Giáo án Ngữ văn 12 tuần 1: Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí

Chia sẻ: Cầm Anh Khoa | Ngày: | 8 giáo án

0
620
lượt xem
12
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 1: Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 12 bài Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí

Đến với Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn Nghị luận về một tư tưởng đạo lý sẽ giúp quý thầy cô tham khảo và biên soạn những bài dạy tốt nhất cho học sinh. Bộ sưu tập được chọn lọc, tổng hợp từ các giáo viên đang giảng dạy của các trường có tiếng trong cả nước. Nội dung giáo án chi tiết, rõ ràng sẽ giúp các em hiểu được cách viết bài nghị luận về một tư tưởng, đạo lí, trước hết là kỹ năng tìm hiểu đề và lập dàn ý. Bên cạnh đó các em còn có kĩ năng vận dụng tổng hợp các thao tác nghị luận trong văn nghị luận. Biết lập dàn ý, trình bày luận điểm đối với đề nghị luận về một tư tưởng, đạo lí. Mời qúy thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 12 bài Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí

GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12

TUẦN 1: NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TƯ TƯỞNG, ĐẠO LÍ

 

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức:

  • Giúp học sinh Biết cách viết một bài văn về tư tưởng đạo lí.

2. Về kĩ năng:

  • Rèn luyện tư duy khoa học và nâng cao kiến thức về xã hội, biết lập dàn ý, trình bày luận điểm đối với dạng đề nầy.
  • Có ý thức rèn luyện kĩ năng làm bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí.

3. Về thái độ: Có ý thức tiếp thu những quan niệm đúng đắn và phê phán những quan niệm sai lầm.

II. Chuẩn bị

1. Chuẩn bị của giáo viên

  • Đồ dùng dạy học : Tài liệu tham khảo: Sách giáo viên, Thiết kế bài giảng Ngữ văn 12, Ôn tập Ngữ văn 12. Soạn giáo án
  • Phương án tổ chức lớp học : Đọc diễn cảm, gợi mở, thảo luận, bình giảng

2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc sách giáo khoa, soạn bài theo hướng dẫn sách giáo khoa

III. Hoạt động dạy bài nghị luận về một tư tưởng, đạo lí

1. Ổn định tình hình lớp : (1phút) Kiểm tra nề nếp, sĩ số, tác phong học sinh.

2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút) kiểm tra sự chuan bị của học sinh.

3. Giảng bài mới:

  • Giới thiệu bài : (2 phút)
  • Đối với thanh niên hiện nay là phải sống có lí tưởng đúng đắn, phù hợp với thời đại, xác định vai trò, trách nhiệm của bản thân. Ngoài ra, còn phải biết quan hệ trong cuộc sống giữa con người với con người, phải biết các quan hệ trên, dưới, tình làng nghĩa xóm, thầy trò, bạn bè…Bài học “ Nghị luận về một tư tưởng đạo lí” giúp chúng ta hiểu rõ thêm vấn đề nay.
  • Tiến trình bài dạy:
Thời gian

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Nội dung kiến thức

 

Hoạt động 1:

Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu chung

+ Thế nào là nghị luận về một tư tưởng đạo lí?

+Tư tưởng đạo lí trong cuộc đời gồm những mặt nào?

 

 

Những yêu cầu khi làm bài văn nghị luận về tư tưởng đạo lí là gì?

Sống đẹp là sống như thế nào?

 

 

 

 

 

*Giáo viên gợi ý:

-Câu thơ của Tố Hữu viết dưới dạng câu hỏi, nêu lên vấn đề sống đẹp trong đời sống của mỗi người .

 

 

-Để sống đẹp con người cần xác định : lí tưởng  đúng đắn, cao c, cá nhân xác định được vai trị trách nhiệm với cuộc sống, đời sống tình cảm phong phú , hành động đúng đắn .

 

 

→ câu thơ trên nêu lí tưởng và hướng con người tới hành động để nâng cao phẩm chất, giá trị con người

- Với Thanh niê, HS muốn trở thành người “ sống đẹp ” cần thường xuyên trau dồi, học tập và rèn luyện để từng bước hồn thiện nhân cách.

Hoạt động 1:

Học sinh đọc sách giáo khoa.

* Tìm hiểu và lập dàn ý:

    Đề : Anh chị hãy trả lời câu hỏi sau  của nhà thơ Tố Hữu:

 “ Ơi ! Sống đẹp là gì hỡi bạn? ”

Học sinh đọc phần yêu cầu làm văn nghị luận về tư tưởng đạo lí.

Học sinh làm việc cá nhân trả lời:

*4 bước để trở thành người “ sống đẹp ” :

+Cĩ lí tưởng đúng đắn.

 + Tâm hồn lành mạnh.

 + Trí tuệ sáng suốt.

 + Hành động tích cực.

→  Sống khơng lí tưởng là “ sống mịn ”

Học sinh thảo luận cử đại diện trả lời ngắn gọn những yêu cầu tiếp theo

I – TÌM HIỂU CHUNG

1. Khái niệm:

Nghị luận về một tư tưởng đạo lí là quá trình kết hợp những thao tác lập luận để làm rõ những vấn đề tư tưởng, đạo lí trong cuộc đời.

 

 

Tư tưởng đạo lí trong cuộc đời bao gồm:

- Lí tưởng

- Cách sống.

- Hoạt động sống.

- Mối quan hệ trong cuộc đời giữa con người với con người. Ở ngồi xã hội cĩ các quan hệ trên, dưới, đơn vị, tình làng nghĩa xĩm, thầy trị, bạn bè…

 

 

2.Yêu cầu làm bài văn nghị luận về tư tưởng đạo lí:

a. Hiểu được vấn đề cần nghị luận, ta phải qua các bước phân tích, giải đề xác định được vấn đề.

Ví dụ: Đề bài: “ Sống đẹp là thế nào hỡi bạn?”.

* Muốn hiểu được vấn đề cần nghị luận nêu trên, ta cần phân tích,giải thích cụ thể vấn đề :

+ Thế nào là sống đẹp?

   - Sống cĩ lí tưởng đúng đắn, cao cả phù hợp với thời đại, xác định vai trị, trách nhiệm của bản thân.

   -Cĩ đời sống tình cảm đúng mực, phong phú và hài iịa.

   - Cĩ hành động đúng đắn.

=> Sống đẹp là sống cĩ lí tưởng đúng đắn, cao cả, cá nhân xác định được vai trị, trách nhiệm với cuộc sống, cĩ đời sống tình cảm hài hịa, phong phú, cĩ hành động đúng đắn. Vấn đề đặt ra hướng con người tới hành động để nâng cao giá trị, phẩm chất con người.

b. Từ vấn đề nghị luận đã xác định, người viết tiếp tục phân tích, chứng minh những biểu hiện cụ thể của vấn đề, thậm chí so sánh, bàn bạc, bãi bỏ.. nghĩa là biết áp dụng nhiều thao tác lập luận.

c. Phải biết rút ra ý nghĩa vấn đề.

d. Yêu cầu vơ cùng quan trọng là người thực hiện nghị luận phải sống cĩ lí tưởng và đạo lí.

 

Để xem nội dung đầy đủ của tài liệu Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí mời quý thầy cô đăng kí tài khoản trên trang thư viện elib sau đó đăng nhập và tải tài liệu về máy.

Bên cạnh đó để thuận tiện hơn cho việc soạn bài giảng quý thầy cô có thể tham khảo:

Và xem thêm giáo án:

Đồng bộ tài khoản