Giáo án Ngữ văn 12 tuần 14: Đọc thêm: Tự do

Chia sẻ: Huỳnh Thị Phương Trinh | Ngày: | 3 giáo án

0
1.065
lượt xem
20
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 14: Đọc thêm: Tự do

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 12 bài Đọc thêm: Tự do

Nhằm giúp cho việc soạn bài của các thầy cô giáo trở nên đơn giản hơn, chúng tôi đã tuyển chọn những giáo án của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong giảng dạy. Thư viện eLib trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Ngữ văn bài Đọc thêm: Tự do dành cho các quý thầy cô. Giáo án trình bày các kiến thức một cách logic giúp các em hiểu được khát vọng tự do mãnh liệt không chỉ của cá nhân nhà thơ mà còn là của nhân dân Pháp khi bị phát xít Đức xâm lược trong chiến tranh thế giới lần thứ 2, nắm được các biện pháp nghệ thuật cơ bản của bài thơ: điệp khúc, kết cấu vòng tròn, nhân cách hóa... góp phần diễn tả cảm xúc dào dạt, tuôn trào. Ngoài ra, các em còn vun đắp tình yêu tự do, nhận thức tự do của mỗi cá nhân phải luôn gắn với tự do của tổ quốc, dân tộc. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 12 bài Đọc thêm: Tự do

GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12

BÀI ĐỌC THÊM: TỰ DO

                                               (Pôn Ê-luy-a)

I. Mục tiêu Giúp học sinh                                                                              

1. Về kiến thức

  • Giúp học sinh phân tích được hình thức nghệ thuật đặc sắc, độc đáo thể hiện khát vọng tự do của tác giả đồng thời cũng là của nhân dân Pháp qua bài thơ.
  • Nhận thức được sức mạnh và giá trị của bài thơ.

2. Về kĩ năng: 

  • Nắm được nghệ thuật độc đáo, liên quan đến chủ nghĩa siêu thực.

3. Về thái độ:

  • Giáo dục tình yêu tự do khát khao hành động để giành lấy tự do.

II. Chuẩn bị

1.Chuẩn bị của giáo viên

  • Đồ dùng dạy học: Tài liệu tham khảo: Sách giáo viên, Thiết kế bài giảng Ngữ văn 12, Ôn tập Ngữ văn 12. Soạn giáo án
  • Phương án tổ chức lớp học: Đọc diễn cảm, gợi mở, thảo luận, bình giảng

2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc sách giáo khoa, soạn bài theo hướng dẫn sách giáo khoa

III. Hoạt động dạy học

1. Ổn định tình hình lớp: (1phút) Kiểm tra nề nếp, sĩ số, tác phong học sinh.

2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)  

  • Câu hỏi:  Tóm tắt đoạn trích “Con người không thể bị đánh bại” (Trích ông già và biển cả – Hê-ming-uê). Phương pháp sáng tác “tảng băng trôi” thể hiện như thế nào trong đoạn trích?

3. Giảng bài mới:

  • Vào bài : (2 phút)
    • Chúng ta đã được biết đến nền văn học Pháp với các tên tuổi vĩ đại như Ban-dắc, Huy-gô. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu một tác giả nổi tiếng của nền văn học nầy. Đó là P. Ê-luy-a với tác phẩm “Tự do”. Một tác phẩm làm rung cảm mãnh liệt hàng triệu trái tim vì tính nhân văn sâu sắc của nó.
  • Tiến trình bài dạy:
Thời gian

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Nội dung kiến thức

7’

Hoạt động 1

 

 

 

-Dựa vào SKG, em hãy trình bày một vài nét về tác giả Pôn- Êluya ?

 

 

 

-Giáo viên bổ sung những nét cơ bản về chủ nghĩa siêu thực.

 

 

-Khuynh hướng nghệ thuật xuất hiện ở Pháp năm 1922.

 

-Hướng tới nghệ thuật cao siêu chỉ trực giác mới nắm bắt được.

 

 

- Khai thác mối quan hệgiữa thực và mộng, vô thức và ý thức.

 

 

-Hình thức tác phẩm xáo trộn không tuân theo lô-gíc thông thường.

 

 

 

 

 

Hoạt động 2

 

 

 Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc  tác phẩm cho cả lớp nghe

 

 

Theo em, bài thơ nầy có thể tiếp cận tìm hiểu bằng cách nào?

