Giáo án Ngữ văn 12 tuần 15 bài: Bài viết số 3- Trả bài viết số 3

Chia sẻ: Lê Ngọc Quyên | Ngày: | 7 giáo án

0
585
lượt xem
9
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 15 bài: Bài viết số 3- Trả bài viết số 3

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 12 bài Bài viết số 3- Trả bài viết số 3

Đến với Thư viện eLib, các thầy cô giáo sẽ tìm thấy những gì cần thiết cho bài soạn bộ môn mà mình đang đảm nhận. Các giáo án chất lượng được chúng tôi sưu tầm và tuyển chọn được tổng hợp trong bộ Giáo án Ngữ văn 12 Bài viết số 3- Trả bài viết số 3. Giáo án này sẽ giúp em học sinh hiểu được lí luận văn học, lịch sử văn học và các tác phẩm đang học để viết bài nghị luận văn học, biết phân tích, bình luận, đánh giá một ý kiến bàn về văn học. Thêm nữa, các em sẽ có kĩ năng tìm ý và lập dàn ý cho bài văn nghị luận về một ý kiến bàn về văn học, biết trình bày và diễn đạt các nội dung bài viết một cách sáng sủa, đúng quy cách, viết đọan, bài văn hoàn chỉnh. Hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh dễ lĩnh hội kiến thức hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 12 bài Bài viết số 3- Trả bài viết số 3

GIÁO ÁN NGỮ VĂN 12

BÀI VIẾT SỐ 3 - TRẢ BÀI VIẾT SỐ 3

 

A. Mục tiêu

  • Kiến Thức : Giúp HS:Nhận ra những điểm đạt và chưa đạt yêu cầu về kiến thức, kĩ năng trong bài làm.
  • Kĩ năng : Có ý thức chủ động điều chỉnh, phát huy những điểm mạnh, sữa chữa và hạn chế những điểm yếu để rút kinh nghiệm, nâng cao kĩ năng, chuẩn hóa lại kiến thức, chuẩn bị cho những bài viết sau.

B. Chuẩn bị

  • GV : Soạn bài , chuẩn bị tư liệu giảng dạy SGK, SGV, Thiết kế bài học
  • HS chuẩn bị: đọc kĩ SGK và trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn học bài.

C. Phương tiện

  • SGK, SGV, Thiết kế bài học.

D. Phương pháp

  • Kết hợp thuyết trình, giảng giải và phát vấn của GV với ý kiến HS tự nhận xét, đánh giá kết quả bài làm.

E. Tiến trình dạy

1. Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới:

Hoạt động của GV và HS

Nội dung bài học

* Hoạt động 1: Hướng dẫn chung về bài viết số 3.

- GV: Hướng dẫn học sinh nắm lại các kiến thức về văn học đã học.

 

- GV: Hướng dẫn học sinh nắm lại các các kĩ năng tiếng Việt đã học trong bài Luật thơ để vận dụng vào bài văn.

 

- GV: Hướng dẫn học sinh nắm lại các kĩ năng nghị luận văn học, nhất là nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ.

* Hoạt động 2: Giáo viên cho đề bài.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

* Hoạt động 3: Giáo viên gợi ý cho học sinh cách thức làm bài.

I. Hướng dẫn chung:

  1. Nắm vững kiến thức các văn bản: Tây Tiến (Quang Dũng), Việt Bắc (Tố Hữu), đoạn trích Đất Nước (Nguyễn Khoa Điềm).

  2. Nắm vững các kĩ năng tiếng Việt trong bài Luật thơ để vận dụng phân tích giá trị biểu cảm, gợi hình tượng, nhạc điệu trong các văn bản nói trên.

  3. Nắm vững kĩ năng Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ.

 

II. Đề bài:

Câu 1 (3 điểm): Tính dân tộc trong bài thơ Việt Bắc (Tố Hữu) được biểu hiện ở những phương diện nào? Trình bày vắn tắt và nêu dẫn chứng minh hoạ?

Câu 2 (7 điểm):  Phân tích tâm trạng của tác giả khi nhớ về miền tây Bắc Bộ và những người đồng đội trong đoạn thơ:

Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi

………….

Mai Châu mùa em thơm nếp xôi

(Tây Tiến -Quang Dũng)

III. Gợi ý cách làm bài:

- Cần nắm vững yêu cầu của từng phần trong đề để sử dụng tốt kiến thức.

- Phân bố thời gian sao cho hợp lí, tránh viết lan man, rườm rà.

 

Trên đây là một phần nội dung được trích dẫn từ giáo án Bài viết số 3- Trả bài viết số 3, để xem hết nội dung của tất cả các giáo án còn lại, mời quý thầy cô đăng nhập vào trang thư viện elib và download tài liệu về máy. Bên cạnh đó, quý thầy cô có thể xem thêm giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản