Giáo án Ngữ văn 12 tuần 11: Bài viết số 3: Nghị luận văn học

Chia sẻ: Phạm Nguyễn Tường Anh | Ngày: | 4 giáo án

0
458
lượt xem
9
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 11: Bài viết số 3: Nghị luận văn học

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 12 bài Bài viết số 3: Nghị luận văn học

Thư viện eLib trân trọng gửi tới các thầy cô giáo Bộ Giáo án Ngữ văn Bài viết số 3: Nghị luận văn học. Giáo án được trình bày rõ ràng, dễ hiểu sẽ giúp các em học sinh nắm được kiến thức và kĩ năng về văn nghị luận đã học và những kiến thức cơ bản đã học trong các văn bản phần Văn học để viết bài nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ. Đồng thời, tiếp tục rèn luyện và củng cố các kĩ năng tìm hiểu đề, lập dàn ý tổ chức bài văn và các thao tác lập luận giải thích, phân tích, bác bỏ, so sánh, bình luận. Bộ sưu tập này được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các giáo án của giáo viên đang tham gia giảng dạy bộ môn này trong cả nước. Với cách trình bày logic, chúng tôi hi vọng giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 12 bài Bài viết số 3: Nghị luận văn học

GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12

BÀI VIẾT SỐ 3: NGHỊ LUẬN VĂN HỌC

 

I. Mục tiêu cần đạt:

Giúp HS:

  • Vận dụng kiến thức đã học trong phần văn học để viết bài văn nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ, trong đó sử dụng các thao tác phân tích, bình luận, nêu cảm nghĩ.
  • Rèn luyện kĩ năng tìm hiểu đề, lập dàn ý, tổ chức bài văn, các thao tác phân tích, bình luận văn học

II.  Phương tiện thực hiện:

  • Sách giáo khoa Ngữ văn 12 – tập 1.
  • Sách giáo viên Ngữ văn 12 – tập 1.
  • Bài tập Ngữ văn 12 – tập 1.

III. Cách thức tiến hành:

  • Tổ chức giờ dạy theo cách kết hợp các phương pháp: thảo luận nhóm, phát vấn, phân tích, diễn giảng, …

IV. Tiến trình bài dạy:

1. Kiểm tra bài cũ:

2. Tiến trình dạy:

Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học

* Hoạt động 1: Hướng dẫn chung về bài viết số 3.

- GV: Hướng dẫn học sinh nắm lại các kiến thức về văn học đã học.

 

- GV: Hướng dẫn học sinh nắm lại các các kĩ năng tiếng Việt đã học trong bài Luật thơ để vận dụng vào bài văn.

 

- GV: Hướng dẫn học sinh nắm lại các kĩ năng nghị luận văn học, nhất là nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ.

* Hoạt động 2: Giáo viên cho đề bài.

 

 

 

 

 

 

* Hoạt động 3: Giáo viên gợi ý cho học sinh cách thức làm bài.

I. Hướng dẫn chung:

1. Nắm vững kiến thức các văn bản: Tây Tiến (Quang Dũng), Việt Bắc (Tố Hữu), đoạn trích Đất Nước (Nguyễn Khoa Điềm).

 2. Nắm vững các kĩ năng tiếng Việt trong bài Luật thơ để vận dụng phân tích giá trị biểu cảm, gợi hình tượng, nhạc điệu trong các văn bản nói trên.

3. Nắm vững kĩ năng Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ.

II. Đề bài:

Câu 1 (3 điểm): Tính dân tộc trong bài thơ Việt Bắc (Tố Hữu) được biểu hiện ở những phương diện nào? Trình bày vắn tắt và nêu dẫn chứng minh hoạ?

Câu 2 (7 điểm):  Phân tích tâm trạng của tác giả khi nhớ về miền tây Bắc Bộ và những người đồng đội trong đoạn thơ:

Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi

………….

Mai Châu mùa em thơm nếp xôi

                                              (Tây Tiến -Quang Dũng)

III. Gợi ý cách làm bài:

- Cần nắm vững yêu cầu của từng phần trong đề để sử dụng tốt kiến thức.

- Phân bố thời gian sao cho hợp lí, tránh viết lan man, rườm rà.

 

Để xem nội dung chi tiết của giáo án Bài viết số 3: Nghị luận văn học và các giáo án còn lại, mời quý thầy cô vui lòng đăng n nhập tài khoản trên trang thư viện elib để tải giáo án miễn phí nhé!

Bên cạnh đó, quý thầy cô có thể xem thêm giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản