Giáo án Ngữ văn 12 tuần 13: Sóng

Chia sẻ: Võ Thị Bình | Ngày: | 4 giáo án

0
1.119
lượt xem
51
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 13: Sóng

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 13: Sóng
Mô tả bộ sưu tập

Để có thêm giáo án mẫu cho bài soạn của mình, các thầy cô hãy đến với Thư viện eLib để sở hữu Bộ Giáo án Ngữ văn 12 tuần 13: Sóng cho kho tài liệu tham khảo của mình. Các giáo án được trình bày ngắn gọn, khoa học sẽ giúp các em học sinh tiếp cận được vẻ đẹp tâm hồn, khát vọng tình yêu của nữ sĩ Xuân Quỳnh. Đồng thời, thấy được nét đặc sắc về mặt nghệ thuật kết cấu, hình tượng, ngôn từ trong tác phẩm. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 13: Sóng

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 13: Sóng
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI SÓNG

- Cảm nhận được vẻ đẹp tâm hồn và niềm khát khao hạnh phúc của người phụ nữ đang yêu.
- Thấy được đăc sắc nghệ thuật trong cấu tứ, xây dựng hình ảnh, nhịp điệu, ngôn từ.

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG

1. Kiến thức :
- Vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ trong tình yêu qua hình tượng “sóng”.
- Đặc sắc trong nghệ thuật xây dựng hình tượng ẩn dụ, giọng thơ tha thiết, sôi nổi, nồng nàn, nhiều suy tư, trăn trở.
2. Kĩ năng :
- Đọc – hiểu một bài thơ trữ tình theo đặc trưng thể loại.
- Rèn kĩ năng cảm thụ thơ.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI SÓNG

