Giáo án Ngữ văn 12 tuần 12: Đọc thêm: Tiếng hát con tàu

Chia sẻ: Ka Duỳn | Ngày: | 4 giáo án

0
1.561
lượt xem
22
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 12: Đọc thêm: Tiếng hát con tàu

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 12: Đọc thêm: Tiếng hát con tàu
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp các thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo cho bài giảng của mình, Thư viện eLib trân trọng gửi tới các thầy cô Bộ Giáo án Ngữ văn 12 tuần 12: Đọc thêm: Tiếng hát con tàu. Các kiến thức được trình bày khoa học, chi tiết giúp các em học sinh hiểu được khát vọng về với nhân dân của Chế Lan Viên, giọng thơ giàu chất triết lí, hình ảnh sáng tạo. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 12: Đọc thêm: Tiếng hát con tàu

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 12: Đọc thêm: Tiếng hát con tàu
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Đọc thêm: Tiếng hát con tàu

1. Kiến thức: Giúp học sinh
- Hiểu được diễn biến tâm trạng của nhân vật trữ tình: lời giục giã thôi thúc, bày tỏ trực tiếp tình cảm qua dòng hoài niệm và khát vọng lên đường.
- Nắm được nghệ thuật thơ giàu chất triết lí, suy tưởng.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng đọc- hiểu thơ trữ tình theo đặc trưng thể loại.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh có tình yêu quê hương đất nước .

II. Chuẩn bị bài Đọc thêm: Tiếng hát con tàu

- Chuẩn bị của giáo viên: SGK, SGV, TLTK, Phiếu học tập
- Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở soạn văn.

III.Tiến trình bài dạy bài Đọc thêm: Tiếng hát con tàu

1. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp với bài mới
2. Bài mới: GV giới thiệu vào bài

* HĐ1 Tìm hiểu tiểu dẫn ( 3 phút)
- Giáo viên cho h/s tự tìm hiểu phần tác giả trong SGK .
- GV: Tác phẩm ra đời trong hoàn cảnh lịch sử xã hôi nào ?

* HĐ2: ( 20 phút)
GV hướng dẫn hs đọc văn bản và xác định bố cục.
- GV: Nêu ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh "con tàu" và “ Tây Bắc”?
- GV: Vậy Tiếng hát con tàu là gì?
- GV: Hai khổ thơ đầu sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Tác dụng?
- GV: Theo tác giả lên Tây Bắc có ý nghĩa nhhư thế nào ?
- GV: Tây Bắc đã gợi nhớ đến những kỉ niệm gì?
- GV: Tìm những câu thể hiện khát vộng của nhà thơ là được trở về với Tây Bắc?
- GV: Để làm nổi bật khát vọng ấy tác giả sử dụng nghệ thuật gì? Tìm những hình ảnh được sử dụng trong câu thơ và nêu lên ý nghĩa?

* HĐ 3: Thảo luận nhóm( 7 phút)
- GV chi lớp thành 4 nhóm
- Câu hỏi: Cụm từ "con nhớ" gợi trong em điều gì ? Nỗi nhớ ấy diễn ra như thế nào?
- GV: Từ những kỷ niệm về nhân dân trong kháng chiến t/g nâng lên mang tầm khái quát về quy luật tình cảm của con người như thế nào ?

* HĐ 4: Học sinh làm việc độc lập (12 phút)
- GV: Em có nhận xét gì về câu hỏi tu từ?
- GV: Tại sao tác giả nói Tây Bắc là mẹ của hồn thơ ? ý nghĩa của cách nói ấy ?
- GV: Những nghệ thuật chính sử dụng trong bài thơ ?

IV. Củng cố bài Đọc thêm: Tiếng hát con tàu

1. Câu hỏi
Câu 1:Tây Bắc là biểu tượng cho:
A. kỉ niệm tuổi ấu thơ
B. kỉ niệm quê hương yêu dấu đã sinh ra nhà thơ.
C. ngọn nguồn sự sống, nơi nuôi dưỡng những sáng tạo nghệ thuật.
D. khát vọng ra đi đến chân trời mới.
Câu 2: Bài thơ có ý nghĩa gì?
2. Đáp án:
Câu 1: đáp án C
Câu 2: Bài thơ đã làm sống lại không khí những ngày xây dựng đất nước những năm sáu mươi của thế kỉ XX

V. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà

- Cảm nhận của anh, chị về ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh con tàu?
- Bình giảng đoạn thơ sau trong bài thơ “ Tiếng hát con tàu “ của Chế Lan Viên:
“ Nhớ bản sương giăng, nhớ đèo mây phủ
……………………………………….
Tình yêu làm đất lạ hoá quê hương”
- Soạn tiết 36: Thực hành một số phép tu từ cú pháp.

Đồng bộ tài khoản