơ bản của văn học Việt Nam từ 1945 đến 1975.

? Nêu những nét chính về tình hình lịch sử, xã hội văn hóa có ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển của văn học Việt Nam…

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-Căn cứ vào SGK , em hãy cho biết văn học thời kì này chia làm mấy giai đoạn gồm những giai đoạn nào?

? Thành tựu của văn học từ năm 1945-1954.

I. Khái quát văn học Việt Nam từ cách mạng tháng Tám năm 1945 đến 1975.

1. Vài nét về hoàn cảnh xã hội, lịch sử, văn hóa:

- Đường lối văn nghệ của Đảng và sự lãnh đạo của Đảng đã góp phần tạo nên một nền văn học thống nhất- Văn học CM.

- Hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ kéo dài suốt 30 năm đã tác động sâu sắc, mạnh mẽ tới đời sống vật chất, tinh thần của toàn dân tộc, trong đó văn học nghệ thuật tạo nên ở giai đoạn này có những đặc điểm và tính chất riêng của nền văn học hình thành và phát triển trong hoàn cảnh chiến tranh ác liệt.

- Nền kinh tế còn nghèo nàn và chậm. phát triển.

- Văn hóa từ 1945-1975: ít giao lưu hội nhập, chủ yếu tiếp xúc và chịu ảnh hưởng của các nước XHCN ( Liên Xô, Trung Quốc)

2. Quá trình phát triển và những thành tựu chủ yếu:

a) Chặng đường từ năm 1945-1954:

- Một số tác phẩm trong những năm 1955-1946 phản ánh không khí hồ hởi, vui sướng đặc biệt của nhân dân ta khi đát nước vừa giành được độc lập.

- Từ cuối năm 1946, văn học tập trung phản ánh cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp:

+ Văn học gắn bó sâu sắc với đời sống CM và kháng chiến.

+ Tập trung khám phá sức mạnh và những phẩm chất tốt đẹp của quần chúng nhân dân.

+ Thể hiện niềm tự hào dân tộc và niềm tin vào tương lai tất thắng của cuộc kháng chiến.

- Truyện ngắn và kí:

+ Mở đầu cho văn xuôi kháng chiến chống thực dân Pháp.

+ Tác phẩm tiêu biểu: Một lần tới thủ đô

Trận phố Ràng (Nam Cao); Đôi mắt, Nhật kí ở rừng (Nam Cao).

+ Từ 1950: tác phẩm dày dặn hơn: Vùng mỏ- Võ Huy Tâm, Đất nước đứng lên- Nguyên Ngọc.

- Thơ ca kháng chiến chống thực dân Pháp:

+ Đạt thành tựu xuất sắc.

+ Tác phẩm: Cảnh khuya, Cảnh rừng Việt Bắc…(Hồ Chí Minh).

Bên kia sông Đuống, Tây Tiến, Nhớ, Đất nước, Đồng chí, Việt Bắc

  • Kịch: Bắc Sơn- Nguyễn Huy Tưởng…

 

Để tham khảo nội dung các phần còn lại của giáo án Khái quát văn học Việt Nam từ CMT 8 năm 1945 đến hết thế kỉ XX và các giáo án tiếp theo,  quý thầy cô vui lòng đăng nhập sau đó tải tài liệu về máy.

Bên cạnh để tiện cho việc giảng dạy mời quý thầy cô tham khảo bài giảng:

Qúy thầy cô có thể xem thêm:

Đồng bộ tài khoản