Giáo án Ngữ văn 12 tuần 16 bài: Chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận

Chia sẻ: Nguyễn Hữu Ngọc Nghĩa | Ngày: | 15 giáo án

0
830
lượt xem
19
download
Xem 15 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 16 bài: Chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 12 bài Thực hành - Chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận

Nhằm giúp cho việc soạn bài của các thầy cô giáo trở nên đơn giản hơn, chúng tôi đã tuyển chọn những Giáo án điện tử Ngữ Văn 12 của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong giảng dạy. Thư viện eLib trân trọng giới thiệu bộ Giáo án điện tử môn ngữ văn Chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận dành cho các quý thầy cô. Giáo án trình bày các kiến thức một cách logic giúp các em biết củng cố kĩ năng tự phát hiện và chữa những lỗi thường gặp khi lập luận đồng thời nâng cao kĩ năng tạo các đoạn văn có lập luận chặt chẽ, sắc sảo. Thư viện eLib hi vọng Giáo án điện tử Ngữ Văn 12 này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 12 bài Thực hành - Chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận

GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12

CHỮA LỖI LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN

 

I.- Mục tiêu cần đạt:

Giúp học sinh:

  • Hệ thống hoá lỗi những lỗi thường gặp khi lập luận.
  • Tự phát hiện, phân tích và sửa những lỗi lập luận trong bài văn nghị luận của chính mình.
  • Có ý thức thận trọng để tránh những lỗi lập luận trong các bài viết.

II. Chuẩn bị:

  • GV: Máy chiếu qua đầu, Sách giáo khoa, Sách giáo viên, thiết kế bài giảng.
  • HS: ôn lại khái niệm lập luận.

III.- Cách thức tiến hành:

1/ Xác định trọng tâm bài học: Rèn luyện kỹ năng tự sửa chữa và tránh các lỗi thường gặp trong khi viết văn nghị luận.

2/ Phương pháp dạy học:

  • Hướng dẫn học sinh tự tìm hiểu, phát hiện và sửa chữa lỗi lập luận.
  • Phương pháp thực hiện: Đàm thoại – phát vấn, gợi mở  - nêu vấn đề, thảo luận nhóm.

IV.- Tíên trình dạy học:

1/ Ổn định tổ chức lớp(1ph)

2/ Bài mới( 42ph):

Hoạt động của giáo viên ( GV ) Hoạt động của học sinh ( HS) Thời gian Yêu cầu cần đạt

Hoạt động 1: GV cho học sinh ôn lại kiến thức cũ:

- Phát vấn: Từ kiến thức đã học ở lớp 10 cho biết:

 + Lập luận trong văn nghị luận là gì?

+ Thế nào là luận điểm, luận cứ.

GV tổng kết lại. chiếu Slide 1

Hoạt động 2: GV hướng dẫn học sinh chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận.

- Chia HS làm 3 nhóm( mỗi nhóm thảo luận 5 phút):

+ Nhóm 1: Đoạn văn a.

+ Nhóm 2: Đoạn văn b.

+ Nhóm 3: Đoạn văn c.

- Yêu cầu:

 + Học sinh thảo luận và tìm lỗi nêu luận điểm trong đoạn văn bằng cách: Nhận xét về cách lập luận, triển khai luận điểm của từng đoạn( tìm lí lẽ và dẫn chứng). Sau đó rút ra lỗi nêu luận điểm.

+ Học sinh chữa lỗi theo từng nhóm.

 + Gọi từng nhóm nhận xét, bổ xung.

- chiếu Slide 3,4.

- HS suy nghĩ và trả lời.

 

 

- HS thảo luận nhóm, bầu nhóm trưởng, thư ký rồi lên trình bày bảng phụ

 

- Nhóm 1: Thảo luận đoạn văn a.

- Nhóm 2: Thảo luận đoạn văn b.

- Nhóm 3: Thảo luận đoạn văn c.

+ HS nhóm khác nhận xét, bổ xung.

+ Học sinh chữa lỗi theo từng nhóm

- HS suy nghĩ và làm Bài tập, giơ tay lên bảng làm.

3 ph.

 

 

 

 

 

 

 

 

39ph.

 

10ph.

I- Ôn lại khái niệm của lập luận:

 

1.- Lập luận trong văn nghị luận:

 

- Lập luận: Là đưa ra những lí lẽ, dẫn chứng nhằm dẫn dắt  người nghe ( đọc ) đến  một kết luận  nào đó mà người nói ( viết ) muốn đạt tới.

 

2.- Luận điểm: Là ý kiến thể hiện n quan điểm, tư tưởng của bài văn  nghị luận.

 

3.- Luận cứ: Là lí lẽ, dẫn chứng để chứng minh cho luận điểm.

 

II.- Chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận:

1 - Lỗi liên quan đến việc nêu luận điểm:

 

 

Trên đây là một phần nội dung được trích xuất từ giáo án Chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận, để xem hết nội dung của tất cả các giáo án còn lại, mời quý thầy cô đăng nhập vào trang thư viện elib và download tài liệu về máy.

Bên cạnh đó, quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng để tiện cho việc giảng dạy:

Và xem giáo án tuần 17:

Đồng bộ tài khoản