Giáo án Ngữ văn 12 tuần 13: Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn nghị luận

Chia sẻ: Trương Ngọc Sơn | Ngày: | 3 giáo án

0
799
lượt xem
14
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 13: Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn nghị luận

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 12 bài Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn nghị luận

Chúng tôi hiểu được những gì các thầy cô giáo cần trước thềm năm học mới đó là một giáo án chi tiết. Chính vì thế, chúng tôi đã tuyển chọn các bài soạn hay, chuẩn mực nhằm giúp các thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo cho việc soạn bài của mình. Chúng tôi trân trọng giới thiệu Bộ Giáo án Ngữ văn Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn nghị luận. Các kiến thức được trình bày khoa học sẽ giúp các em học sinh hiểu được sự cần thiết phải vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận. Đồng thời, biết cách vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong đoạn văn, bài văn nghị luận. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 12 bài Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn nghị luận

GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12

LUYỆN TẬP VẬN DỤNG KẾT HỢP CÁC PHƯƠNG THỨC BIỂU ĐẠT TRONG VĂN NGHỊ LUẬN

 

I. Mức độ cần đạt:

  • Thấy được sự cần thiết phải vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận.
  • Biết cách vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong đoạn văn, bài văn nghị luận.

II. Trọng tâm kiến thức, kĩ năng:

1. Kiến thức:

  • Yêu cầu và tầm quan trọng của việc vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận.
  • Cách vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận.

2. Kĩ năng :

  • Nhận diện được tính phù hợp và hiệu quả của việc vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong một số văn bản.
  • Vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt để viết bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí, về một hiện tượng đời sống, về một tác phẩm văn học và về một ý kiến bàn về văn học ( với độ dài ít nhất 700 chữ trong thời gian 90 phút ).

III. Tiến trình dạy học:

1. Ổn định lớp: KTSS

2. Kiểm tra bài cũ: Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học

  • Câu hỏi: Đối tượng của bài văn này là gì ? Qua bài học này, em hãy cho biết cách làm bài văn nghị luận này ?

3. Bài mới: ( lời vào bài )

Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt

- GV nêu các câu hỏi hướng dẫn HS tìm hiểu bài theo gợi ý trong SGK ( mục I ).

 

- GV chia nhóm cho HS thảo luận ( 6 nhóm – 5 phút ). Nội dung trình bày trên giấy A0.

 

 

+ Câu hỏi 1a – SGKT158 à nhóm 1.

- GV theo dõi, quan sát, định hướng và giải đáp những thắc mắc nếu có.

 

- GV gọi diện nhóm trình bày, nhận xét, bổ sung nội dung cho hoàn chỉnh.

 

- GV nhận xét và chốt lại nội dung cơ bản cần nắm cho HS.

 

+ Câu hỏi 1b – SGKT158 à nhóm 1.

 

 

 

- GV theo dõi, quan sát, định hướng và giải đáp những thắc mắc nếu có.

 

- GV gọi đại  diện nhóm trình bày, nhận xét, bổ sung nội dung cho hoàn chỉnh.

 

- GV nhận xét và chốt lại nội dung cơ bản cần nắm cho HS.

 

- GV hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi 2 trong SGK, chốt lại những nội dung kiến thức về đối tượng nghị luận một ý kiến bàn về văn học và cách làm bài kiểu này.

HS dựa vào SGK, bài cũ và câu hỏi, gợi ý của GV để thực hiện thao tác tìm hiểu bài.

 

 

²HS Chia nhóm thảo luận theo yêu cầu và sự phân công của GV.

 

+ Nhóm 1,2 à Câu hỏi 1a.

 

²HS đại diện nhóm trình bày. Các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung nội dung cho hoàn chỉnh.

²HS lắng nghe và ghi nhận kiến thức.

 

+ Nhóm 3,4 à Câu hỏi 1b.

²HS đại diện nhóm trình bày. Các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung nội dung cho hoàn chỉnh.

 

²HS lắng nghe và ghi nhận kiến thức.

 

 

+ Nhóm 5,6 à Câu hỏi 2.

²HS đại diện nhóm trình bày. Các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung nội dung cho hoàn chỉnh.

²HS lắng nghe và ghi nhận kiến thức.

I. Luyện tập trên lớp :

 

 

1. Vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt tự sự, miêu tả và biểu cảm :

 

 

- Mỗi kiểu văn bản có phương thức biểu đạt và hình thức thể hiện khác nhau.

 

 

- Các phương thức biểu đạt tự sự, miêu tả, và

biểu cảm có thể phối hợp với nhau trong một văn bản nghị luận vì :

 

+ Trong văn bản tự sự có thể sử dụng phương thức miêu tả và biểu cảm ... và ngược lại.

 

 

+ Ngoài chức năng thông tin, các văn bản còn có chức năng tạo lập và duy trì quan hệ xã hội, do đó không có văn bản nào “thuần chủng”một cách cực đoan.

 

 

+ Nếu chỉ có nghị luận đơn thuần thì bài văn sẽ khô khan -> nên đưa các yếu tố tự sự, miêu tả và biểu cảm vào các luận điểm, luận cứ thêm cụ thể, sắc nhọn và thuyết phục.

 

*Lưu ý : để vận dụng các phương thức biểu đạt trên có hiệu quả, cần lưu ý :

+ Đưa vào bài đúng lúc, đúng chỗ ...

+ Phù hợp với mục đích cần biểu đạt.

 

Mời quý thầy cô đăng nhập tài khoản trên trang thư viện elib để xem nội dung đầy đủ của BST giáo án Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn nghị luận.

Bên cạnh đó, quý thầy cô có thể tham khảo thêm BST bài giảng chi tiết tại đây:

Và xem thêm giáo án tuần 14:

Đồng bộ tài khoản