Giáo án Ngữ văn 12 tuần 16 bài: Người lái đò sông Đà - Nguyễn Tuân

Chia sẻ: Kiên Thị Ngọc Đăng | Ngày: | 9 giáo án

0
1.340
lượt xem
47
download
Xem 9 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 16 bài: Người lái đò sông Đà - Nguyễn Tuân

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 12 tuần 16 bài: Người lái đò sông Đà - Nguyễn Tuân

Các bài soạn hay, bổ ích của các giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy được chúng tôi tổng hợp trong bộ Giáo án Ngữ văn 12 tuần 16 bài: Người lái đò sông Đà - Nguyễn Tuân. Giáo án này sẽ giúp các em học sinh dễ dàng hiểu được vẻ đẹp của thiên nhiên đất nước và con người lao động Việt Nam, cảm phục, mến yêu tài năng sáng tạo của Nguyễn Tuân, người nghệ sĩ uyên bác, tài hoa đã dùng văn chương để khám phá và ca ngợi vẻ đẹp của nhân dân và Tổ quốc. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 12 tuần 16 bài: Người lái đò sông Đà - Nguyễn Tuân

I. Mục tiêu bài Người lái đò sông Đà - Nguyễn Tuân

Giúp HS:
- Nhận rõ và yêu quý hơn vẻ đẹp của TN đất nước và CN lao động Việt Nam.
- Cảm phục, mến yêu tài năng sáng tạo của Nguyễn Tuân, người nghệ sĩ uyên bác, tài hoa đã dùng văn chương để khám phá và ca ngợi vẻ đẹp của nhân dân và Tổ quốc.

II. Cách thức tiến hành

GV tiến hành giờ dạy theo các phương pháp: Đọc sáng tạo, tái hiện, gợi tìm, thảo luận, so sánh, thuyết giảng.

III. Phương tiện thực hiện

SGK, SGV, thiết kế bài dạy.

IV. Tiến trình dạy học

1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Vào bài: Có một nhà văn từng quan niệm: “Văn chương trước hết phải là phải là văn chương, nghệ thuật trước hết phải là nghệ thuật. Và đã là nghệ thuật thì phải có phong cách độc đáo.” Nhà văn ấy chính là Nguyễn Tuân. Tiết học hôm nay chúng ta sẽ được tiếp xúc với tác giả này qua tùy bút Người lái đò sông Đà.

* Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu chung về tác giả và tác phẩm.
- Thao tác 1: Tìm hiểu chung về tác giả.
+ GV: Cho HS nhớ lại và trình bày những nét cơ bản về tác giả NT (đã được học ở CTNV 11)
+ HS: Tái hiện kiến thức và trình bày
- Thao tác 2: Tìm hiểu chung về tác phẩm.
+ GV: Gọi 1 HS đọc phần Tiểu dẫn.
+ HS đọc, cả lớp theo dõi
+ GV: Cho biết thể loại và xuất xứ tác phẩm?
+ HS: Nêu thể loại và xuất xứ
+ GV: Trình bày hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm?
+ GV: Đề tài của tác phẩm là gì?
+ HS: Nêu đề tài của tác phẩm.
+ GV: Nguyễn Tuân sáng tác tác phẩm với cảm hứng như thế nào?
+ HS: Nêu cảm hứng sáng tác.
+ GV: Thiên tùy bút đã kế thừa những nét riêng biệt, đặc sắc nào trong phong cách nghệ thuật của ?
+ HS: Nêu nét đặc sắc trong phong cách
*Hoạt động 2: Hướng dẫn HS đọc - hiểu văn bản
- Thao tác 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu hình tượng con sông Đà hung bạo:
+ GV: Gọi HS đọc 2 đoạn văn :
1. “Cuộc sống của người lái đò ... hết thác”
Giọng nhanh mạnh, thể hiện không khí dữ dội của trận đánh giữa người lái đò và con sông Đà hung bạo.
2. “Tôi có bay ... dòng trên”
Giọng chậm rãi, nhẹ nhàng, làm toát lên vẻ dịu dàng, trữ tình của dòng sông.
+ GV: Có những hình tượng nào hiện lên trong 2 đoạn văn vừa đọc? Cảm nhận của em về những hình tượng đó?
+ HS: Con sông Đà hung bạo và trữ tình và người lái đò dũng cảm, tài trí.
+ GV: Cho HS thảo luận câu 2 SGK: Trong thiên tùy bút, tác giả đã dùng những BP nghệ thuật nào để khắc họa một cách ấn tượng hình ảnh con sông Đà hung bạo?
+ GV: Gợi ý.
+ GV: Để diễn tả chính xác và sinh động những gì NT quan sát thấy về sự hung bạo của dòng sông, tác giả đã thêm vào rất nhiều nét tài hoa vốn có nào? Thử nêu vài dẫn chứng minh họa?
+ HS: Thảo luận chung để tìm dẫn chứng.
+ GV: Nguyễn Tuân đã miêu tả lòng sông nhỏ hẹp như thế nào?
+ GV: Cảnh mênh mông của dòng sông hiện lên như thế nào?
+ GV: Cái hút nước của lòng sông Đà được miêu tả như thế nào?
+ GV: Mặt nước sông được miêu tả ra sao?
+ GV: Âm thanh của sóng thác được miêu tả như thế nào?
+ GV: Những hòn đá trên sông được miêu tả ra sao? Chúng tạo nên điều gì?
+ GV: Những vòng bao vây của con sông được miêu tả như thế nào?
+ GV: Gợi dẫn vấn đề.
+ GV: Nguyễn Tuân đã giúp cho người đọc hình dung cảnh trên sông với cảnh ở nơi nào?
+ GV: Tác giả đã miêu tả cái hút nước của dòng sông như thế nào?
+ GV: Cách chèo thuyền vượt qua những chỗ nguy hiểm của con sông được liên tưởng với hình ảnh gì?
+ GV: Tác giả còn vận dụng kiến thức về bộ môn nào khi tả cái hút nước của con sông?
+ GV: Nguyễn Tuân đã dùng lửa để tả cái dữ tợn của nước sông như thế nào?
+ GV: Nguyễn Tuân còn cho ta thấy, bên cạnh và cả bên trong sự hung bạo ấy, hình ảnh con sông vẫn nổi bật lên như một biểu tượng cho điều gì?
+ GV: Nếu phải cho một lời nhận xét ngắn gọn về khả năng sử dụng ngôn từ của NT, em sẽ nói thế nào?
- Thao tác 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu hình tượng con sông Đà trữ tình.
+ GV: Cách viết của nhà văn đã thay đổi thế nào khi chuyển sang biểu hiện sông Đà như một dòng chảy trữ tình? Dẫn chứng minh hoạ? (Câu 3, SGK)
+ HS: Tìm dẫn chứng và phát biểu.
+ GV chốt lại.
+ GV: Màu nước trêm sông qua miêu tả của tác giả hiện lên như thế nào?
+ GV: Con sông đối với tác giả có mối quan hệ như thế nào?
+ GV: Ánh nắng trên sông được miêu tả thơ mộng như thế nào?
+ GV: Cảnh bên bờ sông có không khí kì ảo như thế nào?
+ GV: Cái im lặng đã được miêu tả đến mức độ như thế nào?
+ GV: Hình ảnh đàn hươu ven sông được miêu tả thơ mộng và kì ảo như thế nào?
+ GV: Đàn cá dầm xanh đẹp như thế nào?
+ GV: Con thuyền trôi lững lờ trên sông như có tâm trạng gì?
+ GV: Chốt lại.
- Thao tác 3: Hướng dẫn HS tìm hiểu hình tượng người lái đò trong cuộc chiến đấu với con sông Đà hung bạo:
+ GV: Thoạt nhìn, em có nhận xét gì về tính chất của cuộc chiến?
+ GV: Đá trên sông đe doạ con người như thế nào?
+ GV: Sóng nước và thác nước đã tấn công con thuyền như thế nào?
+ GV: Con sông đã tạo nên bao nhiêu vòng vây để đe doạ con người, vòng vây của đá được bố trí như thế nào?
+ GV: Nhận xét về thiên nhiên?
+ GV: Thiên nhiên thì như vậy. Để chống chọi lại thì con người được trang bị những võ khí như thế nào?
+ GV: Kết quả của trận thuỷ chiến ra sao?
+ GV: Con người đã có những động tác thuần thục như thế nào để thu phục sự hung hãn của con sông?
+ GV: Nguyễn Tuân cho thấy nguyên nhân làm nên chiến thắng của con người có hề bí ẩn không? Đó chính là điều gì?
+ GV: Tác giả đã có cách nhìn như thế nào về con người?
+ GV: Những con người quý giá ấy có xuất thân như thế nào?
+ GV: Con người ấy nhờ lao động và đấu tranh chinh phục thiệ nhiên đã trở nên như thế nào?
+ GV: Nét độc đáo trong cách khắc hoạ nhân vật ông lái đò?

