Giáo án Ngữ văn 12 tuần 15 bài: Quá trình văn học và phong cách văn học

Chia sẻ: Lê Ngọc Quyên | Ngày: | 10 giáo án

0
864
lượt xem
17
download
Xem 10 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 15 bài: Quá trình văn học và phong cách văn học

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 12 bài Quá trình văn học và phong cách văn học

Nhằm làm phong phú tài liệu tham khảo cho các thầy cô giáo trong việc soạn giáo án, Thư viện eLib trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Ngữ văn Quá trình văn học và phong cách văn học. Đây là bộ sưu tập các bài soạn hay của các giáo viên có nhiều năm giảng dạy. Các kiến được trình bày ngắn gọn giúp các em học sinh biết được khái niệm quá trình văn học,phong cách văn học, bước đầu có ý niệm về các trào lưu văn học tiêu biểu, biết nhận diện những biểu hiện của phong cách văn học, nhận diện quá trình văn học, phong cách văn học. Đồng thời rèn luyện ý thức tự tìm hiểu các quy luật của văn học. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 12 bài Quá trình văn học và phong cách văn học

GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12

                            QUÁ TRÌNH VĂN HỌC VÀ PHONG CÁCH VĂN HỌC

                           

A. Mục tiêu bài học: 

1. Kiến thức: Hiểu được khái niệm quá trình văn học,phong cách văn học.Bước đầu có ý niệm về các trào lưu văn học tiêu biểu,biết nhận diện những biểu hiện của phong cách văn học

2. Kĩ năng: Nhận diện quá trình văn học,phong cách văn học.

3. Thái độ: Có ý thức tự tìm hiểu các quy luật của văn học.

B.Trọng tâm và Phương pháp:

I. Trọng tâm:

  • Quá trình văn học(hình thành,tồn tại,thay đổi,phát triển-kết tinh ở phong cách văn học)

II. Phương pháp:        

  • Luyện tập, Trao đổi, thảo luận nhóm

C. Chuẩn bị:

1. Công việc chính:

  • Giáo viên: SGK,SGV,GA,Tài liệu,Công cụ : Sơ đồ Quá trình văn học Việt Nam
  • Học sinh:Học bài cũ,Chuẩn bị bài mới(Đọc, soạn, sưu tầm lại các TP đã học ở lớp 11,10,THCS)

2. Nội dung tích hợp:      

  • Các tác phẩm và các phong cách tác giả đã học

D. Tiến trình:

1. Ổn định, sỉ số:

2. Bài cũ: Vẻ sơ đồ lịch sử văn học viết Việt Nam từ khi hình thành đến hết thế kỉ XX?

3. Bài mới:

Hoạt động của giáo viên và học sinh  Nội dung cần đạt

*  Hoạt động 1 :  Hướng dẫn HS tìm hiểu  các yếu tố và các quy luật chung của quá trình văn học

 

 

 

Gv gọi Hs đọc mục (1) trong SGK.

 

 

 

 

    Chúng ta đã học văn học Việt Nam và văn học thế giới, từ cổ đại, trung đại đến hiện đại, vậy hãy cho biết :    - Giữa văn học va ølịch sử có mối quan hệ như thế nào ?    HS thảo luận trả lời : Văn học gắn với lịch sử, là sản phẩm của quá trình lịch sử .Lịch sử thay đổi, văn học cũng thay đổi theo .

 

 

- Quá trình văn học là gì ?

 

Cho ví dụ?

 

 

Quá trình văn học có mấy qui luật??

Nêu qui luật thứ 1 và cho ví dụ chứng minh?

 

 

Nêu qui luật thứ 2 và cho ví dụ chứng minh?

 

 

 

Nêu qui luật thứ 3 và cho ví dụ chứng minh?

 

 

 

(VH trung đại có sự giao lưu với văn học Trung Quốc- Văn học thời kì 30-45 chịu ảnh hưởng của văn học phương Tây,VH 45-75:ảnh hưởng văn học Nga)

      

      Bằng kiến thức, sự hiểu biết của em về lí luận văn học, em hãy cho biết khái niệm trào lưu là gì ?

GV gợi ý để học sinh có thể nhớ lại kiến thức. Hs trả lời.

 

 

 Trào lưu là hiện tượng có nhiều nhà văn cùng đi theo một khuynh hướng sáng tác.

 

 Như vậy , em hãy kể một số trào lưu văn học trên thế giới có ảnh hưởng ít nhiều đến văn học Việt nam ?

 HS dựa vào SGK và sự hiểu biết của mình để trả lời.

 

  Các trào lưu, trường phái văn học ấy đã tác động, hình thành các khuynh hướng sáng tác trong văn học Việt Nam ?

     GV hướng dẫn HS trả lời.

I .Quá trình văn học :

1. Khái niệm quá trình văn học:

*Diễn tiến của văn học như một như một hệ thống chỉnh thể (hình thức,tác giả,người đọc,..)hình thành,tồn tại,thay đổi,phát triển qua các thời kì lịch sử gọi là QTVH

Ví dụ:

-----------*---------*----------------------------------------->

X->hết XIX + đầu XXà 1945, +1945 àhết XX

 * Các quy luật chung của quá trình văn học :

-Qui luật Văn học gắn bó với đời sống

Ví dụ:

+Sự ra đời của chủ nghĩa lãng mạn trong VH Pháp thế kỉ XIX và cuộc cách mạng Pháp 1789

+Văn học Việt Nam sau 1945 và cuộc Cách mạng Tháng Tám

-Quy luật kế thừa và cách tân

Ví dụ:

+Phong trào Thơ mới(1932-1945)(Hình ảnh-cái tôi)

+TP “Hồn Trương Ba da hàng thịt”(Lưu Quang Vũ)

-Quy luật bảo lưu và tiếp biến

Ví dụ:

+Văn học Việt Nam-Văn học Trung Quốc-Văn học Pháp-Văn học Nga

+Truyện Kiều (Nguyễn Du)- Kim-Vân Kiều truyện(Thanh Tâm Tài Nhân(TQ)

+Thơ Thanh Thảo và thơ Lor-ca

 2. Trào lưu văn học:

*Một trào lưu văn học có thể có nhiều khuynh hướng,trường phái văn học.Đó là tập hợp những tác giả có cùng những nguyên tắc nghệ thuật

* Các trào lưu văn học của thế giới

- Văn học Phục hưng châu AâuàSếchxpia

- Chủ nghĩa cổ điển ở PhápàMôlie

- Chủ nghĩa lãng mạnà Huy gô

- Chủ nghĩahiện thực phê phán àBan Zắc.

- Chủ nghĩa hiện thực xãhội chủ nghĩaàGorki

- Chủ nghĩa siêu thựcàBrơ- tông

- Chủ nghĩa hiện thực huyền ảoàMác kết

- Chủ nghĩa hiện sinhàCa-muy

* Các trào lưu văn học Việt Nam         

- Trào lưu lãng mạngàThạch Lam,Nguyễn Tuân,Xuân Diệu…

- Trào lưu hiện thực phê phánàVũ Trọng Phụng,Nam Cao…

- Trào lưu chủ nghĩa hiện thực xãhội chủ nghĩaàHồ Chí Minh,Tố Hữu…

 

Trên đây là một phần nội dung trong giáo án Quá trình văn học và phong cách văn học, để xem trọn BST mời quý thầy cô đăng nhập tài khoản trên trang thư viện elib và download về máy.

Bên cạnh đó, để tiện hơn trong việc giảng dạy mời quý thầy cô tham khảo bài giảng tại đây:

Và xem thêm giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản