Giáo án Ngữ văn 12 tuần 17 bài: Ai đã đặt tên cho dòng sông

Chia sẻ: Kiên Thị Ngọc Đăng | Ngày: | 12 giáo án

0
2.049
lượt xem
77
download
Xem 11 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 17 bài: Ai đã đặt tên cho dòng sông

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 17 bài: Ai đã đặt tên cho dòng sông
Mô tả bộ sưu tập

Để có thêm ý tưởng cho bài soạn của mình, thầy cô hãy đến với Thư viện eLib để sở hữu bộ Giáo án Ngữ văn 12 tuần 17 bài: Ai đã đặt tên cho dòng sông cho kho tài liệu tham khảo của mình. Các giáo án được trình bày ngắn gọn, sáng tạo sẽ giúp các em học sinh cảm nhận được tình yêu, niềm tự hào của tác giả đối với sông Hương, xứ Huế, hiểu được đặc trưng của thể loại bút kí và đặc sắc nghệ thuật của bài kí. Đồng thời các em còn được rèn luyện kỹ năng đọc hiểu thể kí văn học theo đặc trưng thể loại, kĩ năng tự nhận thức, tư duy sáng tạo, bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước. Chúng tôi hy vọng bộ giáo này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các thầy cô hiệu quả hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 17 bài: Ai đã đặt tên cho dòng sông

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 17 bài: Ai đã đặt tên cho dòng sông
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI AI ĐÃ ĐẶT TÊN CHO DÒNG SÔNG?

- Thấy được tình yêu, niềm tự hào của tác già đối với sông Hương, xứ Huế;
- Hiểu được đặc trưng của thể loại bút ký và đặc sắc nghệ thuật của bài ký.

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG

1. Kiến thức:
- Vẻ đẹp độc đáo đa dạng của sông Hương và tình yêu, niềm tự hào của tác giả đối với dòng sông quê hương, xứ Huế thân thương và đất nước.
- Lối hành văn uyển chuyển, ngôn ngữ gợi cảm, giàu hình ảnh và nhịp điệu; nhiều so sánh, liên tưởng mới mẻ, bất ngờ, thú vị; nhiều ẩn dụ, nhân hóa, điệp ngữ được sử dụng tài tình.
2. Kĩ năng: Đọc- hiểu thể ký văn học theo đặc trưng thể loại.

III. CHUẨN BỊ BÀI AI ĐÃ ĐẶT TÊN CHO DÒNG SÔNG?

1.Giáo viên: Sách giáo khoa Ngữ văn, sách bài tập Ngữ văn, sách Chuẩn KTKN, sách GV, phụ bảng...
2. Học sinh: Sách giáo khoa, trả lời câu hỏi thảo luận.

IV. PHƯƠNG PHÁP

Nêu vấn đề, thuyết minh, thảo luận…

V. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI AI ĐÃ ĐẶT TÊN CHO DÒNG SÔNG?

1 Ổn định lớp.
2 Kiểm tra bài cũ.
3. Bài mới:

Hoạt động 1: Hướng dẫn Hs tìm hiểu chung về tác giả tác phẩm
Gọi HS đọc SGK, t ìm hi ểu
* Vài nét về tác giả, tác phẩm:
* Phong cách nhà văn:
Văn bản: (HS đ ã đọc kỹ ở nhà, tìm hiểu chú thích).
- Yêu cầu HS xác định bố cục văn bản, nêu đại ý mỗi đoạn
- Câu hỏi Xác định chủ đề tác phẩm: Qua tác phẩm, theo em nhà văn muốn gửi gắm điều gì?

Hoạt đ ộng 2: Hướng dẫn HS đọc hiểu v ăn bản
GV: Sông Hương vùng thượng lưu được tác giả miêu tả như thế nào? Những hình ảnh, chi tiết, những liên tưởng và thư pháp, nghệ thuật nào cho thấy nét riêng trong lối viết k í của tác giả?
GV: Đoạn tả sông Hương chảy xuôi về đồng bằng và ngoại vi thành phố bộc lộ chất tài hoa của tác giả như thế nào? Hiệu quả thẩm mỹ của lối viết đó?
GV: Từ sự đổi dòng liên tục cuả dòng sông, các em có cảm nhận gì về sức sống và tâm hồn của nó?
Sông Hương trong mối quan hệ vớí lịch sử dân tộc?
GV:Chữ tài và chữ tâm của HPNT thể hiện trong tác phẩm?

VI. CỦNG CỐ BÀI AI ĐÃ ĐẶT TÊN CHO DÒNG SÔNG? - DẶN BÀI

- Nhắc lại kiến thức trọng tâm của bài.
- chuẩn bị bài mới.

Đồng bộ tài khoản