Giáo án Ngữ văn 12 tuần 13: Sóng

Chia sẻ: Võ Thị Bình | Ngày: | 4 giáo án

0
1.322
lượt xem
62
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 13: Sóng

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 12 bài Sóng

Để có thêm giáo án mẫu cho bài soạn của mình, các thầy cô hãy đến với Thư viện eLib để sở hữu Bộ Giáo án Ngữ văn Sóng (Xuân Quỳnh) cho kho tài liệu tham khảo của mình. Các giáo án được trình bày ngắn gọn, khoa học sẽ giúp các em học sinh tiếp cận được vẻ đẹp tâm hồn, khát vọng tình yêu của nữ sĩ Xuân Quỳnh. Đồng thời, thấy được nét đặc sắc về mặt nghệ thuật kết cấu, hình tượng, ngôn từ trong tác phẩm. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 12 bài Sóng

GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12

BÀI: SÓNG

                                       (Xuân Quỳnh)

I. Mức độ cần đạt:

  • Cảm nhận được vẻ đẹp tâm hồn và niềm khát khao hạnh phúc của người phụ nữ đang yêu.
  • Thấy được đăc sắc nghệ thuật trong cấu tứ, xây dựng hình ảnh, nhịp điệu, ngôn từ.

 II. Trọng tâm kiến thức, kĩ năng:

1. Kiến thức:

  • Vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ trong tình yêu qua hình tượng “sóng”.
  • Đặc sắc trong nghệ thuật xây dựng hình tượng ẩn dụ, giọng thơ tha thiết, sôi nổi, nồng nàn, nhiều suy tư, trăn trở.

2. Kĩ năng:

  • Đọc – hiểu một bài thơ trữ tình theo đặc trưng thể loại.
  • Rèn kĩ năng cảm thụ thơ.

III. Tiến trình dạy học:

1. Ổn định lớp : KTSS

2. Kiểm tra bài cũ : 

  • Câu hỏi 1 : hãy đọc một đoạn thơ trong bài “Tiếng hát con tàu” của Chế Lan Viên mà em thích ? Phát biểu nội dung của đoạn thơ đó ?
  • Câu hỏi  2 : em hiểu như thế nào về hình tượng “sóng” trong bài thơ “Sóng” của Xuân Quỳnh ?

3. Bài mới: ( lời vào bài )

Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt

Hãy giới thiệu vài nét về nhà thơ Xuân Quỳnh ?

 

 

 

( Về cuộc đời ? Đặc điểm hồn thơ ? )

- GV nhận xét và chốt lại 2 nét chính trên.

- GV giảng thêm về cuộc đời phong cách nghệ thuật thơ Xuân Quỳnh.

- GV lưu ý HS gạch chân những tác phẩm chính của nhà thơ Xuân Quỳnh để học.

¯Hãy nêu hoàn cảnh sáng tác của bài thơ ?

 

¯Bài thơ viết về đề tài gì ?

¯Hãy nêu chủ đề của bài thơ ? ( Bài thơ đã mượn hình

ảnh gì ? Mục đích của việc

mượn hình ảnh ấy ... ? )

- GV gọi HS trả lời, nhận xét bổ sung.

- GV nhận xét và chốt lại nội dung cần nắm.

-  GV gọi HS đọc diễn cảm bài thơ.

- GV dẫn dắt và giới thiệu vấn đề.

- GV yêu cầu HS đọc câu 1 ở SGK và trả lời theo sự gợi dẫn của GV.

¯Em có nhận xét gì về âm điệu và nhịp điệu của bài thơ ? Âm điệu và nhịp điệu đó được tạo nên bởi những yếu tố nào ?

- GV gọi HS trình bày nhận xét, bổ sung nội dung.

- GV nhận xét, diễn giảng và chốt lại những kiến thức cơ bản cần nắm.

- GV yêu cầu HS đọc câu 2 ở SGK và trả lời theo sự gợi dẫn của GV.

