Giáo án Ngữ văn 12 tuần 15 bài: Bài viết số 3- Trả bài viết số 3

Chia sẻ: Lê Ngọc Quyên | Ngày: | 7 giáo án

0
532
lượt xem
9
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 15 bài: Bài viết số 3- Trả bài viết số 3

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 15 bài: Bài viết số 3- Trả bài viết số 3
Mô tả bộ sưu tập

Đến với Thư viện eLib, các thầy cô giáo sẽ tìm thấy những gì cần thiết cho bài soạn bộ môn mà mình đang đảm nhận. Các giáo án chất lượng được chúng tôi sưu tầm và tuyển chọn được tổng hợp trong bộ Giáo án Ngữ văn 12 tuần 15 bài: Bài viết số 3- Trả bài viết số 3. Giáo án này sẽ giúp em học sinh hiểu được lí luận văn học, lịch sử văn học và các tác phẩm đang học để viết bài nghị luận văn học, biết phân tích, bình luận, đánh giá một ý kiến bàn về văn học. Thêm nữa, các em sẽ có kĩ năng tìm ý và lập dàn ý cho bài văn nghị luận về một ý kiến bàn về văn học, biết trình bày và diễn đạt các nội dung bài viết một cách sáng sủa, đúng quy cách, viết đọan, bài văn hoàn chỉnh. Hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh dễ lĩnh hội kiến thức hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 15 bài: Bài viết số 3- Trả bài viết số 3

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 15 bài: Bài viết số 3- Trả bài viết số 3
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu Bài viết số 3 - Trả bài viết số 3

+ Kiến Thức : Giúp HS:Nhận ra những điểm đạt và chưa đạt yêu cầu về kiến thức, kĩ năng trong bài làm.
+ Kĩ năng : Có ý thức chủ động điều chỉnh, phát huy những điểm mạnh, sữa chữa và hạn chế những điểm yếu để rút kinh nghiệm, nâng cao kĩ năng, chuẩn hóa lại kiến thức, chuẩn bị cho những bài viết sau.

B. Chuẩn bị

+ GV : Soạn bài , chuẩn bị tư liệu giảng dạy SGK, SGV, Thiết kế bài học
+ HS chuẩn bị: đọc kĩ SGK và trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn học bài.

C. Phương tiện

SGK, SGV, Thiết kế bài học.

D. Phương pháp

Kết hợp thuyết trình, giảng giải và phát vấn của GV với ý kiến HS tự nhận xét, đánh giá kết quả bài làm.

E. Tiến trình dạy Bài viết số 3 - Trả bài viết số 3

1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Đề bài: Chân dung người lính Tây Tiến trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng.

I. Tìm hiểu đề:
- Thể loại: Nghị luận văn học (Phân tích, chứng minh, bình luận), chú ý bình luận kĩ hơn.
- Nội dung: Chân dung người lính Tây Tiến.
- Dẫn chứng: tác phẩm Tây Tiến của Quang Dũng.

