Giáo án Ngữ văn 12 tuần 1: Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí

Chia sẻ: Cầm Anh Khoa | Ngày: | 8 giáo án

0
603
lượt xem
12
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 1: Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 1: Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí
Mô tả bộ sưu tập

Đến với Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 12 tuần 1: Nghị luận về một tư tưởng đạo lý sẽ giúp quý thầy cô tham khảo và biên soạn những bài dạy tốt nhất cho học sinh. Bộ sưu tập được chọn lọc, tổng hợp từ các giáo viên đang giảng dạy của các trường có tiếng trong cả nước. Nội dung giáo án chi tiết, rõ ràng sẽ giúp các em hiểu được cách viết bài nghị luận về một tư tưởng, đạo lí, trước hết là kỹ năng tìm hiểu đề và lập dàn ý. Bên cạnh đó các em còn có kĩ năng vận dụng tổng hợp các thao tác nghị luận trong văn nghị luận. Biết lập dàn ý, trình bày luận điểm đối với đề nghị luận về một tư tưởng, đạo lí. Mời qúy thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 1: Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 1: Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TƯ TƯỞNG, ĐẠO LÍ

1. Về kiến thức: Giúp học sinh Biết cách viết một bài văn về tư tưởng đạo lí.
2. Về kĩ năng:
- Rèn luyện tư duy khoa học và nâng cao kiến thức về xã hội, biết lập dàn ý, trình bày luận điểm đối với dạng đề nầy.
- Có ý thức rèn luyện kĩ năng làm bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí.
3. Về thái độ: Có ý thức tiếp thu những quan niệm đúng đắn và phê phán những quan niệm sai lầm.

II. CHUẨN BỊ BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TƯ TƯỞNG, ĐẠO LÍ

1.Chuẩn bị của giáo viên
- Đồ dùng dạy học : Tài liệu tham khảo: Sách giáo viên, Thiết kế bài giảng Ngữ văn 12, Ôn tập Ngữ văn 12. Soạn giáo án
- Phương án tổ chức lớp học : Đọc diễn cảm, gợi mở, thảo luận, bình giảng
2. Chuẩn bị của học sinh : Đọc sách giáo khoa, soạn bài theo hướng dẫn sách giáo khoa

III. HOẠT ĐỘNG DẠY BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TƯ TƯỞNG, ĐẠO LÍ

1. Ổn định tình hình lớp : (1phút) Kiểm tra nề nếp, sĩ số, tác phong học sinh.
2. Kiểm tra bài cũ : (5 phút) kiểm tra sự chuan bị của học sinh.
3. Giảng bài mới:
- Giới thiệu bài : (2 phút)
- Đối với thanh niên hiện nay là phải sống có lí tưởng đúng đắn, phù hợp với thời đại, xác định vai trò, trách nhiệm của bản thân. Ngoài ra, còn phải biết quan hệ trong cuộc sống giữa con người với con người, phải biết các quan hệ trên, dưới, tình làng nghĩa xóm, thầy trò, bạn bè…Bài học “ Nghị luận về một tư tưởng đạo lí” giúp chúng ta hiểu rõ thêm vấn đề nay.
- Tiến trình bài dạy:

Hoạt động 1:
Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu chung
+ Thế nào là nghị luận về một tư tưởng đạo lí?
+Tư tưởng đạo lí trong cuộc đời gồm những mặt nào?
Những yêu cầu khi làm bài văn nghị luận về tư tưởng đạo lí là gì?
Sống đẹp là sống như thế nào?
*Giáo viên gợi ý:
-Câu thơ của Tố Hữu viết dưới dạng câu hỏi, nêu lên vấn đề sống đẹp trong đời sống của mỗi người .
-Để sống đẹp con người cần xác định : lí tưởng đúng đắn, cao c, cá nhân xác định được vai trị trách nhiệm với cuộc sống, đời sống tình cảm phong phú , hành động đúng đắn .
→ câu thơ trên nêu lí tưởng và hướng con người tới hành động để nâng cao phẩm chất, giá trị con người
- Với Thanh niê, HS muốn trở thành người “ sống đẹp ” cần thường xuyên trau dồi, học tập và rèn luyện để từng bước hồn thiện nhân cách.
Dẫn chứng thêm : Tham gia chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh, hiến máu nhân đạo…
Bài nghị luận về tư tưởng đạo lí cịn cĩ yêu cầu gì?
Bài nghị luận tư tưởng đạo lí bao gồm những bước nào?
Các bước tiến hành ở phần thân bài là gì?
Ví dụ đề bài đã dẫn trên, ta phải giải thích sống đẹp là thế nào?
Tại sao phải đặt ra vấn đề sống cĩ lí tưởng, cĩ đạolí và nĩ thể hiện như thế nào?

Hoạt động 2:
Giáo viên tóm lại những đơn vị kiến thức và gọi học sinh đọc ghi nhớ

Hoạt động 3:
Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện tập
Câu 1.
Giáo viên: Em hãy nêu vấn đề mà cố Thủ tướng Ấn Độ nêu ra là gì? Đặt tên cho vấn đề ấy?
Câu 2.
- Giaó viên cho Hs trình bày các ý của phần tiếp theo.
- Giải thích khái niệm?
- Nêu suy nghĩ về vấn đề.
-Tại sao lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường, vạch phương hướng cho cuộc sống của thanh niên ta và nĩ thể hiện như thế nào?
Giáo viên: Em hãy nêu ý nghĩa lời của cố Tổng thống Nê-ru?

IV. CỦNG CỐ BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TƯ TƯỞNG, ĐẠO LÍ

Giáo viên giúp học sinh củng cố nội dung bài học:
+ Khái niệm : Nghị luận về tư tưởng đạo lí.
+ Những yêu cầu chính khi làm bài nghị luận về tư tưởng đạo lí
- Ra bài tập về nhà: Học sinh về nhàhọc bài, đọc lại tác bài. Làm bài tập ở sách giáo khoa.
- Chuẩn bị bài:
+ Xem trước bài mới
+ Soạn bài “ Tuyên ngôn Độc lập ” của HồChí Minh .

Đồng bộ tài khoản