Giáo án Ngữ văn 12 tuần 14 bài: Đàn ghi ta của Lorca

Chia sẻ: Nguyễn Đình Vinh | Ngày: | 6 giáo án

0
787
lượt xem
34
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 14 bài: Đàn ghi ta của Lorca

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 14 bài: Đàn ghi ta của Lorca
Mô tả bộ sưu tập

Các em học sinh sẽ rất khó nắm bắt một bài giảng dài dòng và dễ nhàm chán nếu bài giảng cứ đi theo lối mòn. Chính vì vậy, bộ Giáo án Ngữ văn 12 tuần 14 bài: Đàn ghi ta của Lorca sẽ giúp cho các thầy cô giáo tham khảo thêm những bài soạn hay mà vẫn đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Các kiến thức được trình bày ngắn gọn, dễ hiểu sẽ giúp các em học sinh nhanh chóng biết được vẻ đẹp của hình tượng Lor-ca trong mạch cảm xúc và suy tư đa chiều vừa sâu sắc vừa mãnh liệt của tác giả bài thơ. Cảm nhận vẻ đẹp độc đáo trong hình thức biểu đạt mang phong cách hiện đại. Hi vọng, với bộ giáo án này, quý thầy cô sẽ có thêm ý tưởng cho bài dạy của mình cuốn hút hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 14 bài: Đàn ghi ta của Lorca

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 14 bài: Đàn ghi ta của Lorca
Tóm tắt nội dung

I/ Mục tiêu bài Đàn ghi ta của Lorca

Giúp HS:
- Hiểu và cảm nhận được vẻ đẹp của hình tượng Lor- ca trong mạch cảm xúc và suy tư đa chiều vừa sâu sắc vừa mãnh liệt của tác giả bài thơ.
- Cảm nhận vẻ đẹp độc đáo trong hình thức biểu đạt mang phong cách hiện đại.

II/ Phương pháp

- Đọc diễn cảm.
- Kết hợp phát vấn, giảng bình, thảo luận nhóm.

III/ Phương tiện

Sgk, Sgv, tài liệu tham khảo, bảng phụ…

IV/ Tiến trình dạy bài Đàn ghi ta của Lorca

- Ổn định lớp.
- KT bài cũ.
- Bài mới:

HĐ1: HD Hs tìm hiểu Tiểu dẫn (sgk).
- GV yêu cầu 1 Hs đọc Tiểu dẫn (sgk).
- GV: Hãy trình bày những nét chính về nhà thơ Thanh Thảo; Những tác phẩm tiêu biểu và đặc điểm của thơ Thanh Thảo.
- GV: Bổ sung các kiến thức về Lor-ca; về trào lưu văn học siêu thực; về trào lưu văn học tượng trưng…
- GV: Gọi 1 Hs đọc bài thơ.
- GV: Cho hs xác định bố cục.
- GV: Nhận xét cách chia bố cục của hs và điều chỉnh, bổ sung.
- GV: Theo em qua bài thơ nhà thơ muốn nói lên điều gì? ( Câu hỏi tìm chủ đề)

HĐ2: HD Hs tìm hiểu bài thơ:
- GV: đọc lại 18 dòng thơ đầu.
- GV: Em có suy nghĩ gì khi bắt gặp h/ả “Áo choàng đỏ gắt”, “ tiếng đàn ghi ta…?”
- GV:Các h/ả “đi lang thang, vầng trăng chếnh choáng, yên ngựa mỏi mòn, hát nghêu ngao, li la…” giúp ta liên tưởng đến điều gì?
- GV dẫn dắt chuyển ý: Từ bối cảnh chính trị và nghệ thuật TBN lúc bấy giờ số phận bi thương của Lor-ca.
- GV:Tác giả đã tái hiện cái chết oan khuất của Lor-ca qua các h/ả, chi tiết nào?
- GV: Cảm nhận của em về các bpnt được tác giả sử dụng trong bài thơ? (ý nghĩa của các bpnt đó?)
- GV: Nhận xét, giảng giải bổ sung và cho hs ghi vở những nét cơ bản. (Tránh sự áp đặt cách hiểu cho hs, tôn trọng ý kiến hs)

V. Tổng kết bài Đàn ghi ta của Lorca - Dặn dò

- GV: Yêu cầu hs tự tổng kết bài học về phương diện nội dung và nghệ thuật.
- GV: Nhận xét, định hướng ý chính.
- Dặn Dò : Yêu cầu hs học thuộc lòng bài thơ. Làm bài tập và chuẩn bị bài mới

Đồng bộ tài khoản