II. Dàn ý:
A. Mở bài:
- Vài nét về tác giả Quang Dũng.
- Vài nét về bài thơ Tây Tiến. Nhấn mạnh chân dung của người lính Tây Tiến.
B. Thân bài:
1. Vài nét về người lính Tây Tiến:
- Xuất thân.
- Điạ bàn hoạt động.
2. Chân dung người lính Tây Tiến:
a. 4 câu đầu:
- Bên ngoài: có vẻ kì dị, lạ thường: không mọc tóc, da xanh màu lá  chiến trường khắc nghiệt vì thiếu thốn, vì bệnh sốt rét đang hoành hành.=>GIAN KHỔ.
- Bên trong: dữ oai hùm, mắt trừng thậm xưng thể hiện sự dũng mãnh. Bề ngoài thì lạ thường nhưng bên trong không hề yếu đuối, vẫn oai phong lẫm liệt ở tư thế “ dữ oai hùm”=>Ý CHÍ.
- Người lính Tây Tiến là những chàng trai lãng mạn, hào hoa với trái tim rạo rực, khao khát yêu đương: gởi mộng, mắt trừng=>LÃNG MẠN.
* Càng gian khổ=> càng căm thù=> tạo thành ý chí + nhờ tâm hồn lãng mạn giúp người lính vẫn sống, vẫn tồn tại trong đạn bom khắc nghiệt.
dáng kiều thơm: không làm người lính nản lòng, thối chí mà cổ vũ, động viên chiến sĩ, tiếp thêm sức mạnh cho chiến sĩ.
b. 4 câu sau:
- Thái độ dứt khoát ra đi, sẵn sàng hiến dâng tuổi thanh xuân.
- Nấm mồ của người chiến sĩ trở thành mộ chí tôn nghiêm, cái chết trở nên sang trọng.
- Cái bi nâng lên thành hùng tráng bởi lí tưởng của người nằm xuống- cái chết bi hùng.
- Cái chết đậm chất sử thi bi hùng bởi tiếng gầm của sông Mã.
* Cả đoạn thơ là cảm hứng bi tráng về cuộc đời chiến đấu gian khổ, tư tưởng lạc quan và sự hi sinh gian khổ, anh dũng của người lính.
C. Kết luận:
- Khẳng định lại chân dung của người lính Tây Tiến.
- Mở rộng, liên hệ.

III. Nhận xét kết quả: (Bảng thống kê ưu- nhược điểm mỗi lớp).
1. Ưu- khuyết điểm ở nội dung kiến thức:
- Ưu điểm: HS hiểu được nội dung cơ bản của ý kiến.
- Khuyết điểm: Trình bày vấn đề chưa thấu đáo.
2. Ưu- khuyết điểm về phương pháp làm bài:
* Ưu điểm:
- Khắc phục được một lỗi của bài làm trước.
- Nhiều HS chữ viết rõ ràng, trình bày đẹp.
- Một số học sinh hành văn tốt.
- Dẫn chứng tương đối hợp lí.
- Nhiều bài nắm được yêu cầu về thể loại.
* Hạn chế:
- Nội dung: giải quyết vấn đề chưa thâu đáo.
- Bố cục: chưa rõ ràng, hợp lí.
- Đoạn văn: xây dựng đoạn văn không hợp lí (đoạn văn có quá nhiều nội dung, không có câu chủ đề...)
- Lập luận: nhiều bài chưa chặt chẽ, chưa logic.
- Cách hành văn: dùng từ chưa chính xác, tối nghĩa; diễn đạt chưa mạch lạc...
- Trình bày: chữ viết không rõ ràng...

F. Đánh giá - Rút kinh nghiệm Bài viết số 3 - Trả bài viết số 3

Thống kê kết quả- trả bài- đọc bài văn tốt nhất lớp:
BIỂU ĐIỂM:
- Điểm 9-10: Đầy đủ những nội dung trên, đảm bảo các yêu cầu chung về kiểu bài nghị luận văn học, không mắc lỗi chính tả, văn viết có cảm xúc, có ý sáng tạo, dẫn chứng phong phú.
- Điểm 7-8: Đầy đủ các nội dung trên, nhưng thiếu một vài yêu cầu chung không quá quan trọng đối với văn nghị luận văn học, mắc một vài lỗi chính tả và diễn đạt.
- Điểm 5-6: Cảm nhận được đoạn thơ nhưng chưa đầy đủ các nội dung trên, còn mắc vài lỗi chính tả, lỗi diễn đạt, lỗi dùng từ, đặt câu.
- Điểm 3-4: Hiểu câu nói còn mơ hồ, chưa đạt được nửa số ý trên., còn mắc các lỗi về trình bày, chính tả, hành văn yếu.
- Điểm 1-2: Bài viết không đảm bảo các yêu cầu trên, viết sơ sài, không nắm được thể loại.
Lưu ý: Khuyến khích những bài viết có ý sáng tạo, hành văn tốt, có chất văn.

Đồng bộ tài khoản