Giáo án Ngữ văn 12 tuần 12: Đọc thêm: Đò Lèn

Chia sẻ: Đinh Thị Hiền | Ngày: | 4 giáo án

0
1.720
lượt xem
23
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 12: Đọc thêm: Đò Lèn

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 12: Đọc thêm: Đò Lèn
Mô tả bộ sưu tập

Trước thềm năm học mới, việc soạn bài cho bộ môn mình đảm trách của các thầy cô giáo trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Thư viện eLib hiểu được điều đó nên đã chọn lọc các giáo án hay nhất, chất lượng nhất trong Bộ Giáo án Ngữ văn 12 tuần 12: Đọc thêm: Đò Lèn. Các giáo án được soạn chi tiết, dễ hiểu sẽ giúp các em dễ dàng hiểu được tình cảm Nguyễn Duy. Qua đó, cảm nhận những nét mới trong cách diễn đạt của Nguyễn Duy. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 12: Đọc thêm: Đò Lèn

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 12: Đọc thêm: Đò Lèn
Tóm tắt nội dung

A/ MỤC TIÊU BÀI ĐÒ LÈN

Giúp HS
1. Hiểu thêm về thơ Nguyễn Duy - “ một thế giới nội tâm có bản sắc”.
Cảm nhận được tình cảm tri ân sâu sắc pha nỗi xót xa ân hận muộn màng của nhà thơ đối với người bà đã khuất.
Hiểu được những nét riêng của Nguyễn Duy trong cách nhìn về quá khứ, về tuổi thơ cũng như trong cách thể hiện những cảm nhận về người bà lam lũ tảo tần giàu yêu thương.
2. Góp phần củng cố kĩ năng tiếp nhận văn bản văn học cho HS : Cách dùng PP đối chiếu, so sánh để tìm ra nét riêng của VBVH, của tác giả.
3. Giáo dục tình cảm và hành vi đạo đức cho HS : Biết quý trọng người thân, biết hành động, quan tâm, chia xẻ đối với những người thân yêu nhất trong cuộc sống của mình.

B/ PHƯƠNG PHÁP – PHƯƠNG TIỆN

1.Phương pháp: Đọc diễn cảm, nêu vấn đề , gợi mở .So sánh văn học
2.Phương tiện : Sách GK , sách GV, TKBD , bài thơ Bếp lủa của Băng Việt.

C/ TIẾN TRÌNH DẠY BÀI ĐÒ LÈN

1.Kiểm tra : Kiểm tra phần chuẩn bị bài học mới của HS
2.Bài mới:
- Giới thiệu nội dung tiết đọc thêm Đò Lèn và yêu cầu của tiết dạy.
- Phần tổ chức dạy học:
Hoạt Động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu chung.
TT1:
- GV yêu cầu HS: Phát biểu một vài nét về Nguyễn Duy
- GV nhấn mạnh một số nội dung quan trọng đã ghi trong Tiểu dẫn
TT 2:
-GV đọc diễn cảm bài thơ.Hướng dẫn cách đọc.
-GV nói nhanh về xuất xứ và đại ý , bố cục bài thơ.

Hoạt động 2:
TT1:
+ Hai khổ thơ đầu khắc họa cái tôi ND thời thơ ấu. GV nêu một vài chi tiết và nhận xét về cái tôi tác giả.
+ Gv đọc đoạn đầu bài thơ Quê Hương của Giang Nam. So sánh với bài thơ này để học sinh thấy rõ cách nhìn mới mẻ của ND về tuổi thơ
TT2 : GV gợi ý :
- Hình ảnh người bà , qua hồi ức của tác giả,hiện lên như thế nào ? ( các chi tiết, hình ảnh )
- Tình cảm của nhà thơ như thế nào khi nghĩ về người bà một thời tần tảo, yêu thương nuôi nấng mình ? (Lưu ý trạng thái cảm xúc nhiều chiều trong tâm hồn nhà thơ )

Hoạt Động 3
- GV đối chiếu bài này với bài thơ Bếp lửa của Bằng Việt.Từ đó rút ra nét đặc sắc của Nguyễn Duy trong cùng thi đề viết về tình bà cháu.GV gợi mở :
- Để khắc hoạ hình ảnh người bà và gửi gắm tình cảm đối với bà, Nguyễn Duy đã sử dụng hiệu quả hai thủ pháp nghệ thuật :
+ Thủ pháp đối lập.
+ Thủ pháp so sánh, đối chiếu
- GV so sánh giọng điệu ở 2 bài thơ.
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ, và rút ra nét đặc sắc về nghệ thuật và nội dung?

D. CỦNG CỐ BÀI ĐÒ LÈN

Cái nhìn mới mẻ của Nguyễn Duy về tuổi thơ và cách thể hiện rất riêng của nhà thơ về tình cảm đối với người bà

E. DẶN DÒ

Soạn bài cho tiết học tiếp theo

Đồng bộ tài khoản