Giáo án Ngữ văn 12 tuần 15 bài: Quá trình văn học và phong cách văn học

Chia sẻ: Lê Ngọc Quyên | Ngày: | 10 giáo án

0
821
lượt xem
17
download
Xem 10 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 15 bài: Quá trình văn học và phong cách văn học

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 15 bài: Quá trình văn học và phong cách văn học
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm làm phong phú tài liệu tham khảo cho các thầy cô giáo trong việc soạn giáo án, Thư viện eLib trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Ngữ văn 12 tuần 15 bài: Quá trình văn học và phong cách văn học. Đây là bộ sưu tập các bài soạn hay của các giáo viên có nhiều năm giảng dạy. Các kiến được trình bày ngắn gọn giúp các em học sinh biết được khái niệm quá trình văn học,phong cách văn học, bước đầu có ý niệm về các trào lưu văn học tiêu biểu, biết nhận diện những biểu hiện của phong cách văn học, nhận diện quá trình văn học, phong cách văn học. Đồng thời rèn luyện ý thức tự tìm hiểu các quy luật của văn học. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 15 bài: Quá trình văn học và phong cách văn học

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 15 bài: Quá trình văn học và phong cách văn học
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu bài Quá trình văn học và phong cách văn học

1. Kiến thức : Hiểu được khái niệm quá trình văn học,phong cách văn học.Bước đầu có ý niệm về các trào lưu văn học tiêu biểu,biết nhận diện những biểu hiện của phong cách văn học
2. Kĩ năng : Nhận diện quá trình văn học,phong cách văn học.
3. Thái độ : Có ý thức tự tìm hiểu các quy luật của văn học.

B.Trọng tâm và Phương pháp

1.Trọng tâm: Quá trình văn học(hình thành,tồn tại,thay đổi,phát triển-kết tinh ở phong cách văn học)
2.Phương pháp: - Luyện tập ,Trao đổi,thảo luận nhóm

C. Chuẩn bị bài Quá trình văn học và phong cách văn học

1.Công việc chính:
- Giáo viên: SGK,SGV,GA,Tài liệu,Công cụ : Sơ đồ Quá trình văn học Việt Nam
- Học sinh: Học bài cũ,Chuẩn bị bài mới(Đọc, soạn, sưu tầm lại các TP đã học ở lớp 11,10,THCS)
2.Nội dung tích hợp: Các tác phẩm và các phong cách tác giả đã học

D. Tiến trình dạy bài Quá trình văn học và phong cách văn học

1. Ổn định ,sỉ số:
2. Bài cũ: Vẻ sơ đồ lịch sử văn học viết Việt Nam từ khi hình thành đến hết thế kỉ XX?
3. Bài mới:

* Hoạt động: Hướng dẫn HS tìm hiểu các yếu tố và các quy luật chung của quá trình văn học
- Gv gọi Hs đọc mục (1) trong SGK.
- Chúng ta đã học văn học Việt Nam và văn học thế giới, từ cổ đại, trung đại đến hiện đại, vậy hãy cho biết : - Giữa văn học va ølịch sử có mối quan hệ như thế nào ? HS thảo luận trả lời : Văn học gắn với lịch sử, là sản phẩm của quá trình lịch sử .Lịch sử thay đổi, văn học cũng thay đổi theo .
- Quá trình văn học là gì ?
- Cho ví dụ?
- Quá trình văn học có mấy qui luật?
+ Nêu qui luật thứ 1 và cho ví dụ chứng minh?
+ Nêu qui luật thứ 2 và cho ví dụ chứng minh?
+ Nêu qui luật thứ 3 và cho ví dụ chứng minh?
(VH trung đại có sự giao lưu với văn học Trung Quốc- Văn học thời kì 30-45 chịu ảnh hưởng của văn học phương Tây,VH 45-75:ảnh hưởng văn học Nga)
- Bằng kiến thức, sự hiểu biết của em về lí luận văn học, em hãy cho biết khái niệm trào lưu là gì ?
- GV gợi ý để học sinh có thể nhớ lại kiến thức. Hs trả lời.
- Trào lưu là hiện tượng có nhiều nhà văn cùng đi theo một khuynh hướng sáng tác.
=> Như vậy , em hãy kể một số trào lưu văn học trên thế giới có ảnh hưởng ít nhiều đến văn học Việt nam ?
- HS dựa vào SGK và sự hiểu biết của mình để trả lời.
- Các trào lưu, trường phái văn học ấy đã tác động, hình thành các khuynh hướng sáng tác trong văn học Việt Nam ?
- GV hướng dẫn HS trả lời.
+ Phong cách văn học là gì?
+ Nêu tên 2 nhà văn thể hiện phong cách sáng tác đã học trong CT lớp 12?.
- HS đọc thêm câu thơ của Lê Đạt!
+ Phong cách văn học được biểu hiện qua mấy vấn đề?
+ Nêu biểu hiện thứ nhất và cho ví dụ minh họa?
Luyện tập.
- HS thực hiện bài tập 1
- GV kiểm tra,đánh giá(chốt lại kiến thức trào lưu văn học)
- HS thực hiện bài tập 2
- GV kiểm tra,đánh giá(chốt lại kiến thức phong cách văn học)

E. Củng cố bài Quá trình văn học và phong cách văn học

Nhóm viết bài thu hoạch: khái niệm QTVH,trào lưu văn học,KH PC văn học,biểu hiện của PCVH.

F. Dặn dò

- Làm các bài tập SGK trang 174:Vận dụng kết hợp các thao tác lập luận
- Chuẩn bị bài viết định kì vào chiều thứ 7(25.10)
- Câu hỏi: Hiểu biết về trào lưu văn học và phong cách văn học có ích lợi gì??

Đồng bộ tài khoản