* Hoạt động 2: Hướng dẫn HS đọc - hiểu văn bản
- Thao tác 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu hình tượng con sông Đà hung bạo:
+ GV: Gọi HS đọc 2 đoạn văn :
1. “Cuộc sống của người lái đò ... hết thác”
 Giọng nhanh mạnh, thể hiện không khí dữ dội của trận đánh giữa người lái đò và con sông Đà hung bạo.
2. “Tôi có bay ... dòng trên”
 Giọng chậm rãi, nhẹ nhàng, làm toát lên vẻ dịu dàng, trữ tình của dòng sông.
+ GV: Có những hình tượng nào hiện lên trong 2 đoạn văn vừa đọc? Cảm nhận của em về những hình tượng đó?
+ HS: Con sông Đà hung bạo và trữ tình và người lái đò dũng cảm, tài trí.
+ GV: Cho HS thảo luận câu 2 SGK: Trong thiên tùy bút, tác giả đã dùng những BP nghệ thuật nào để khắc họa một cách ấn tượng hình ảnh con sông Đà hung bạo?
+ GV: Gợi ý.
+ GV: Để diễn tả chính xác và sinh động những gì NT quan sát thấy về sự hung bạo của dòng sông, tác giả đã thêm vào rất nhiều nét tài hoa vốn có nào? Thử nêu vài dẫn chứng minh họa?
+ HS: Thảo luận chung để tìm dẫn chứng.
+ GV: Nguyễn Tuân đã miêu tả lòng sông nhỏ hẹp như thế nào?
+ GV: Cảnh mênh mông của dòng sông hiện lên như thế nào?
+ GV: Cái hút nước của lòng sông Đà được miêu tả như thế nào?
+ GV: Mặt nước sông được miêu tả ra sao?
+ GV: Âm thanh của sóng thác được miêu tả như thế nào?
+ GV: Những hòn đá trên sông được miêu tả ra sao? Chúng tạo nên điều gì?
+ GV: Những vòng bao vây của con sông được miêu tả như thế nào?
+ GV: Gợi dẫn vấn đề.
+ GV: Nguyễn Tuân đã giúp cho người đọc hình dung cảnh trên sông với cảnh ở nơi nào?
+ GV: Tác giả đã miêu tả cái hút nước của dòng sông như thế nào?
+ GV: Cách chèo thuyền vượt qua những chỗ nguy hiểm của con sông được liên tưởng với hình ảnh gì?
+ GV: Tác giả còn vận dụng kiến thức về bộ môn nào khi tả cái hút nước của con sông?
+ GV: Nguyễn Tuân đã dùng lửa để tả cái dữ tợn của nước sông như thế nào?
+ GV: Nguyễn Tuân còn cho ta thấy, bên cạnh và cả bên trong sự hung bạo ấy, hình ảnh con sông vẫn nổi bật lên như một biểu tượng cho điều gì?
+ GV: Nếu phải cho một lời nhận xét ngắn gọn về khả năng sử dụng ngôn từ của NT, em sẽ nói thế nào?
- Thao tác 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu hình tượng con sông Đà trữ tình.
+ GV: Cách viết của nhà văn đã thay đổi thế nào khi chuyển sang biểu hiện sông Đà như một dòng chảy trữ tình? Dẫn chứng minh hoạ? (Câu 3, SGK)
+ HS: Tìm dẫn chứng và phát biểu.
+ GV chốt lại.
+ GV: Màu nước trêm sông qua miêu tả của tác giả hiện lên như thế nào?
+ GV: Con sông đối với tác giả có mối quan hệ như thế nào?
+ GV: Ánh nắng trên sông được miêu tả thơ mộng như thế nào?
+ GV: Cảnh bên bờ sông có không khí kì ảo như thế nào?
+ GV: Cái im lặng đã được miêu tả đến mức độ như thế nào?
+ GV: Hình ảnh đàn hươu ven sông được miêu tả thơ mộng và kì ảo như thế nào?
+ GV: Đàn cá dầm xanh đẹp như thế nào?
+ GV: Con thuyền trôi lững lờ trên sông như có tâm trạng gì?
+ GV: Chốt lại.
- Thao tác 3: Hướng dẫn HS tìm hiểu hình tượng người lái đò trong cuộc chiến đấu với con sông Đà hung bạo:
+ GV: Thoạt nhìn, em có nhận xét gì về tính chất của cuộc chiến?
+ GV: Đá trên sông đe doạ con người như thế nào?
+ GV: Sóng nước và thác nước đã tấn công con thuyền như thế nào?
+ GV: Con sông đã tạo nên bao nhiêu vòng vây để đe doạ con người, vòng vây của đá được bố trí như thế nào?
+ GV: Nhận xét về thiên nhiên?
+ GV: Thiên nhiên thì như vậy. Để chống chọi lại thì con người được trang bị những võ khí như thế nào?
+ GV: Kết quả của trận thuỷ chiến ra sao?
+ GV: Con người đã có những động tác thuần thục như thế nào để thu phục sự hung hãn của con sông?
+ GV: Nguyễn Tuân cho thấy nguyên nhân làm nên chiến thắng của con người có hề bí ẩn không? Đó chính là điều gì?
+ GV: Tác giả đã có cách nhìn như thế nào về con người?
+ GV: Những con người quý giá ấy có xuất thân như thế nào?
+ GV: Con người ấy nhờ lao động và đấu tranh chinh phục thiệ nhiên đã trở nên như thế nào?
+ GV: Nét độc đáo trong cách khắc hoạ nhân vật ông lái đò?

* Hoạt động 3: Hướng dẫn HS tổng kết bài học
- Thao tác 1: Hướng dẫn học sinh rút ra chủ đề của tác phẩm.
+ GV: Người lái đò sông Đà ngợi ca điều gì?
- Thao tác 2: Hướmg dẫm học sinh nhận xét về nghệ thuật tác phẩm.
+ GV: Qua tác phẩm, em có thể rút ra được điều gì về tác giả Nguyễn Tuân?
* Hoạt động 4: Hướng dẫn luyện tập
- GV: Hướng dẫn học sinh giải các bài tập sau bài học.
- HS: Ghi nhận sự hướng dẫn

V. Củng cố bài Người lái đò sông Đà - Nguyễn Tuân - Dặn dò

1. Củng cố:
- Hình tượng con sông Đà hùng vĩ được miêu tả như thế nào qua bút pháp tài hoa của tác giả? Hình tượng con sông Đà trữ tình được thể hiện qua những câu văn như thế nào?
- Đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm?
2. Dặn dò:
- Hoàn thiện 2 bài tập Luyện tập.
- Soạn bài “Chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận”

Đồng bộ tài khoản