1. Ổn định lớp : KTSS
2. Kiểm tra bài cũ :
- Câu hỏi 1 : hãy đọc một đoạn thơ trong bài “Tiếng hát con tàu” của Chế Lan Viên mà em thích ? Phát biểu nội dung của đoạn thơ đó ?
- Câu hỏi 2 : em hiểu như thế nào về hình tượng “sóng” trong bài thơ “Sóng” của Xuân Quỳnh ?
3. Bài mới : ( lời vào bài )
Hãy giới thiệu vài nét về nhà thơ Xuân Quỳnh ? (Về cuộc đời ? Đặc điểm hồn thơ ?)
- GV nhận xét và chốt lại 2 nét chính trên.
- GV giảng thêm về cuộc đời phong cách nghệ thuật thơ Xuân Quỳnh.
- GV lưu ý HS gạch chân những tác phẩm chính của nhà thơ Xuân Quỳnh để học.
Hãy nêu hoàn cảnh sáng tác của bài thơ ?
Bài thơ viết về đề tài gì ?
Hãy nêu chủ đề của bài thơ ? ( Bài thơ đã mượn hình ảnh gì ? Mục đích của việc mượn hình ảnh ấy ... ? )
- GV gọi HS trả lời, nhận xét bổ sung.
- GV nhận xét và chốt lại nội dung cần nắm.
- GV gọi HS đọc diễn cảm bài thơ.
- GV dẫn dắt và giới thiệu vấn đề.
- GV yêu cầu HS đọc câu 1 ở SGK và trả lời theo sự gợi dẫn của GV.
Em có nhận xét gì về âm điệu và nhịp điệu của bài thơ ? Âm điệu và nhịp điệu đó được tạo nên bởi những yếu tố nào ?
- GV gọi HS trình bày nhận xét, bổ sung nội dung.
- GV nhận xét, diễn giảng và chốt lại những kiến thức cơ bản cần nắm.
- GV yêu cầu HS đọc câu 2 ở SGK và trả lời theo sự gợi dẫn của GV.
- GV chia nhóm cho HS thảo luận ( 6 nhóm – 7 phút ). Nội dung ghi trên phiếu học tập.
- Câu hỏi định hướng :
Tìm hiểu lớp nghĩa thực của Sóng trong bài thơ ?
Tìm hiểu lớp nghĩa biểu tượng Sóng trong bài thơ ?
- GV gọi HS trình bày nhận xét, bổ sung nội dung.
- GV nhận xét, diễn giảng và chốt lại những kiến thức cơ bản cần nắm.
- GV yêu cầu HS đọc câu 3 ở SGK và trả lời theo sự gợi dẫn của GV.
Em là để chỉ ai ? Sóng và em xuất hiện như thế nào trong bài thơ ? Nhận xét về cấu trúc của bài thơ ?
- GV gọi HS trình bày nhận xét, bổ sung nội dung.
- GV nhận xét, diễn giảng và chốt lại những kiến thức cơ bản cần nắm.
- GV giảng : tâm hồn người phụ nữ đang yêu : khi thì bồng bột sôi nổi, lúc thì kín đáo sâu sắc, vừa đắm say, vừa tỉnh táo, vừa nồng nhiệt vừa âm thầm.
- Câu hỏi định hướng :
Tác giả mở đầu bài thơ “Sóng” của mình như thế nào ? Em có nhận xét gì về cách mở đầu này? Qua đó, nhà thơ muốn gửi gắm điều gì?
- GV giảng đặc tính quen thuộc, muôn thuở của sóng.
Em có nhận xét gì về hành trình của sóng ? Thực chất Xuân Quỳnh muốn gửi gắm khao khát gì của trái tim phụ nữ đang yêu ?
- GV diễn giảng : sóng không chịu chấp nhận trong môi trường tù đọng và chật hẹp
... Tâm hồn của người phụ nữ đang yêu cũng vậy, khi đang yêu họ luôn trăn trở, thao thức khám phá bản thân mình, ... tìm đến một nơi có trái tim đồng điệu với mình, ...
- GV liên hệ đến tình yêu của tuổ trẻ ...
- Câu hỏi định hướng :
Nội dung của khổ thơ 3  4 này thể hiện khao khát lí giải cội nguồn của tình yêu được tác giả nói như thế nào ?
- GV giảng và bình : câu hỏi tu từ thể hiện khao khát lí giải mãnh liệt
“Em cũng không biết nữa”
Lời thú nhận thành thật đáng yêu, đầy nữ tính khẳng định sự kì ảo huyền diệu của tình yêu.
- Thời gian : ngày - đêm
Thức – ngủ
Thống trị mọi thời gian cả ý thức và tiềm thức. Thể hiện một tình yêu cháy bỏng đam mê, không cùng, nỗi nhớ thường trực ám ảnh của một tình yêu vĩnh diễn, bất diệt.
- Câu hỏi định hướng :
Phân tích những biện pháp nghệ thuật khổ thơ thứ 6 ? Tác dụng của những biện pháp nghệ thuật ấy ?
Niềm tin vào tình yêu được tác giả nói như thế nào ở khổ 7 ?
Qua việc phân tích và cảm nhận hình tượng sóng, em biết gì về vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ trong tình yêu ?
- GV giảng và bình : tác giả đã chủ động và trực tiếp bày tỏ tình yêu của mình rất chân thành say đắm là điều rất mới mẻ trong thơ ca rất đáng trân trọng nhưng cũng rất truyền thống đó cũng là vẻ đẹp trong tình yêu - sự chung thủy ...
- GV liên hệ thực thế ...
- Câu hỏi định hướng :
Quan niệm về thời gian, năm tháng được tác giả nói như thế nào ở khổ 8 ? Từ đó thể hiện tâm trạng gì của nhà thơ ?
- GV giảng : nhà thơ lấy quy luật của tự nhiên là con sóng đại dương trước sự xô dạt của dòng chảy vẫn trở về bờ để khẳng định tình cảm của em trong dòng dòng đời, ... sóng khát khao bờ như em khát khao được có anh, ...
- Câu hỏi định hướng :
Khát vọng tình yêu vĩnh hằng được tác giả nói như thế nào ở khổ cuối ?
- GV giảng : ... và tình yêu tăng lên, tăng lên của sự tận tụy, thủy chung. Xuân Quỳnh cũng khao khát “ thành trăm con sóng nhỏ” để diễn tả muôn trùng trong tình yêu ... về tình yêu vô tận vô biên và sự cống hiến tất cả cảm xúc của con người cho tình yêu.
- GV gọi HS khái quát lại những bút pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài thơ.
Qua bài thơ “Sóng”, tác giả thể hiện vẻ đẹp gì của người phụ nữ trong tình yêu ?
- GV nhận xét và chốt lại ý nghĩa của văn bản.

IV. CỦNG CỐ BÀI SÓNG

GV nhấn mạnh những kiến thức trọng tâm

V. DẶN DÒ

- Tìm những bài thơ sử dụng hình ảnh sóng và biển để diễn tả tình yêu.
- Bài thơ được kết cấu theo kiểu triển khai hai hình tượng sóng đôi là sóng và em. Hãy nhận xét về ý nghĩa và hiệu quả của cách kết cấu ấy.
- Học thuộc bài + Đọc thuộc lòng văn bản trong SGK.
- Chuẩn bị trước bài mới “Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận”

 

Đồng bộ tài khoản