 

 

 Giáo viên giới thiệu một cách tiếp cận :đi từ những dấu hiệu nghệ thuật để tìm hiểu nội dung tư tưởng.

 

 

Hoạt động 1

 

Học sinh tìm hiểu về tác giả, tác phẩm.

 

 

 

 

 

Hoạt động 2

 

 

Học sinh đọc hiểu tác phẩm, đọc đúng giọng: lúc trầm lắng, khi sôi nổi, mãnh liệt.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Học sinh thảo luận.

I.Tìm hiểu chung:

1.Tác giả:

Pôn-Êluya( 1895-1952), là nhà thơ lớn của n­ước Pháp, nhà thơ có vị trí đặc biệt trong dòng thơ kháng chiến chống phát  xít Đức.

-Thơ ông mang đậm chất trữ tình chính trị, mang đậm hơi thở của thời đại.

2. Tác phẩm:

a. Hoàn cảnh sáng tác:

  Bài thơ ra đời đúng thời gian phát xít Đức đang dày xéo nư­ớc Pháp

( mùa hè 1941) và đư­ợc coi là thánh ca của thơ kháng chiến Pháp.

b. Vị trí:

  Bài thơ đ­ược rút trong tập “ Thơ ca và chân lí” (1942).

Nguyên văn bài thơ không có vần. Không có dấu chấm câu.

II. Hư­ớng dẫn đọc hiểu:

1.Đọc - giải thích từ khó:                                       

2. Tìm hiểu văn bản:

 a.Khát vọng tự do:

- Hình ảnh trong các khổ thơ thể hiện sự liên tư­ởng ngẫu hứng. Tự Do đư­ợc viết mọi nơi, mọi lúc, trên các vật hữu hình lẫn trừu t­ượng:

+ Viết tên em- Tự Do lên những vật cụ thể, hữu hình (trên trang vở, trên bàn học, trên cây xanh, trên đất cát, trên tuyết, trên g­ươm đao ng­ười lính, trên mũ áo các vua quan ).

+ Viết tên em – Tự Do lên những cái trừu tư­ợng, vô hình ( Viết trên thời thơ ấu âm vang, viết trên những mảnh đời trong xanh, trên ao mặt trời ẩm mốc, viết trên hồ vầng trăng lung linh...)

=>Những hình ảnh thơ giản dị lấy từ cuộc sống không làm mất đi tính thiêng liêng của Tự Do mà

ngư­ợc lại còn làmTự Do đ­ược mở rộng ra nhiều nghĩa: Tự Do hoá thân vào mọi nơi, mọi chỗ, gắn với cuộc sống. Qua đó làm nổi bật khát khao hư­ớng tới Tự Do của tác giả.

-Tự Do đ­ược nhân hoá thành “em” -ngư­ời thân yêu nhất

-> cảm xúc hư­ớng về Tự Do rất tha thiết, đó cũng chính là quyết tâm hành động hư­ớng tới tự do, giành và bảo vệ Tự Do. Tác giả nh­ sẵn sàng bắt đầu lại cuộc đời để đ­ược gắn bó với Tự Do.

- Điệp khúc “ Trên...tôi viết tên em”

=> thể hiện khát vọng tự do thiết tha đến cháy bỏng của tác giả.

b. Đặc sắc nghệ thuật:

- Giới từ “ trên” đư­ợc lặp lại rất nhiều trong bài thơ:

+ Chỉ địa điểm - không gian ( tôi viết Tự Do ở đâu, vào đâu)

+ Chỉ thời gian ( tôi viết Tự Do khi nào)

=> Như­ vậy trong bài thơ, giới từ “trên” hiểu theo nghĩa không gian như­ng cũng có thể hiểu theo nghĩa thời gian ( ở một số ý thơ)

- Hình ảnh thơ giản dị, lối thơ không dùng dấu chấm. (.) -> tạo cảm xúc tuôn chảy ào ạt .

- Lối điệp từ, điệp cấu trúc theo hình thức xoáy tròn -> tạo điểm nhấn cho cảm xúc hư­ớng về hai chữ “ Tự Do”. 

 

Để xem hết nội dung còn lại của giáo án Đọc thêm: Tự do và các giáo án còn lại, quý thầy cô có thể đăng kí tài khoản trên trang thư viện elib và download tài liệu về máy.

Bên cạnh đó, quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng tại đây:

Và xem thêm giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản