Giáo án Ngữ văn 12 tuần 14: Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận

Chia sẻ: Danh Ngọc Huy | Ngày: | 3 giáo án

0
633
lượt xem
14
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 14: Luyện tập vận dụng  kết hợp các thao tác lập luận

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 12 bài Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận

Các bài soạn hay, bổ ích của các giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy được chúng tôi tổng hợp trong bộ Giáo án Ngữ văn Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận. Giáo án này sẽ giúp các em học sinh dễ dàng hiểu được kiến thức và kĩ năng về các thao tác lập luận chứng minh, phân tích, giải thích, so sánh, bác bỏ, bình luận. Đồng thời, biết vận dụng kết hợp các thao tác lập luận để viết bài văn nghị luận và trình bày suy nghĩ của cá nhân về tác dụng của việc vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 12 bài Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận

GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12

BÀI: LUYỆN TẬP VẬN DỤNG KẾT HỢP CÁC THAO TÁC LẬP LUẬN

 

I. Mức độ cần đạt:

  • Nắm vững những kiến thức, kĩ năng cơ bản về các thao tác lập luận.
  • Biết vận dụng kết hợp các thao tác lập luận để viết bài văn nghị luận..

II. Trọng tâm kiến thức, kĩ năng:

1. Kiến thức:

  • Yêu cầu và tầm quan trọng của việc vận dụng kết hợp các thao tác lập luận trong bài văn nghị luận.
  • Cách vận dụng kết hợp các thao tác lập luận trong bài văn nghị luận : xuất phát từ yêu cầu và mục đích nghị luận.

2. Kĩ năng :

  • Nhận diện được tính phù hợp và hiệu quả của việc vận dụng kết hợp các thao tác lập luận trong một số văn bản.
  • Biết vận dụng kết hợp các thao tác lập luận để viết bài văn nghị luận về một hiện tượng, đạo lí, về một hiện tượng đời sống, về một tác phẩm, một nhận định văn học ( với độ dài ít nhất 700 chữ trong thời gian 90 phút ).

III. Tiến trình dạy học:

1. Ổn định lớp: KTSS

2. Kiểm tra bài cũ: kiểm tra tập bài soạn.

3. Bài mới: ( lời vào bài )

Hoạt động của thầy Họat động của trò Nội dung cần đạt

- GV nêu các câu hỏi hướng dẫn HS tìm hiểu bài theo gợi ý trong SGK ( Mục I ).

- GV chia nhóm cho HS thảo luận  6 nhóm ( 5 phút ) Với câu hỏi định hướng như sau :

¯Có mấy thao tác lập luận cơ bản thường gặp trong văn nghị luận ? Đặc trưng của từng thao tác đó ?

- GV gọi đại diện nhóm trình bày, nhận xét, bổ sung cho nội dung hoàn chỉnh.

- GV chốt lại nội dung bằng bảng phụ và thuyết trình thêm để làm rõ vấn đề.

 

 

 

 

 

- GV hướng dẫn HS trả lời câu hỏi 3 trong SGK, chốt lại những nội dung kiến thức về đối tượng nghị luận  - một ý kiến về một vấn đề đang đặt ra trong đời sống và cách làm kiểu bài này.

 

- GV chuẩn bị một đoạn văn tiêu biểu được trình bày trên bảng phụ, giới thiệu để HS tham khảo

 

¯Theo em, để viết bài văn nghị luận bày tỏ ý kiến về một vấn đề thường phải qua những bước nào ?

( GV gợi ý : gồm mấy bước ? Nội dung của từng bước ? )

 

 

- GV gọi HS trình bày, nhận xét, bổ sung nội dung cho hoàn chỉnh.

- GV nhận xét, diễn giảng và chốt lại nội dung cơ bản của từng bước.

 

 

 

 

 

- GV chốt lại việc vận dụng tổng hợp các thao tác lập luận trong bài văn nghị luận.

 

 

 

 

 

- GV gọi HS đọc ngữ liệu bài tập 1,2 ở SGKT176.

- GV hướng dẫn HS về luyện tập ở nhà.

²HS dựa vào SGK, bài cũ và câu hỏi gợi ý của GV để thực hiện thao tác tìm hiểu bài.

²HS chia nhóm thảo luận theo yêu cầu và sự phân công của GV. ( Mỗi nhóm tìm hiểu và trình bày một thao tác bằng cách viết vào sổ nhật kí của nhóm ).

²HS đại diện nhóm trình bày, nhận xét, bổ sung nội dung cho hoàn chỉnh

²HS đọc ngữ liệu bài tập 2 – SGKT147.

²HS thảo luận nhóm theo đơn vị bài ( 5 phút )

²HS đại diện nhóm trong bàn trình bày, nhận xét, bổ sung nội dung cho hoàn chỉnh.

²HS chia nhóm thảo luận theo yêu cầu và sự phân công của GV.

 

 

²HS tham khảo đoạn văn nghị luận mà GV đã giới thiệu.

 

²HS nhớ, hiểu vấn đề và dựa vào gợi ý của GV để trả lời câu hỏi.

 

 

 

 

 

 

 

²HS nghe giảng và ghi nhận nội dung bài học.

 

 

 

 

 

 

²HS lắng nghe và ghi nhận nội dung mà GV chốt lại.

 

 

 

 

 

 

²HS lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu của GV. 

I. Luyện tập trên lớp :

1. Ôn tập lại kiến thức cũ :

* Có 6 thao tác lập luận cơ bản thường gặp trong văn nghị luận :

Chứng minh, giải thích, phân tích, so sánh, bác bỏ và bình luận.

* Đặc điểm cơ bản của từng thao tác. ( HS tự ôn lại kiến thức đã học ở các năm trước ).

2. Trong đoạn văn trên, tác giả vận dụng kết hợp các thao tác lập luận như: bình luận, chứng minh, ...

( HS tự lấy ví dụ minh họa cho từng thao tác lập luận nêu ra ).

 

 

 

 

3. Viết một bài văn nghị ngắn :

* HS viết và trình bày  - tùy theo tình hình học tập của lớp mà GV hướng giải quyết cụ thể và phù hợp.

 

 

* Có thể cho HS tham khảo một bài hoặc một đoạn văn tiêu biểu.

* Lưu ý : viết bài văn nghị luận bày tỏ ý kiến về một vấn đề, thường có :

- Bước 1 :

+ Xác định chủ đề bài văn -> nội dung cụ thể cần trình bày.

+ Xác định các ý cụ thể sẽ đưa ra trong bày phát biểu -> sắp xếp thành dàn ý rõ ràng, rành mạch và hợp lí.

- Bước 2 : chọn và vận dụng kết hợp các thao tác cho phù hợp với từng luận điểm ( từng ý ) để luận điểm được sáng tỏ, thuyết phục, hấp dẫn.

- Bước 3 :

+ Diễn đạt mỗi ý thành một đoạn văn hoàn chỉnh mang phong cách chính luận.

+ Liên kết các đoạn văn lại theo dàn ý thành một bài văn nghị luận hoàn chỉnh.

* Cho HS tham khảo ngữ liệu SGK.

- Mỗi kiểu văn bản có phương thức biểu đạt và hình thức thể hiện khác nhau.

Tóm lại :

+ Việc vận dụng tổng hợp các thao tác lập luận trong bài văn nghị luận nhằm làm tăng sức thuyết phục, hấp dẫn cho bài nghị luận, giúp cho vấn đề nghị luận được triển khai có hiệu quả.

+ Cần xuất phát từ yêu cầu và mục đích nghị luận để vận dụng kết hợp các thao tác lập luận trong bài văn nghị luận một cách hợp lí.

 

Trên đây là một phần trích xuất nội dung từ giáo án Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận, để xem nội dung chi tiết của các giáo án còn lại mời quý thầy cô đăng nhập và download tài liệu về máy.

Bên cạnh đó, quý thầy cô có thể tham khảo bài giảng chi tiết tại đây:

Và xem thêm giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản