Giáo án Ngữ văn 12 tuần 17: Thực hành chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận

Chia sẻ: Nguyễn Thị Lành | Ngày: | 3 giáo án

0
571
lượt xem
12
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 17: Thực hành chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 12 bài Thực hành chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận

Đến với Thư viện eLib, các thầy cô giáo sẽ tìm thấy những gì cần thiết cho bài soạn bộ môn mà mình đang đảm nhận. Các giáo án chất lượng được chúng tôi sưu tầm và tuyển chọn được tổng hợp trong Bộ Giáo án Ngữ văn Thực hành chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận. Giáo án này sẽ giúp em học sinh hiểu được lỗi thường gặp khi lập luận. Đồng thời, biết tự phát hiện, phân tích và sửa chữa lỗi về lập luận trong bài văn nghị luận của chính mình. Từ đó, có ý thức thận trọng để tránh lỗi về lập luận trong các bài viết. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 12 bài Thực hành chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận

GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12

THỰC HÀNH CHỮA LỖI LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN

 

I. Mức độ cần đạt:

  • Biết phát hiện, phân tích và sửa chữa được các lỗi về lập luận trong văn nghị luận.

II. Trọng tâm kiến thức, kĩ năng:

1. Kiến thức :

  • Một số lỗi về lập luận.
  • Cách sửa các lỗi về lập luận.

2. Kĩ năng :

  • Nhận diện, phân tích được các lỗi về lập luận trong một số văn bản nghị luận.
  • Sửa chữa các lỗi về lập luận.
  • Có kĩ năng tạo lập các văn bản nghị luận có lập luận chặt chẽ, sắc sảo.

III. Tiến trình dạy học:

1. Ổn định lớp: KTSS

2. Kiểm tra bài cũ:  kiểm tra sự chuẩn bị bài tập mà GV đã phân cho các nhóm.

3. Bài mới:  ( lời vào bài )

Hoạt động của thầy Họat động của trò Nội dung cần đạt  

- GV ôn lại kiến thức cũ : Lập luận trong văn nghị luận.

 

 

 

 

Hãy nhắc lại các khái niệm sau :

 

¯Lập luận là gì ?

¯Thế nào là luận điểm ? Luận cứ ?

- GV gọi HS trình bày, nhận xét bổ sung cho đầy đủ 3 khái niệm trên.

- GV nhận xét chung và nhắc lại một lần nữa khái niệm : lập luận, luận điểm, luận cứ.

 

²HS nhắc lại các khái niệm : lập luận, luận điểm, luận cứ.

 

²HS lắng nghe phần nhận xét và gợi nhắc của GV để nhớ lại kiến thức.

 

 

 

+ Nhóm 1 : câu a

 

 

 

 

²1HS đại diện nhóm 1 đứng lên  trình bày.

 

 

Câu a  :  Tìm lỗi

 

Luận cứ nêu không đầy đủ, chỉ đề cập đến một khía cạnh rất đẹp : hiểu biết, nhận thức về tự nhiên ( thời tiết ) -> không phù hợp với luận điểm.

 

 

 

 

 

 

 

Nguyên nhân :

 

 

 

 

+ Không nắm được khía cạnh cụ thể của vấn đề nghị luận.

 

 

 

 

Gía trị quan trọng nhất của văn học dân gian là giá trị nhận thức. Văn học dân gian chứa đựng một lượng kiến thức khổng lồ, phong phú về tự nhiên và đời sống xã hội. Truyện cổ tích giúp chúng ta hiểu cuộc đấu tranh không khoan nhượng giữa cái thiện và cái ác, tâm hồn hướng thiện của nhân dân. Ca dao dân ca bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước, gia đình “Anh đi anh nhớ quê nhà – Nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương”. Tục ngữ lại phổ biến những kinh nghiệm qua phán đoán từ thực tiễn “Chuồn chuồn bay thấp thì mưa – Bay cao thì nắng, bay vừa thì râm”

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trên đây là một phần nội dung của giáo án Thực hành chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận, để xem hết nội dung của giáo án và các giáo án còn lại, quý thầy cô vui lòng đăng nhập và download về máy.

Bên cạnh đó, có thể xem thêm giáo án tuần 19 tại đây:

Đồng bộ tài khoản