Giáo án Ngữ văn 12 tuần 13: Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn nghị luận

Chia sẻ: Trương Ngọc Sơn | Ngày: | 3 giáo án

0
763
lượt xem
14
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 13: Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn nghị luận

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 13: Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn nghị luận
Mô tả bộ sưu tập

Chúng tôi hiểu được những gì các thầy cô giáo cần trước thềm năm học mới đó là một giáo án chi tiết. Chính vì thế, chúng tôi đã tuyển chọn các bài soạn hay, chuẩn mực nhằm giúp các thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo cho việc soạn bài của mình. Chúng tôi trân trọng giới thiệu Bộ Giáo án Ngữ văn 12 tuần 13: Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn nghị luận. Các kiến thức được trình bày khoa học sẽ giúp các em học sinh hiểu được sự cần thiết phải vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận. Đồng thời, biết cách vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong đoạn văn, bài văn nghị luận. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 13: Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn nghị luận

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 13: Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn nghị luận
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI LUYỆN TẬP VẬN DỤNG KẾT HỢP CÁC PHƯƠNG THỨC BIỂU ĐẠT TRONG BÀI VĂN NGHI LUẬN

- Thấy được sự cần thiết phải vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận.
- Biết cách vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong đoạn văn, bài văn nghị luận.

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG

1. Kiến thức :
- Yêu cầu và tầm quan trọng của việc vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận.
- Cách vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận.
2. Kĩ năng :
- Nhận diện được tính phù hợp và hiệu quả của việc vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong một số văn bản.
- Vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt để viết bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí, về một hiện tượng đời sống, về một tác phẩm văn học và về một ý kiến bàn về văn học ( với độ dài ít nhất 700 chữ trong thời gian 90 phút ).

III. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI LUYỆN TẬP VẬN DỤNG KẾT HỢP CÁC PHƯƠNG THỨC BIỂU ĐẠT TRONG BÀI VĂN NGHI LUẬN

1. Ổn định lớp : KTSS
2. Kiểm tra bài cũ : nghị luận về một ý kiến bàn về văn học
Câu hỏi : đối tượng của bài văn này là gì ? Qua bài học này, em hãy cho biết cách làm bài văn nghị luận này ?
3. Bài mới : ( lời vào bài )
- GV nêu các câu hỏi hướng dẫn HS tìm hiểu bài theo gợi ý trong SGK ( mục I ).
- GV chia nhóm cho HS thảo luận ( 6 nhóm – 5 phút ). Nội dung trình bày trên giấy A0.
+ Câu hỏi 1a – SGKT158 → nhóm 1.
- GV theo dõi, quan sát, định hướng và giải đáp những thắc mắc nếu có.
- GV gọi diện nhóm trình bày, nhận xét, bổ sung nội dung cho hoàn chỉnh.
- GV nhận xét và chốt lại nội dung cơ bản cần nắm cho HS.
+ Câu hỏi 1b – SGKT158 → nhóm 1.
- GV theo dõi, quan sát, định hướng và giải đáp những thắc mắc nếu có.
- GV gọi đại diện nhóm trình bày, nhận xét, bổ sung nội dung cho hoàn chỉnh.
- GV nhận xét và chốt lại nội dung cơ bản cần nắm cho HS.
- GV hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi 2 trong SGK, chốt lại những nội dung kiến thức về đối tượng nghị luận một ý kiến bàn về văn học và cách làm bài kiểu này.
+ Câu hỏi 2 – SGKT158, 159 → nhóm 5,6.
- GV theo dõi, quan sát, định hướng và giải đáp những thắc mắc nếu có.
- GV gọi đại diện nhóm trình bày, nhận xét, bổ sung nội dung cho hoàn chỉnh.
- GV nhận xét và chốt lại nội dung cơ bản cần nắm cho HS.
- GV hướng dẫn HS về nhà làm bài tập 3.
* Theo em, vận dụng và kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận có tác dụng gì ?
* Để kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận một cách hợp lí, chúng ta cần phải lưu ý đến nhũng vấn đề gì ?
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu

Phần luyện tập ở nhà.
- GV gọi HS đọc ngữ liệu của bài tập 1 ở SGKT161.
- GV chia nhóm cho HS thảo luận theo đơn vị bàn 5 phút.
- GV theo dõi, quan sát, định hướng và giải đáp những thắc mắc nếu có.
- GV gọi đại diện nhóm trình bày, nhận xét, bổ sung nội dung cho hoàn chỉnh.
- GV nhận xét và chốt lại nội dung cơ bản cần nắm cho HS.
- GV gọi HS đọc ngữ liệu của bài tập 2 ở SGKT161.
- GV gợi ý về kiến thức và kĩ năng để HS thực hiện yêu cầu bài tập 2.

IV. CỦNG CỐ BÀI LUYỆN TẬP VẬN DỤNG KẾT HỢP CÁC PHƯƠNG THỨC BIỂU ĐẠT TRONG BÀI VĂN NGHI LUẬN

- Trong bài văn nghị luận, chúng ta cần chọn phương thức biểu đạt nào để bài văn có hiệu quả cao ? Tại sao ?
- Kết hợp phương thức biểu đạt thuyết minh trong văn nghị luận có tác dụng gì ?

V. DẶN DÒ

- Học bài và tiếp tục làm những bài tập luyện tập ở nhà.
- Đọc và soạn bài : “Đàn ghi-ta của Lor-ca”.

Đồng bộ tài khoản