- GV chia nhóm cho HS thảo luận ( 6 nhóm – 7 phút ). Nội dung ghi trên phiếu học tập.

- Câu hỏi định hướng :     

¯Tìm hiểu lớp nghĩa thực của Sóng trong bài thơ ?

Tìm hiểu lớp nghĩa biểu tượng Sóng trong bài thơ ?

- GV gọi HS trình bày nhận xét, bổ sung nội dung.

- GV nhận xét, diễn giảng và chốt lại những kiến thức cơ bản cần nắm.

- GV yêu cầu HS đọc câu 3 ở SGK và trả lời theo sự gợi dẫn của GV

²HS giới vài nét về cuộc đời và đặc điểm hồn thơ của nhà thơ Xuân Quỳnh.

 

 

 

 

²HS nghe giảng và ghi nhận nội dung mà GV đã chốt lại.

 

 

 

²HS nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ “Sóng” dựa vào tiểu dẫn ở SGKT155.

 

 

 

²HS : bài thơ viết về đề tài tình yêu.

 

 

 

²HS nêu chủ đề bài thơ dựa vào gợi ý của GV.

 

 

 

²HS đọc diễn cảm bài thơ.

 

 

 

 

²HS vận dụng kiến thức của bài luật thơ để xác định âm điệu và nhịp điệu của bài thơ.

 

 

+Nhóm 1 à tìm nét tương đồng giữa sóng và em.

 

 

 

²HS đại diện nhóm phát biểu, nhận xét bổ sung nội dung.

²HS nghe giảng và ghi nhận nội dung chốt lại của GV.

I. Tìm hiểu chung

1. Tác giả :

- Cuộc đời bất hạnh, luôn khao khát tình yêu, mái ấm gia đình và tình mẫu tử.

- Đặc điểm hồn thơ : tiếng nói của người phụ nữ giàu yêu thương, khao khát hạnh phúc đời thường, bình dị, nhiều âu lo, day dứt, trăn trở, trong tình yêu.

 

 

 

 

 

 

2. Tác phẩm :

a. Hoàn cảnh sáng tác : Bài thơ được viết tại biển Diêm Điền ( Thái Bình ) năm 1967.

b. Đề tài và chủ đề :

+ Đề tài : tình yêu.

+ Chủ đề : mượn hình tượng sóng để diễn tả tình yêu của người phụ nữ. Sóng là ẩn

dụ cho tâm hồn người phụ nữ đang yêu – một hình ảnh đẹp và xác đáng.

 

 

 

 

 

 

 

 

II. Đọc - Hiểu văn bản

* Lưu ý : âm điệu, nhịp điệu của bài thơ.

-> Gợi âm điệu nhịp điệu sóng biển : khi khoan thai, êm dịu, khi dồn dập dữ dội, ...

ð Như những con sóng lòng nhiều cung bật, sắc thái cảm xúc trái tim nữ sĩ.

 “Sóng” là hình tượng bao trùm, xuyên suốt bài thơ.

- Nghĩa thực : hình tượng sóng được miêu tả cụ thể, sinh động với nhiều trạng thái mâu thuẫn, trái ngược nhau.

- Nghĩa biểu tượng : “sóng” như có hồn,  tính cách, tâm trạng ... à tâm hồn của người phụ nữ đang yêu.

- Em là cái tôi trữ tình của nhà thơ.

 à Sóng và em tuy hai mà một, có lúc phân chia – có lúc hòa nhập, có khi mâu thuẫn nhưng thống nhất ...

+ Song hành với sóng và em.

à Cấu trúc song hành tạo nên chiều sâu nhận thức và nét độc đáo cho bài thơ.

 

Trên đây là một phần trích dẫn nội dung trong BST giáo án Sóng (Xuân Quỳnh), để xem hết nội dung của tất cả các giáo án mời quý thầy cô đăng nhập trên trang thư viện elib và download tài liệu về máy.

Ngoài ra, quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng tại đây:

Và xem thêm giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản