Giáo án Ngữ văn 12 tuần 14: Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận

Chia sẻ: Danh Ngọc Huy | Ngày: | 3 giáo án

0
615
lượt xem
12
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 14: Luyện tập vận dụng  kết hợp các thao tác lập luận

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 12 tuần 14: Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận

Các bài soạn hay, bổ ích của các giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy được chúng tôi tổng hợp trong bộ Giáo án Ngữ văn 12 tuần 14: Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận. Giáo án này sẽ giúp các em học sinh dễ dàng hiểu được kiến thức và kĩ năng về các thao tác lập luận chứng minh, phân tích, giải thích, so sánh, bác bỏ, bình luận. Đồng thời, biết vận dụng kết hợp các thao tác lập luận để viết bài văn nghị luận và trình bày suy nghĩ của cá nhân về tác dụng của việc vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 12 tuần 14: Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận

I. MỤC TIÊU BÀI LUYỆN TẬP VẬN DỤNG KẾT HỢP CÁC THAO TÁC LẬP LUẬN

- Nắm vững những kiến thức, kĩ năng cơ bản về các thao tác lập luận.
- Biết vận dụng kết hợp các thao tác lập luận để viết bài văn nghị luận..

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG BÀI LUYỆN TẬP VẬN DỤNG KẾT HỢP CÁC THAO TÁC LẬP LUẬN

1. Kiến thức :
- Yêu cầu và tầm quan trọng của việc vận dụng kết hợp các thao tác lập luận trong bài văn nghị luận.
- Cách vận dụng kết hợp các thao tác lập luận trong bài văn nghị luận : xuất phát từ yêu cầu và mục đích nghị luận.
2. Kĩ năng :
- Nhận diện được tính phù hợp và hiệu quả của việc vận dụng kết hợp các thao tác lập luận trong một số văn bản.
- Biết vận dụng kết hợp các thao tác lập luận để viết bài văn nghị luận về một hiện tượng, đạo lí, về một hiện tượng đời sống, về một tác phẩm, một nhận định văn học ( với độ dài ít nhất 700 chữ trong thời gian 90 phút ).

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI LUYỆN TẬP VẬN DỤNG KẾT HỢP CÁC THAO TÁC LẬP LUẬN

1. Ổn định lớp : KTSS
2. Kiểm tra bài cũ : kiểm tra tập bài soạn.
3. Bài mới : ( lời vào bài )
- GV nêu các câu hỏi hướng dẫn HS tìm hiểu bài theo gợi ý trong SGK ( Mục I ).
- GV chia nhóm cho HS thảo luận 6 nhóm ( 5 phút ) Với câu hỏi định hướng như sau :
Có mấy thao tác lập luận cơ bản thường gặp trong văn nghị luận ? Đặc trưng của từng thao tác đó ?
- GV gọi đại diện nhóm trình bày, nhận xét, bổ sung cho nội dung hoàn chỉnh.
- GV chốt lại nội dung bằng bảng phụ và thuyết trình thêm để làm rõ vấn đề.
- GV hướng dẫn HS trả lời câu hỏi 3 trong SGK, chốt lại những nội dung kiến thức về đối tượng nghị luận - một ý kiến về một vấn đề đang đặt ra trong đời sống và cách làm kiểu bài này.
- GV chuẩn bị một đoạn văn tiêu biểu được trình bày trên bảng phụ, giới thiệu để HS tham khảo
Theo em, để viết bài văn nghị luận bày tỏ ý kiến về một vấn đề thường phải qua những bước nào ?
(GV gợi ý : gồm mấy bước ? Nội dung của từng bước ? )
- GV gọi HS trình bày, nhận xét, bổ sung nội dung cho hoàn chỉnh.
- GV nhận xét, diễn giảng và chốt lại nội dung cơ bản của từng bước.
- GV chốt lại việc vận dụng tổng hợp các thao tác lập luận trong bài văn nghị luận.
- GV gọi HS đọc ngữ liệu bài tập 1,2 ở SGKT176.
- GV hướng dẫn HS về luyện tập ở nhà.

IV. CỦNG CỐ BÀI LUYỆN TẬP VẬN DỤNG KẾT HỢP CÁC THAO TÁC LẬP LUẬN

- Trong bài văn nghị luận, chúng ta có các thao tác lập luận nào ? Nêu đặc điểm riêng của từng thao tác ?
- Kết hợp nhiều thao tác lập luận trong văn nghị luận có tác dụng gì ? Tại sao ?

V. DẶN DÒ

- Học thuộc bài + Đọc lại ngữ liệu và ví dụ ở SGK.
- Làm bài luyện tập ở nhà.
- Chuẩn bị trước bài mới “Qúa trình văn học và phong cách văn học”

Đồng bộ tài khoản